80% các loại kem chống nắng chứa chất độc hại

author 06:03 24/05/2015

(VietQ.vn) - Theo báo cáo mới công bố của Trung tâm Hoạt động vì Môi trường (EWG) đã phát hiện ra rằng 80% sản phẩm kem chống nắng trên các kệ hàng là không có tác dụng hoặc có chưa thành phần gây hại cho sức khỏe của người sử dụng.

Theo báo cáo mới công bố của Trung tâm Hoạt động vì Môi trường (The Environmental Working Group - EWG) đã phát hiện ra rằng 80% sản phẩm kem chống nắng trên các kệ hàng là không có tác dụng hoặc có chưa thành phần gây hại cho sức khỏe của người sử dụng. Trước đó, EWG đã đánh giá về thành phần và hiệu quả của 1.700 sản phẩm bao gồm kem chống nắng, kem dướng ẩm có SPF và son dưỡng môi.

Dave Andrews, nhà khoa học cao cấp tại EWG cho biết, "Nghiên cứu của chúng tôi xác nhận rằng không phải tất cả các loại kem chống nắng đều như nhau. Nhiều sản phẩm không đủ khả năng để bảo vệ làn da khỏi các tia cực tím UVA và UVB”. Cả hai tia UVA và UVB đều là tia cực tím gây ra bệnh ung thư và làm tăng nguy cơ mắc ung thư da, nhưng tác dụng của một số loại kem chống nắng lại không hướng tới việc ngăn chặn hai loại tia này, hầu hết các sản phẩm kem chống nắng trên thị trường mới chỉ có tác dụng ngăn chặn tia UVA.

Kem chống nắng chứa thành phần có thể gây ung thư da

Kem chống nắng chứa thành phần có thể gây ung thư da

Báo cáo của EWG cũng chỉ ra rằng nhiều sản phẩm còn chứa các thành phầm độc hại như oxybenzone gây rối loạn hormone và gây dị ứng hay retinyl palmitate - một dạng của vitamin A có thể gây tổn thương da, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc ung thư da. Theo Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA), các sản phẩm kem chống nắng có chỉ số SPF cao lên tới 110 chưa chắc có khả năng bảo vệ da như người dùng vẫn nghĩ.

Để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng gay gắt vào mùa hè, chị em phụ nữ không nên chọn kem chống nắng dạng bột hay xịt, cũng như tránh sản phẩm có chỉ số SPF trên 50+, loại chứa Vitamin A/oxybenzone gây hại cho da. EWG khuyên người dùng nên chọn những loại kem chống nắng có thành phần là oxide kẽm hay dioxit titan, avobenzone. Những thành phần này có tác dụng ngăn chặn các loại tia cực tím tốt nhất.

Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) cũng khuyên cáo những sản phẩm chống nắng nên dùng đã trải qua các thử nghiệm khắt khe để chứng minh tính hiệu quả của chúng như:  Neutrogena, Mexoryl hoặc La Roche-Posay…

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang