Kẻ lừa đảo đội lốt trung tướng quân đội bị bắt

authorMạnh Long 15:58 08/09/2016

(VietQ.vn) - Đặng Xuân Hòa giả danh trung tướng quân đội về hưu, có nhiều mối quan hệ quen biết để thực hiện hành vi lừa đảo

Theo báo Công An TP Đà Nẵng, 10h ngày 7/9, Phòng cảnh sát hình sự công an tỉnh Lâm Đồng triệu tập ông Đặng Xuân Hòa (63 tuổi, trú 40/2-Hai Bà Trưng, P. 6, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) về cơ quan công an để làm việc.

Trước đó, khoảng giữa tháng 8/2016 Phòng CSHS CA tỉnh Lâm Đồng nhận được đơn trình báo của ông L.V.Đ. (43 tuổi, trú P. Hiệp Thành, Q. 12, TPHCM) và ông N.Đ.C. (42 tuổi, trú P. Trảng Dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tố cáo ông Đặng Xuân Hòa lừa mất 520 triệu đồng.

Đơn của ông Đ. và ông C. tố: ngày 11/5/2016, trên chuyến xe từ Đà Lạt về TP Biên Hòa, 2 ông có làm quen với ông Hòa. Ông Hòa giới thiệu “nguyên trung tướng quân đội” về hưu, hiện đang có một số lô đất của một đơn vị quân đội đóng tại TP Đà Lạt cho thuê, cụ thể là 4 lô với diện tích 150ha/lô hiện đang có nhu cầu cho doanh nghiệp thuê trong thời hạn 20 năm để làm nông nghiệp.

Đối tượng Đặng Xuân Hòa tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công An TP. HCM 

Ngày 19/5 ông Đ. và C. hẹn gặp ông Hòa tại một quán cà-phê bên hồ Xuân Hương, Đà Lạt. Tại buổi gặp này, ông Hòa có đưa cho 2 ông xem một số giấy tờ để làm tin và xin được ứng trước 20 triệu đồng để bồi dưỡng cho đơn vị quân đội - là chủ của các lô đất và tiền công làm tờ trình gửi về Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng. Ông Đ. và C. đã chấp nhận cho ông Hòa ứng trước. Mấy ngày sau, ông Hòa chủ động gọi điện cho ông C. nói, công văn đã được ký và gửi đi. Ông Hòa còn dặn, chuẩn bị giấy tờ cùng 500 triệu đồng để ra Hà Nội đặt cọc. Ngày 22/5 từ một số điện thoại có mã vùng Hà Nội, ông Hòa gọi điện cho ông C. sắp xếp ra Hà Nội gấp.

Chiều 25/5 ông C. và Đ. có mặt tại Hà Nội. Tại khách sạn Công Đoàn, tối cùng ngày, ông Hòa đã nhận từ ông Đ. và C. giấy tờ cùng 500 triệu đồng, ông Hòa nói đi nộp tiền, hẹn 20h sẽ quay lại. Gần 22h, không thấy ông Hòa quay trở lại, liên lạc thì điện thoại bị khóa, biết bị lừa nên ông Đ. và C. vội vàng trình báo vụ việc cho công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

Cặp vợ chồng 'tung hứng' hiếm đoạt hàng chục tỷ của ngân hàng(VietQ.vn) - Cặp vợ chồng nguyên phó vụ trưởng đã tung hứng lừa các ngân hàng và nhiều người chiếm đoạt số tiền lên đến 52 tỷ đồng

Thông tin đăng tải trên báo Công an TP. HCM, nhận được đơn, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an Lâm Đồng, các trinh sát vào cuộc xác minh, điều tra. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định: đối tượng tên đầy đủ là Đặng Xuân Hòa, nhưng thường giả tên là Nguyễn Xuân Hòa, Nguyễn Xuân Hoàng, có lai lịch như trên. Quá trình trinh sát, phát hiện nơi đối tượng đang tạm trú để lẩn trốn, các trinh sát lập tức đến nơi triệu tập đối tượng về cơ quan điều tra làm việc.

Khi các trinh sát có mặt tại căn nhà tên Hòa tạm trú trên đường Hai Bà Trưng, tại đây, có một cặp vợ chồng ở xã Tân Hà, H.Lâm Hà (Lâm Đồng) cũng đang có mặt theo lời hẹn với đối tượng Hòa, quyết định lo cho con của họ đi thiếu sinh quân, Hòa yêu cầu đưa trước 200 triệu đồng để “lo”, cặp vợ chồng nọ hẹn ngày ấn định sẽ giao tiền. Sự xuất hiện đúng lúc của các trinh sát đã ngăn chặn được sự việc.

Trinh sát phát hiện, có ít nhất 3 trường hợp đang bị đối tượng Hòa lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng còn lừa xin chuyển công tác cho người khác, từ huyện này đến huyện khác, tỉnh này sang tỉnh khác, giá từ vài trăm triệu đồng. Điển hình như trường hợp anh H., xin chuyển công tác từ tỉnh Ninh Thuận về Lâm Đồng, Hòa ra “giá” 300 triệu đồng, yêu cầu đưa trước 200 triệu. Đối tượng Hòa từng có tiền án 18 tháng tù về tội cố ý gây thương tích, vừa mãn hạn tù ở Trại giam Đại Bình – thuộc Bộ Công an.

Qua xác minh ban đầu, cơ quan công an xác định, đối tượng có thủ đoạn lừa đảo chuyên nghiệp. Nhiều khả năng, có nhiều người trở thành bị hại của đối tượng. Qua báo Công an TP.HCM, ai là bị hại của vụ án, hãy liên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự công an Lâm Đồng, số 19 đường Ya Gout, phường 5 – TP.Đà Lạt để trình báo. Hoặc liên lạc trực tiếp với Thượng úy Nguyễn Thế Quang, số ĐT: 0913.707.750 để được hướng dẫn, giải quyết.

Mạnh Long (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang