Kẻ tạo ra virus WannaCry đã nhận được bao nhiêu tiền chuộc từ những nạn nhân?

authorĐỗ Thu Thoan 22:06 15/05/2017

(VietQ.vn) - Dù cuộc tấn công của virus WannaCry đã làm tê liệt hàng trăm nghìn máy tính tại ít nhất 150 quốc gia trên thế giới song hiện tại, số tiền chuộc mà tin tặc nhận được từ những nạn nhân chưa nhiều.

Vnexpress đưa tin, CEO James Smith của Elliptic - hãng khởi nghiệp tại London đang giúp các cơ quan pháp luật theo dõi tội phạm sử dựng tiền ảo - cho biết tổng các khoản thanh toán gửi tới những kẻ tin tặc tính đến 7h sáng nay (theo giờ Mỹ) là khoảng 50.000 USD.

Trước đó, những kẻ tạo ra mã độc này đã yêu cầu người dùng mỗi máy tính bị nhiễm trả 300 USD qua hệ thống tiền ảo Bitcoin để mở được các tập tin bị khóa. Nếu không thanh toán sau 72h, khoản tiền chuộc sẽ tăng gấp đôi và các tập tin có thể bị khóa vĩnh viễn nếu họ không trả tiền sau 7 ngày.

Chúng tôi thấy những khoản thanh toán bắt đầu tăng lên trong. Có thể vì là hạn chót cho những người nhiễm mã độc cuối tuần trước, trước khi tiền chuộc tăng gấp đôi, ông Smith nhận định.

ke-tao-ra-virus-wannacry-da-nhan-duoc-bao-nhieu-tien-chuoc-tu-nhung-nan-nhan

 Kẻ tạo ra virus WannaCry mới nhận được 50.000 USD tiền chuộc từ những nạn nhân. Ảnh minh họa

Cũng theo Vnexpress, một trong những lý do chính khiến lượng tiền chuộc tăng chậm là nhiều người không biết cách mua và thanh toán bằng Bitcoin. "Nếu các doanh nghiệp bị đòi tiền chuộc bằng Bitcoin, hầu hết họ sẽ hỏi nó là gì", vị này nói thêm.

Hiện tại, những kẻ tin tặc mới nhận được rất ít tiền chuộc dù cuộc tấn công diễn ra trên quy mô toàn cầu. Đồng thời, Chính phủ và các Cơ quan bảo mật trên khắp thế giới khuyến cáo những người bị WannaCry tấn công không nên trả tiền chuộc.

Tuy nhiên, mới đây, 1 chuyên gia IT 22 tuổi tên Marcus Hutchins đã dành 72 giờ qua để chống lại virus WannaCry và anh đang làm việc cùng chính phủ để ngăn chặn một con virus thứ hai, theo Daily Mail, Kênh 14/Trí thức trẻ cho hay.

Được biết, cùng sự trợ giúp của Darien Huss đến từ công ty an ninh ProofPoint, Marcus đã tìm ra "công tắc hủy diệt" có thể giúp hơn 10,000 máy tính trên toàn thế giới khỏi bị nhiễm loại virus WannaCry.

Hiện, Marcus đang sống cùng cha mẹ và em trai tại 1 thị trấn ven biển nước Anh.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang