Kem chống nắng: Chọn sao cho đúng?

author 05:32 16/05/2014

(VietQ.vn) - Tia cực tím của ánh nắng gay gắt là nguyên nhân chính gây ra ung thư da, căn bệnh ngày càng trở nên phổ biến và tiềm tàng nhiều nguy hiểm. Vì lẽ đó, kem chống nắng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Ung thư da trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Cứ 5 người Mỹ sẽ có 1 người mắc bệnh ung thư da, và bệnh giết chết hơn 12.000 người tại Mỹ vào năm 2013 .Khoảng 90 phần trăm thời gian, nguyên nhân khiến ung thư da tăng cao có liên quan trực tiếp đến số lượng và cường độ của các tia cực tím (UV) khi chúng ta tiếp xúc với ánh mặt trời.May mắn thay, chúng ta có thể hạn chế tiếp xúc với tia cực tím, giảm nguy cơ bị ung thư da bằng cách rất dễ dàng chính là sử dụng kem chống nắng.Tuy là dễ mà lại khó, vì việc tìm và lựa chọn kem chống nắng tốt cho da mỗi người cũng là cả một vấn đề lớn.

Tia UV là nguyên nhân chính gây ung thư da

Tia UV là nguyên nhân chính gây ung thư da.
1. Kem chống nắng cho da dầu và hỗn hợp

Làn da bóng nhờn và dính bết sẽ để lại cảm giác khó chịu nếu bạn không dùng kem chống nắng thích hợp. Ở làn da này là loại da thừa dầu nhưng thiếu nước nên cần tìm loại kem chống nắng oil free (không chứa dầu) và chứa nhiều nước sẽ giúp bảo vệ tối đa cho làn da mà vẫn đem lại cảm giác khô thoáng dễ chịu.

Chọn kem chống nắng cho da nhờn còn gọi là da dầu thường nên sử dụng dạng nước hoặc các sản phẩm dạng gel (nếu bạn đi bơi)
Khi lựa chọn kem chống nắng cho làn da dầu, hãy chắc chắn rằng bạn không chọn kem chống nắng có hương thơm hoặc có thành phần dưỡng ẩm vì nó không được khuyến khích sử dụng cho da nhờn.

Lựa chọn kem chống nắng phù hợp cho một làn da khỏe mạnh

Lựa chọn kem chống nắng phù hợp cho một làn da khỏe mạnh.
2. Kem chống nắng cho da nhạy cảm
Hầu hết làn da nhạy cảm dễ bị kích thích bởi hóa chất như PABA và benzophenones như oxybenzone, dioxybenzone hoặc sulsiobenzone có trong thành phần của những loại kem chống nắng. Vì vậy, kem chống nắng cho da nhạy cảm thường sử dụng thành phần oxit titan và oxit kẽm (Loại kem chống nắng vật lý) để không bị hấp thụ qua da và điều này có thể làm giảm nguy cơ các vấn đề da phải đối mặt.

Đối với làn da nhạy cảm, hãy thử sản phẩm ra cổ tay trước khi chọn mua để thử độ kích ứng rồi hãy sử dụng. Nếu bạn thấy vùng da ở cổ tay nổi mẩn ngứa thì bạn không nên sử dụng sản phẩm đó, nó không phù hợp với làn da của bạn.

Thử trước kem chống nắng ra tay.

Thử trước kem chống nắng ra tay.

3. Kem chống nắng cho da dị ứng, mụn trứng cá, trứng cá đỏ
Đối với các loại da này nên tránh các sản phẩm có chứa chất bảo quản hay nước hoa, cũng có chứa PABA hoặc Oxybenzone. Một lần nữa, các thành phần ít có khả năng gây ra phản ứng da là kem chống nắng vật lý với salicylat và ecamsule. Người bị mụn trứng cá, mặt đỏ do trứng cá  nên tránh loại kem chống nắng có chứa cồn, tuy nhiên, có thể dùng kem chống nắng dạng gel, thường có chứa cồn nhưng mau khô nên sẽ không làm tăng tình trạng của mụn.

Người bị mụn nên tránh kem chống nắng chứa dầu hoặc chất dưỡng ẩm (được quảng cáo dưới dạng  “kem”), vì chúng gây ra mụn nhiều hơn. Khi điều trị mụn cũng nên chọn dạng gel thay vì kem.Vì một số loại thuốc trị mụn tăng độ bắt ánh nắng mặt trời, làm cho người dùng dễ bị cháy và hư hại da, nên việc chống nắng hàng ngày trở nên khắt khe đặc biệt quan trọng.

4. Kem chống nắng cho da khô

Người có da khô: Nên dùng kem chống nắng có chất dưỡng ẩm.Có nhiều chất dưỡng ẩm được sử dụng trong kem chống nắng tiêu biểu như lanolin, dầu, và silicon như dimethicone. Kem chống nắng dưỡng ẩm thường có dạng như các loại kem, thuốc nước hoặc thuốc mỡ.

Cũng nên lưu ý cả dạng của kem chống nắng.

Cần lưu ý cả dạng của kem chống nắng (dạng kem, gel, hay dạng phun)


Điều cần lưu ý là kem chống nắng có 2 loại, một loại dùng cho da mặt và một loại dùng cho toàn thân. Sản phẩm chống nắng dành cho da toàn thân thường rất nhiều chất dầu, nếu bôi lên mặt sẽ gây khó chịu, nhờn dính. Do đó, với da mặt, bạn nên dùng loại được dành riêng cho vùng này; nó không chỉ nhẹ, khô ráo mà còn giúp bạn không phải bôi một lớp quá dày, thuận tiện cho việc trang điểm.
Nên thoa kem chống nắng lại sau mỗi 2h nếu bạn liên tục ở ngoài trời. Cuối ngày, bạn nên tẩy trang kỹ càng bằng nước tẩy trang chuyên dụng, sau đó thoa kem dưỡng ẩm ban đêm để giữ độ mịn màng cho làn da.

Ngọc Anh (th)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang