JP Morgan “hối lộ” ái nữ của Thủ tướng Ôn Gia Bảo?

author 13:22 15/11/2013

(VietQ.vn) - Báo New York Times đưa tin ngân hàng Mỹ JP Morgan Chase Mỹ đã “mua” con gái của (cựu) Thủ tướng Ôn Gia Bảo, nhân vật chủ yếu điều hành nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

131115_wen jiabao

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Thụy Sĩ năm 2009.
 

 

Báo New York Times số ra ngày 14/11 đã đăng tin trên, giữa lúc chính phủ Mỹ đang điều tra xem liệu JP Morgan có “thuê mướn” con cái của các giới chức đầy quyền lực của Trung Quốc, để giúp giành được các hợp đồng làm ăn béo bở với các công ty quốc doanh hay không.

Tờ New York Times nói JP Morgan đã trả 1,8 triệu USD từ năm 2006 tới năm 2008 cho một doanh nghiệp ít ai biết tới và chỉ có hai nhân viên, do bà Ôn Như Xuân, ái nữ của Thủ tướng Trung Quốc thời đó Ôn Gia Bảo. Bà Ôn Như Xuân đã sử dụng cái tên Lily Chang.

Bản tin nói rằng các giám đốc điều hành của JPMorgan ở Hong Kong đều biết lý lịch thực sự của bà Lily và dường như đã được hưởng lợi về những sự quen biết của bà.

Các giới chức làm việc cho JP Morgan đã từ chối bình luận tin này, được dựa trên một vụ tái xét các tài liệu mật, các văn kiện công khai của Trung Quốc, và các cuộc phỏng vấn các giới chức.

Chính phủ Trung Quốc và chính phủ Mỹ cũng không đưa ra phản ứng nào về vụ này.

Từ lâu, nhiều người đã biết rằng các công ty đa quốc thường “thuê mướn” con cái của các quan chức Trung Quốc vì họ có thể cung cấp những cơ hội và thông tin không ai có được.

Tuy nhiên, tình trạng này chỉ gây nhiều chú ý mới đây, sau khi Ủy ban Chứng khoán Mỹ tiến hành một cuộc điều tra về hoạt động của ngân hàng JP Morgan.

 

Văn Bảo


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang