Kem chống nắng dạng xịt - 'khắc tinh' của trẻ nhỏ

author 10:39 23/06/2016

(VietQ.vn) - Các chuyên gia nghiên cứu an toàn mới đây đã đưa ra lời cảnh báo đặc biệt về mức độ nguy hiểm của kem chống nắng dạng xịt.

Kem chống nắng dạng xịt được nhiều bà mẹ lưa chọn vì sự tiện lợi và dễ dàng sử dụng. Các bà mẹ cũng thường sử dụng các loại kem chống nắng dạng xịt cho các bé. Tuy hiên, các chuyên gia nghiên cứu an toàn mới đây đã đưa ra lời cảnh báo đặc biệt về mức độ nguy hiểm của kem chống nắng dạng xịt.

Theo các chuyên gia, một trong các thành phần của kem chống nắng dạng xịt có thể gây cản trợ cho hệ hô hấp của người sử dụng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vì trẻ nhỏ rất nghịch ngợm khi mẹ đang xịt kem chống nắng cho bé.

Tháng trước, FDA đã đưa ra thông báo về cuộc điều tra của cơ quan này về những nguy cơ tiềm ẩn của kem chống nắng dạng xịt. FDA hiện đang kiểm tra xem liệu các thành phần trong kem chống nắng mà trẻ hấp thụ có nguy hiểm cho sức khỏe hay không. Ở phía sau các bình xịt kem chống nắng, người sử dụng thường nhìn thấy một cảnh báo đó là để cách xa tầm vời của trẻ nhỏ và thực hiện các biện pháp cấp cứu ngay lập tức khi trẻ nuốt phải vì các thành phần trong kem chống nắng vô cùng độc hại và có thể gây chết người.

Nhóm nghiên cứu môi trường đã đưa ra hướng dẫn sử dụng trên kem chống nắng, điều này không chỉ giúp mọi người xác định các sản phẩm có thành phần độc hại mà còn nhằm vào mánh lới quảng cáo tiếp thị. Đánh giá của năm nay cho thấy 80% kem chống nắng được đánh giá là không hiệu quả và có khả năng gây hại. "Chúng tôi khuyên người tiêu dùng khôngnê sử dụng các sản phẩm này," Dave Andrews - nhà khoa học cao cấp thuộc Nhóm nghiên cứu môi trường lý giải.

“Khi bạn hít phải những thành phần trong kem chống nắng, nhiều vấn đề về hô hấp sẽ xảy ra. Và rất khó để có một lượng vừa đủ kem chống nắng lên da của bạn. Những loại kem chống nắng được sản xuất với chất phthalates, đó là điều đáng lo ngại. Người tiêu dùng có thể hít những chất này vào phổi", bác sĩ da liễu Manhattan, Tiến sĩ Macrene Alexiades-Armenakas đồng ý với những mối lo ngại trên.

Kem chống nắng dạng xịt không tốt với trẻ nhỏ

 Kem chống nắng dạng xịt không tốt với trẻ nhỏ

Ngoài ra cũng có vấn đề liên quan đến các loại thành phần làm gia tăng các nguy hiểm trong kem chống nắng. Trong khi những chất ngăn chất khoáng là sự lựa chọn tốt để thay thế kem chống nắng hóa học thì những chất này lại có tác dụng hoàn toàn ngược lại khi được sử dụng trong kem chống nắng dạng xịt. Nếu người dùng xịt kem chống nắng có chứa titanium dioxide, thì tuyệt đối không nên sử dụng nó. Trong một báo cáo vào năm 2006 của Cơ quan quốc tế nghiên cứu về chất ung thư đã tìm ra titanium dioxide là chất có thể gây ung thư ở con người khi nó đi vào cơ thể. 

Đáng nói, hóa chất này nguy hại gấp hai lần so với thủy ngân và có thể gây ung thư đối với người sử dụng. Kết quả nghiên cứu trên cơ thể chuột cho thấy, titanium dioxide gây hủy hoại mô gan, thận, đặc biệt làm gãy AND dẫn tới nguy cơ ung thư cao.

Theo tìm hiểu, titanium dioxide trong mỹ phẩm ngày càng trở nên phổ biến, với hiệu quả làm trắng da như xà phòng, kem dưỡng da, kem trang điểm, kem trắng da, kem chống nắng.... Titanium dioxide cũng được sử dụng rất nhiều trong các loại mỹ phẩm được sản xuất tại: Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản... 

Dùng kem chống nắng, da 'cháy xém' như bị tạt axit(VietQ.vn) - Làn da của Olivia đã bị bỏng sau khi dùng kem chống nắng và những vết sẹo mà nó gây ra sẽ đi theo cô bé đến suốt đời.

Thu Thảo (theo Global healthy united)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang