KĐT Tân Tây Đô: Dân ‘mỏi mòn’ chờ nước sạch

author 16:03 02/03/2018

(VietQ.vn) - Người dân tại KĐT Tân Tây Đô vẫn đang từng ngày mong được sử dụng nguồn nước sạch, đảm bảo chất lượng.

Nhiều cơ quan có thẩm quyền vào cuộc

Thời gian qua, dư luận vẫn chưa lắng xuống sau khi những sai phạm của Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Tân Tây Đô (KĐT) trên địa bàn huyện Đan Phượng (Hà Nội) bị ‘phanh phui’.

Cụ thể, từ năm 2014 đến nay, cư dân KĐT Tân Tây Đô (cụ thể là tòa nhà chung cư HHB) đã nhiều lần phản ánh tới báo chí, thậm chí gửi đơn thư ‘kêu cứu’ đến nhiều cơ quan thẩm quyền về việc nước sinh hoạt được Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát mua buôn rồi bán lại cho người dân không đảm bảo chất lượng và nhiễm asen rất nặng.

Trước phản ánh của cư dân, nhiều cơ quan có thẩm quyền như Sở Y tế Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, UBND huyện Đan Phượng… cũng đã xuống tận nơi lấy mẫu nước xét nghiệm. Kết quả được công bố bởi Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho thấy, mẫu nước được lấy tại KĐT Tân Tây Đô có hàm lượng asen độc hại gấp 3 lần so với quy định của Bộ Y tế.

Hệ thống máy móc gỉ sét, rất bẩn tại nhà máy nước của Công ty CP Đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam - Doanh nghiệp cung cấp nguồn nước cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát để bán cho dân.

Về giải pháp, để nâng cao chất lượng nước, đoàn liên ngành do Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì kiểm tra Trạm cấp nước KĐT Tân Tây Đô đã đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Môi trường Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ cao Nam An bổ sung công nghệ để xử lý asen và amoni tại trạm Tân Tây Đô đảm bảo phù hợp quy chuẩn nước ăn và uống trong tháng 12/2017. Đồng thời, Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Môi trường Việt Nam phối hợp với Công ty nước sạch Tây Hà Nội (đơn vị đang thực hiện dự án cấp nước cho huyện Đan Phượng) thống nhất giải pháp đấu nối cấp nguồn từ nguồn nước sạch sông Đà cho KĐT Tân Tây Đô.

Riêng về vấn đề này, ngày 18/12/2017, Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Môi trường Việt Nam (đơn vị cấp nước sinh hoạt cho KĐT Tân Tây Đô thông qua Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát) đã gửi thông báo đến Ban quản lý các tòa nhà Tân Tây Đô, Ban quản lý KĐT Tân Việt, các hộ dân thấp tầng (biệt thự, liền kề, dịch vụ) về việc thay vật liệu lọc và cải tạo trạm cấp nước.

Không những thế, vào ngày 26/12/2017, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội, UNBND Huyện Đan Phượng về việc xử lý các vướng mắc tại KĐT Tân Tây Đô, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Tiếp đó, tới ngày 27/12/2017, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi UBND TP Hà Nội liên quan tới phản ánh của Ban Quản trị  nhà chung HHB, Khu đô thị mới Tân Tây Đô, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội.

Nội dung công văn của Văn phòng Chính phủ nêu rõ: Ban Quản trị nhà chung cư HHB, Khu đô thị mới Tân Tây Đô, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội có văn bản số 18/BQT.HHB ngày 10/12/2017 gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh một số vi phạm của Chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan tại Dự án KĐT Tân Tây Đô, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.

Thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ chuyển đến UBND TP Hà Nội văn bản nêu trên của Ban Quản trị nhà chung cư HHB để xem xét, giải quyết theo quy định.

Người dân mong nước sạch từng ngày

Mặc dù đã có sự vào cuộc của nhiều cơ quan thẩm quyền trong việc giải quyết những tồn tại liên quan tới chất lượng nước ở KĐT Tân Tây Đô nhưng cho đến thời điểm này, theo phản ánh, người dân vẫn chưa được tiếp cận với nguồn nước sạch và đang phải bỏ tiền túi mua nước lọc sinh hoạt hàng ngày.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), ông Hồ Sỹ Thắng, cư dân tòa chung cư HHB (KĐT Tân Tây Đô) cho hay: “Cư dân chúng tôi vô cùng bức xúc khi phải sống trong Khu đô thị giữa lòng Thủ đô lại phải chịu cảnh sử dụng nước không được đảm bảo, nguy cơ mắc các loại bệnh tật luôn hiện hữu, rình rập. Tại Khu đô thị này, hàng ngày khoảng gần 10.000 con người phần lớn là trẻ em, người già, phụ nữ vẫn đang phải sống chung với nước độc hại nhiễm asen, chúng tôi vô cùng lo lắng nêu chẳng may nhiễm các căn bệnh như mẫm ngứa, rụng tóc, phụ khoa...

Cư dân sợ đến mức phải chủ động phòng vệ bằng cách lắp thêm cả hệ thống lọc tổng, các loại máy lọc RO lên tới cả chục triệu đồng nhưng cũng chỉ dám sử dụng nguồn nước để rửa chứ cũng không dám dùng để uống, nấu ăn, ngay cả nước tắm cho trẻ em, phụ nữ rửa mặt. Cư dân phải mua thêm nước đóng bình như Lavie, MB... để sử dụng cho việc đun nấu, nước uống.

Mỗi bình như vậy đơn giá khoảng 50.000 đ/ bình 20 lít, có gia đình có thời điểm phải mua đến 15 bình dùng trong 01 tháng. Chi phí sử dụng nước hàng tháng quá cao đối với khu đô thị mà hầu hết là các gia đình trẻ mua nhà đều phải vay nợ ngân hàng”.

Cư dân HHB đang phải bỏ tiền túi mua nước lọc về sinh hoạt hàng ngày. 

Ông Hồ Sỹ Thắng nói thêm, hiện đã có thông tin nguồn nước sạch Sông Đà đã chạy về tới Trạm Trôi (cách Khu đô thị Tân Tây Đô chỉ chưa tới 1 km). Tuy nhiên, bản thân gia đình ông cùng nhiều hộ dân khác đang phải chờ đợi trong vô vọng bởi không ai chịu trách nhiệm đầu tư đấu nối đường nước từ Trạm Trôi về cho dân.

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Lam, Trưởng Ban Quản trị tòa chung cư HHB cho hay, chất lượng nước sinh hoạt là vấn đề đặc biệt quan trọng được cư dân HHB nói riêng và toàn thể người dân sinh sống tại Khu đô thị Tân Tây Đô quan tâm, lo lắng nhất.

“Vấn đề nước bẩn giá cao, mua nước giá sạch phải dùng nước bẩn, nước nhiễm độc asen, amoni, clo dư vượt tiêu chuẩn cho phép nhiều lần ở Tân Tây Đô… đã được Ban Quản trị nhà chung cư HHB chúng tôi phản ánh qua các phương tiện thông tin đại chúng trong nhiều tháng nay. Ban Quản trị cũng đã trực tiếp gửi công văn tới tất cả các cấp có thẩm quyền đề nghị tìm giải pháp giúp cư dân sớm có được nguồn nước sạch để yên tâm sinh sống”, ông Lam chia sẻ.

Nhiều hộ dân phải tự mua thêm các hệ thống lọc nước đắt tiền. 

Cũng theo Trưởng Ban Quản trị tòa chung cư HHB, đã hơn hai tháng, Ban Quản trị nhà chung cư HHB vẫn chưa nhận được bất kỳ kết luận kiểm tra nào của các cấp thẩm quyền, cũng như không được thông báo giải pháp, kế hoạch ‘giải cứu’ cư dân Tân Tây Đô khỏi vấn đề nước nhiễm độc, không đảm bảo chất lượng.

Phong Lâm

Khu đô thị Tân Tây Đô: Hàng loạt sai phạm về PCCC, chủ đầu tư 'chây ì' không khắc phục(VietQ.vn) - Tại Khu chung cư HHB (Khu đô thị Tân Tây Đô), cơ quan chức năng phát hiện nhiều 'lỗ hổng' về PCCC.
Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang