Thang máy bất ngờ dừng hoạt động, 'giam' 6 cư dân trong 45 phút sợ hãi

author 14:24 11/04/2019

(VietQ.vn) - Một thang máy tại KĐT Tân Tây Đô (Đan Phượng, Hà Nội) bất ngờ gặp trục trặc và dừng hoạt động, “giam” 6 cư dân bao gồm cả 2 trẻ nhỏ bên trong tới 45 phút.

Cư dân mắc kẹt 45 phút vì thang máy bất ngờ dừng hoạt động

Theo phản ánh của người dân, vào khoảng 18h chiều 10/4, một nhóm 6 người bao gồm 4 người lớn và 2 cháu nhỏ đã đi vào thang tòa nhà CT2B (thuộc Khu đô thị Tân Tây Đô) để lên tầng trên. Tuy nhiên, ngay sau đó, thang máy này đã gặp trục trặc, không di chuyển và cũng không thể mở được cửa khiến những người bị mắc kẹt bên trong.

Ngay sau đó, cư dân đã ấn nút cứu hộ và bảo vệ đã báo cho kỹ thuật viên đang trực tại tòa nhà về sự cố thang trên. Tuy nhiên, sau 30 phút xử lý, cứu hộ bằng tay, 2 kỹ thuật viên này không khắc phục được sự cố để cứu các cư dân ra ngoài.

Tiếp đó, người dân mắc kẹt và thành viên Ban quản trị phải gọi điện tiếp cho đơn vị cung cấp thang máy để nhờ trợ giúp. Đến 18h45, 6 cư dân bị mắc kẹt mới được cứu hộ ra ngoài tại tầng 4 tòa nhà.

Đại diện Ban quản trị tòa nhà cho biết thêm, sau khi giải cứu được 6 cư dân ra ngoài, Trưởng ban Quản lý tòa nhà mới có mặt tại Phòng kỹ thuật để làm việc.

Theo biên bản làm việc giữa công ty Otis với ban quản trị tòa nhà, thang máy bị hỏng được xác định là do rơ le bị kẹt và được xử lý bằng cách dùng cán chổi tác động vào rơ le. Nhân viên kỹ thuật công ty Otis cảnh báo, nếu lỗi này tiếp tục xảy ra thì cần thay ngay GECB.

Thang máy bất ngờ dừng hoạt động khiến 6 cư dân mắc kẹt trong sợ hãi.

Cũng theo vị đại diện Ban quản trị, đây không phải lần đầu tiên thang máy ở tòa nhà gặp sự cố nhưng lần này, các kỹ thuật viên của Ban quản lý đã phản ứng chậm dẫn đến việc các cư dân bị "giam" trong thang tới 45 phút.

Được biết, tòa nhà CT2B thuộc Khu đô thị Tân Tây Đô do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) làm chủ đầu tư. Tại Khu đô thị Tân Tây Đô, trước đây cũng đã từng xảy ra các vụ việc tương tự liên quan tới lỗi thang máy.

Cụ thể, vào tháng 12/2017, thang máy tòa nhà HHB (cùng thuộc Khu đô thị Tân Tây Đô) đã bất ngờ dừng hoạt động và giam 2 mẹ con cư dân bên trong. Tiếp đó, tới tháng 5/2018, một bé trai khác tiếp tục trở thành nạn nhân của thang máy HHB khi bị kẹt bên trong.

Trước khi đưa vào sử dụng, thang máy phải đạt 'chuẩn nào"?

Vài năm trở lại đây, không ít sự cố kẹt thang máy đã xảy ra tại Việt Nam khiến dư luận không khỏi băn khoăn, lo lắng về chất lượng của thiết bị này. Trên thực tế, thang máy sử dụng đối với gia đình, khu chung cư, nhà ở đặc biệt là các thang máy điện bắt buộc phải đảm bảo theo yêu cầu của những quy chuẩn, tiêu chuẩn riêng biệt về an toàn. Trong đó, kiểm định và công bố chất lượng thang máy điện là một bước không thể thiếu.

Cụ thể, theo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về an toàn thang máy điện do Cục An toàn lao động biên soạn, trình duyệt và được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành theo Thông tư số 08/2011/TT-BLĐTBXH ngày 22 tháng 4 năm 201 nêu rõ:

Đối với thang máy chế tạo trong nước phải đáp ứng các điều kiện sau: có đủ hồ sơ kỹ thuật (gồm bản thuyết minh chung, bản vẽ lắp các cụm cơ cấu, sơ đồ lắp, sơ đồ nguyên lý hoạt động…); công bố hợp quy; chứng nhận hợp quy; gắn dấu hợp quy trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường; chịu sự kiểm tra giám sát của cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Đối với thang máy nhập khẩu phải đáp ứng các điều kiện sau: bản thuyết minh (catalogue), tài liệu kỹ thuật của thang máy (bản vẽ lắp các cụm cơ cấy, sơ đồ mắc cáp, sơ đồ nguyên lý hoạt động, nơi chế tạo, năm sản xuất, chế độ làm việc; loại dẫn động, điều khiển; số tầng hoạt động, kích thước cabin…); được chứng nhận hợp quy.

Đối với thang máy lưu thông trên thị trường, người bán hàng phải thực hiện các yêu cầu: Tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng trong quá trình bảo quản, lưu thông thang máy; chịu sự kiểm tra chất lượng theo những nội dung, trình tự, thủ tục quy định và bị xử lý nếu có vi phạm theo luật định.

Mỗi thang máy phải có nội quy sử dụng an toàn riêng. Người chịu trách nhiệm quản lý kỹ thuật và quản lý vận hành thang máy phải được huấn luyện cơ bản về nghiệp vụ mà mình đảm nhận; được huấn luyện an toàn lần đầu trước khi giao việc, huấn luyện an toàn định kỳ hàng năm và được cấp thẻ an toàn theo quy định; hiểu được tính năng kỹ thuật của thang máy mà mình phụ trách; biết các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật an toàn liên quan đến thang máy; biết cách khắc phục các sự cố khẩn cấp theo hướng dẫn của đơn vị lắp đặt.

Chỉ sử dụng thang máy có tình trạng kỹ thuật tốt, đã được kiểm định kỹ thuật an toàn và đã đăng ký sử dụng với cơ quan quản lý có thẩm quyền. Trường hợp mất điện hoặc đang sửa chữa phải treo biển thông báo tạm ngừng hoạt động ở các tầng dừng và cắt cầu dao điện vào thang máy. Khi vận chuyển loại hàng có khả năng gây cháy, dễ kích thích nổ hoặc độc hại phải có biện pháp phòng ngừa đặc biệt. Cấm vận chuyển các loại hàng này cùng với người.

Thang máy trước khi đưa vào sử dụng phải được kiểm định lần đầu, kiểm định định kỳ trong quá trình sử dụng và kiểm định bất thường. Các thang máy làm việc trong điều kiện làm việc bình thường thì chu kỳ kiểm định không ít hơn 5 năm một lần. Các thang máy làm việc trong điều kiện môi trường ăn mòn, tần suất làm việc cao thì chu kỳ kiểm định không ít hơn 3 năm một lần.

Ngoài ra, theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia (QCVN 04-1:2015/BXD) về nhà ở và công trình công cộng cũng quy định nhà chung cư, phần nhà chung cư nằm trong tòa nhà có nhiều chức năng, nhà ở tập thể từ 6 tầng trở lên phải có tối thiểu 1 thang máy; từ 9 tầng trở lên phải có tối thiểu 2 thang máy. Đặc biệt, cần bố trí tối thiểu 1 thang máy cho 200 người sống trong tòa nhà không kể số người ở tầng 1 (tầng trệt). Sức nâng của một thang máy phải không nhỏ hơn 400 kg. Trong trường hợp nhà có một thang máy, sức nâng tối thiểu của thang máy không nhỏ 630 kg.

Thang máy phải đảm bảo an toàn theo QCVN 02:2011/BLĐTBXH và được kiểm định an toàn trong trường hợp: Sau khi lắp đặt, trước khi đưa vào sử dụng; Sau khi tiến hành sửa chữa lớn; Sau khi xảy ra tai nạn, sự cố nghiêm trọng và đã khắc phục xong; Hết hạn kiểm định hoặc theo yêu cầu của cơ quan thanh tra nhà nước về lao động.

Phong Lâm

Thang máy rơi tự do tại Tân Tây Đô: Hai người mắc kẹt, đơn vị bảo trì từ chối 'ứng cứu'(VietQ.vn) - Đơn vị bảo trì từ chối 'ứng cứu' một phụ nữ và trẻ em mắc kẹt trong thang máy rơi tự do với lý lẽ "đã chấm dứt hợp đồng".
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang