Thực hư tác dụng của kem chống nắng cao cấp

author 07:52 25/05/2014

(VietQ.vn) - Theo kết quả nghiên cứu, nhiều loại kem chống nắng cao cấp trên thế giới vẫn không đạt tiêu chuẩn chống nắng hiệu quả theo quy chuẩn Anh.

Nghiên cứu cho thấy, các loại kem chống nắng cao cấp như Piz Buin, Malibu và Hawaiian Tropic đều không đạt tiêu chuẩn trong một cuộc kiểm nghiệm. Các loại kem chống nắng từ ba thương hiệu hàng đầu thế giới đã bị gắn mác cảnh báo "đừng mua" sau khi cơ quan giám sát tiêu dùng cho biết, các sản phẩm không đạt được mức độ bảo vệ da như những gì mà nhà sản xuất quảng cáo trên bao bì sản phẩm.

Kem chống nắng cao cấp chưa hẳn đã chống nắng hiệu quả 

Kem chống nắng cao cấp chưa hẳn đã chống nắng hiệu quả

Tổ chức người tiêu dùng Which? cho biết, các loại kem chống nắng cao cấp thuộc  thương hiệu Piz Buin, Malibu và Hawaiian Tropic đều không đạt hiệu quả như quảng cáo.

Tổ chức người tiêu dùng đã dán nhãn “đừng mua” cho các loại kem trong cuộc kiểm nghiệm.  Trong đó, 15 sản phẩm có tác dụng bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời SPF - một cuốn sách bán chạy nhất tại Anh được đem kiểm nghiệm theo quy chuẩn chất lượng của Anh.

Theo Which?, kết quả kiểm nghiệm vòng 2 cho thấy, các loại kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da khỏi hai loại tia cực tím: UVA và UVB. Cả hai loại tia này đều gây ung thư da, mặc dù UVB là nguyên nhân chính gây cháy nắng còn tia UVA khiến da bị lão hóa sớm. Vì vậy, EU đề xuất việc kem chống nắng cần bổ sung thêm yếu tố bảo vệ da UVA, đây chính là một trong số 3 tiêu chí đánh giá của SPF.

Piz Buin Ultra Light Dry Touch Sun Fluid SPF30 dung tích 150ml, Malibu Protective Lotion SPF30 dung tích 200ml và Hawaiian Tropic Satin Protection Ultra Radiance Sun Lotion SPF30 dung tích 200ml đều cho kết quả thấp hơn so với tiêu chuẩn SPF 25 mặc dù gắn nhãn mác SPF 30, tổ chức Which? cho hay.

Ngoài ra, tổ chức này cũng cho biết thêm Malibu Protective Lotion SPF30 200ml là loại kem chống nắng duy nhất gây nhiều ngach nhiên khi thành phần bảo vệ da UVA chỉ ở mức dưới 10.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các loại kem chống nắng đắt tiền hơn chưa chắc đã bảo vệ da tốt hơn. Ví dụ, Calypso Sun Lotion SPF30 250ml là sản phẩm chống nắng có giá rẻ nhất trong loạt sản phẩm được kiểm tra, 100ml có giá 1,20 bảng Anh (khoảng 1,8 đôla) lại đạt tiêu chuẩn Anh qua cả 2 vòng kiểm chứng.

Còn Piz Buin Ultra Light Dry Touch Sun Fluid SPF30 là loại kem chống nắng đắt nhất có giá 11,30 bảng Anh (khoảng 17,6 đô la) tương đương với 100ml, đã không đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Giám đốc điều hành của Which?, ông Richard Lloyd cảnh báo: "Với hàng ngàn trường hợp ung thư da được chẩn đoán mỗi năm, thì việc người tiêu dùng  tin tưởng một loại kem chống nắng có khả năng bảo vệ da theo như lời quảng cáo là rất nguy hại. Chúng tôi nhận thấy ba sản phẩm kem chống nắng đã không đạt chất lương theo chuẩn Anh, vì vậy chúng tôi mong muốn các nhà sản xuất phải nỗ lực nhiều hơn nữa để khẳng định chắc chắn rằng kem chống nắng của họ hoàn toàn phù hợp với lời quảng cáo trên nhãn mác sản phẩm."

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang