Kẻ rạch mặt Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc có liên hệ với Triều Tiên?

author 10:45 14/03/2015

(VietQ.vn) - Phía Hàn Quốc đã phát hiện ra thủ phạm đã liên lạc với hơn 30 người, bao gồm một cựu gián điệp của Triều Tiên và một thành viên chủ chốt của một tổ chức thân Triều Tiên tại Hàn Quốc trước khi hành sự.

Theo tin tức mới nhất từ VOV, cảnh sát Hàn Quốc đã cáo buộc tên Kim Ki-jong các tội danh cố ý giết người, tấn công đại diện nước ngoài và cản trở việc thi hành công vụ. Cảnh sát Hàn Quốc cũng cho biết họ sẽ sớm yêu cầu Viện kiểm soát tiếp nhận vụ việc này. 

Khai nhận với cảnh sát, Kim Ki-jong cho biết, hắn hành động một mình. Tuy nhiên, lực lượng đặc nhiệm đã phát hiện ra rằng, người đàn ông 55 tuổi này đã liên lạc với hơn 30 người, bao gồm một cựu gián điệp của Triều Tiên và một thành viên chủ chốt của một tổ chức thân Triều Tiên tại Hàn Quốc trước khi hành sự. 

Ông Kim Cheol-jun, quan chức điều tra của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc, cho biết, các nhân viên điều tra đang tiến hành xem xét nhật ký các cuộc gọi và giao dịch ngân hàng của tên Kim Ki-jong để phát hiện xem có ai tham gia vào vụ này nữa hay không. 

Cảnh sát Hàn Quốc báo cáo kết quả điều tra vụ Đại sứ Mỹ bị tấn công

Cảnh sát Hàn Quốc báo cáo kết quả điều tra vụ Đại sứ Mỹ bị tấn công. Ảnh: Yonhap

Kim đã khai với cảnh sát rằng hắn tấn công Đại sứ Lippert với mục đích khiến các cuộc tập trận Mỹ- Hàn “Đại bàng non” và “Giải pháp then chốt” đang được tiến hành bị dừng lại. Kim tuyên bố hắn muốn cảnh báo người Mỹ rằng tập trận chung Mỹ-Hàn đang ngăn trở sự thống nhất của bán đảo Triều Tiên.

Chính quyền Seoul cho biết một số lời khai của Kim rất giống với những lời lẽ tuyên truyền của Bình Nhưỡng. Nghi can này cho rằng Hàn Quốc là “bán thuộc địa” của Mỹ trong khi Triều Tiên là một quốc gia độc lập tự chủ, theo tin tức từ báo Dân Trí. 

Cơ quan điều tra cho rằng cuộc tấn công đã được tính toán trước. Lịch sử duyệt web của nghi can cho thấy hắn đã tìm blog của Đại sứ Lippert, cũng như chiều cao của ông, và luật hình sự Hàn Quốc một ngày trước khi thực hiện hành vi phạm tội.

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang