Kế hoạch kích cầu hàng nghìn tỷ euro của ngân hàng Trung Âu

author 11:59 23/01/2015

(VietQ.vn) - Ngân hàng Trung ương châu Âu hy vọng sẽ vực dậy niềm tin, thúc đẩy lạm phát, và làm giảm giá trị của đồng euro trên sàn giao dịch nước ngoài

Ngài Mario Draghi, chủ tịch Ngân hàng Trung Âu đã thông báo rằng đến tận tháng 9 năm 2016, khoảng hơn một nghìn tỷ euro sẽ được bơm vào thị trường tài chính châu âu nhằm củng cố nền kinh tế khu vực thoát khỏi tình trạng yếu kém.

Chủ tịch ngân hàng Châu Âu Mario Draghi công bố kế hoạch kích cầu

Chủ tịch ngân hàng Châu Âu Mario Draghi công bố kế hoạch kích cầu.  Ảnh Kai Pfaffenbach/Reuters.

Trong bài phát biểu tại trụ sở chính của ngân hàng trung ương ở xứ Frankfurt, ngài Draghi nói rằng hoạt động này vẫn còn  tiếp tục cho đến khi họ thấy được sự điều chỉnh bền vững trong lối đi của lạm phát.Bằng cách mua trái phiếu chính phủ khu vực đồng euro , sử dụng đồng tiền điện tử được tạo ra – điều này chính là nới lỏng định lượng – ngân hàng trung ương  hy vọng sẽ vực dậy niềm tin, thúc đẩy lạm phát, và làm giảm giá trị của đồng euro trên sàn giao dịch nước ngoài, giúp thúc đẩy xuất khẩu và gia tăng kích cầu.  60 tỷ euro trong một  tháng bao gồm cả việc mua bán tài sản khu vực tư nhân mà  ngân hàng đã bắt đầu tìm cách mở cửa thị trường tín dụng.

Ông Draghi cho biết quyết định của hội đồng ngân hàng trung ương phần lớn là không bầu chọn.

Sự ra đời của chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ  chọc giận Berlin, xem nó giống như một gói cứu trợ cho các chính phủ tự chi tiêu tự do như Hy Lạp. Tuy nhiên, với việc giá cả bình quân đã giảm trên toàn khu vực châu Âu, ngân hàng trung ương  muốn tránh các mối đe dọa của giảm phát, trong đó người tiêu dùng và các doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu trong khi họ chờ đợi giá giảm thêm, đưa nền kinh tế vào một cuộc khủng hoảng.Ông Draghi cho biết."Mặc dù sự sụt giảm mạnh của giá dầu trong những tháng gần đây vẫn là yếu tố chi phối lạm phát hiện tại,những ảnh hưởng tiềm tàng về tiền lương và định giá được tăng lên và có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển giá trung hạn,". 

Trong sự nhượng bộ cho quân Đức, Draghi hứa rằng các ngân hàng trung ương quốc gia sẽ chịu phần lớn rủi ro của các chính phủ vỡ nợ, với 20% của trái phiếu mới mua chịu "chia sẻ rủi ro".

Điều này sẽ được công bố một cách rõ ràng ở Athens, ngài Draghi cũng cảnh báo rằng, "một số tiêu chí bổ sung sẽ được áp dụng cho các nước đang chịu sự chi phối của  Châu Âu hoặc Quỹ tiền tệ thế giới". Điều đó có thể cho phép ECB loại trừ trái phiếu Hy Lạp từ QE , ví dụ, chính phủ tương lai Syriza đã bỏ chương trình thắt lưng buộc bụng được áp đặt bởi chủ nợ của mình.

Ngài Draghi hứa sẽ làm "bất cứ điều gì" để bảo vệ đồng tiền chung, và đã nhiều lần ra hiệu trong những tháng gần đây,  lạm phát khu vực đồng euro trượt dưới 2% so với mục tiêu của ECB, ông cảm thấy nên hành động nhiều hơn . Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng chỉ mình QE sẽ không hồi phục các nền kinh tế khu vực đồng euro, và cải cách của chính phủ các nước thành viên quốc gia cũng sẽ là việc cần thiết.

"Những gì chính sách tiền tệ có thể làm là để tạo cơ sở cho sự tăng trưởng, nhưng để tăng trưởng thì  cần phải đầu tư, để đầu tư thành công thì cần tự tin, và muốn có sự tự tin cần phải cải cách cơ cấu". Ông kêu gọi các chính phủ khẩn trương thực hiện cải cách, "họ càng thực hiện , các chính sách tiền tệ của chúng tôi sẽ hiệu quả hơn ."

ECB đã công bố trong một tuyên bố trước đó vào ngày thứ năm đó là lãi suất chính sẽ duy trì ở mức 0,05%.

Kim Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang