KĐT Tân Tây Đô: Cư dân gửi 'bản yêu sách 8 điểm', đòi Hải Phát khắc phục sai phạm

author 06:18 29/05/2018

(VietQ.vn) - BQT tòa nhà chung cư HHB (KĐT Tân Tây Đô) gửi 'bản yêu sách 8 điểm' lên Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát yêu cầu khắc phục các sai phạm.

Theo thông tin từ Ban Quản trị (BQT) tòa nhà chung cư HHB, KĐT Tân Tây Đô (Đan Phượng, Hà Nội), vào ngày 28/5, hàng trăm đại diện đồng chủ sở hữu của các căn hộ tại tòa nhà đã cùng ký vào “Bản yêu cầu tám đểm” gửi lên Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát để yêu cầu đơn vị này thực hiện các nghĩa vụ bắt buộc theo quy định pháp luật. Nội dung văn bản bao gồm tám điểm, phản ánh tám bất cập tại tòa nhà và những kiến nghị về quyền và lợi ích chính đáng của cư dân.

Theo đó cư dân yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện bàn giao tầng hầm tòa nhà cho BQT HHB để chuyển giao lại cho Ban Quản lý tòa nhà HHB quản lý vận hành thống nhất, đảm bảo tiện ích trông giữ xe cho cư dân theo đúng quy định của pháp luật và cam kết của Chủ đầu tư; Thực hiện phân định diện tích chung – riêng trong tòa nhà và bàn giao phần sở hữu chung cho BQT nhà chung cư HHB theo quy định.

Bản yêu cầu 8 điểm của BQT tòa chung cư HHB gửi lên Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát. 

Tại văn bản này, cư dân cũng yêu cầu Chủ đầu tư đảm bảo bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng, hoàn thiện cảnh quan xung quanh tòa nhà, trả lại sân chơi phía trước bị lấn chiếm, sử dụng vào mục đích khác cho cư dân tòa nhà chung cư HHB; Đảm bảo chất lượng công trình, thực hiện nghĩa vụ bảo hành cho khách hàng vì hiện nay chất lượng tòa nhà nói chung, chất lượng bên trong các căn hộ nói riêng đang xuống cấp nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, người dân cũng kiến nghị Chủ đầu tư bàn giao toàn bộ hồ sơ PCCC cho BQT nhà chung cư HHB. Thực hiện khắc phục dứt điểm sai phạm của Chủ đầu tư đối với hệ thống PCCC của tòa nhà theo kiến nghị của Đoàn Kiểm tra liên ngành của UBND huyện Đan Phượng và Phòng Cảnh sát PCCC số 13; Bàn giao lại phí bảo trì đối với phần diện tích sở hữu riêng của chủ đầu tư tại khu vực 3 tầng thương mại, tầng hầm cho BQT nhà chung cư HHB theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, nghiêm túc thực hiện đóng phí dịch vụ quản lý vận hành cho BQL tòa nhà HHB theo quy định pháp luật và được Hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất thông qua để đảm bảo tài chính cho công tác quản lý vận hành của tòa nhà. Ngoài ra, người dân cũng yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện đấu nối nguồn nước sạch sông Đà ngay cho cư dân tòa nhà HHB.

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đưa tin, tháng 2/2018, Phòng cảnh sát PCCC số 13 (Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với khu chung cư HHB và phát hiện khu chung cư này còn nhiều lỗ hổng về PCCC mà chưa được Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát sửa chữa, hoàn thiện.

Xe máy của cư dân đã được đưa ra khỏi tầng hầm do không đảm bảo an toàn PCCC. Ảnh: BQT cung cấp

 

Tại thời điểm bị kiểm tra, khu vực tầng thương mại (từ tầng 1 đến tầng 3) chưa thi công hoàn thiện, chưa lắp đặt hệ thống PCCC. Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát cũng tự ý tiến hành xây chia mặt bằng bằng các vách gạch ngăn chia thành các phòng không đúng với hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt để bỏ hoang gần 3 năm nhưng chưa được thẩm duyệt bổ sung về PCCC.

Không những thế, lối thoát nạn từ tầng hầm theo thang bộ lên khu vực thương mại đã bị xây tường bịt kín từ lâu, không sử dụng được sai hoàn toàn so với hồ sơ thiết kế được thẩm duyệt; Trục kỹ thuật chưa được chèn bịt kín bằng vật liệu không cháy theo quy định; Hệ thống báo cháy tự động hoạt động không đảm bảo theo quy định; Hệ thống họng nước chữa cháy hoạt động không đảm bảo theo quy định; Hệ thống chữa cháy tự động chưa được giám sát hoạt động; Cụm bơm chữa cháy không có tem kiểm định, không đảm bảo chế độ hoạt động theo quy định.

Kết quả kiểm tra của Phòng PCCC cũng cho thấy hệ thống hút khói hành lang tại chung cư HHB không hoạt động ngay tại thời điểm kiểm tra; Hệ thống hút khói tầng hầm chưa đảm bảo khả năng kết nối liên động với hệ thống báo cháy; Hệ thống vòi lăng chữa cháy tại sảnh tầng 1 không có nước vì không được đấu nối vào hệ thống chữa cháy Tòa nhà do trục ống nước được nối với 3 tầng thương mại chưa được đầu tư hệ thống PCCC.

Bên cạnh các vi phạm nghiêm trọng về PCCC, khu nhà chung cư HHB thuộc KĐT Tân Tây Đô do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư còn gây bức xúc trong dư luận với các vấn đề liên quan tới chất lượng nước.

Cụ thể, với mẫu nước do Khoa sức khỏe môi trường và sức khỏe trường học gửi xét nghiệm (mẫu nước lấy ngày 9/11/2017), kết quả được công bố từ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho thấy hàm lượng asen ở mức 0,031 mg/L. Với kết quả này, hàm lượng asen trong nước vẫn vượt chuẩn so với quy định của Bộ Y tế trong QCVN 01: 2009/BYT tới hơn 3 lần.

Kết quả xét nghiệm mẫu nước sau xử lý tại trạm cấp nước Tân Tây Đô cho thấy asen vượt chuẩn quy định của Bộ Y tế tới  hơn 3 lần. 

 

Kết quả trên cũng cao hơn một chút so với kết quả xét nghiệm mẫu nước tại KĐT Tân Tây Đô mà Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng công bố ngày 3/10/2017. Khi đó, hàm lượng Asen trong mẫu nước đã xét nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là 0,03 mg/L (vượt “chuẩn” nước sinh hoạt theo Thông tư 04/2009/TT-BYT của Bộ Y tế là 3 lần).

Theo đại diện BQT chung cư HHB, cho đến nay, mặc dù các cơ quan có thẩm quyền đã vào cuộc, có nhiều chỉ đạo về việc cải thiện nguồn nước, chất lượng nước nhưng người dân tại khu vực này vẫn chưa được tiếp cận với nguồn nước sinh hoạt khác sạch hơn, nhiều hộ vẫn phải mua nước lọc bên ngoài về dùng.

Phong Lâm

KĐT Tân Tây Đô: Sở Xây dựng lên kế hoạch kiểm tra toàn bộ dự án(VietQ.vn) - Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra chung cư HHB (KĐT Tân Tây Đô) vào ngày 28/5 tới.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang