Kem chống nắng giá 'siêu bèo' vẫn hút khách

author 06:30 30/03/2018

(VietQ.vn) - Kem chống nắng giá rẻ "núp bóng" dưới đủ loại thương hiệu nổi tiếng đang tràn ngập thị trường. Đã có rất nhiều cảnh báo về mức độ nguy hại của những sản phẩm này đối với làn da và sức khỏe người dùng

Bắt đầu vào thời điểm nắng nóng, rất nhiều người tiêu dùng đã tìm mua kem chống nắng tại các shop, siêu thị hay quầy hàng mỹ phẩm ở các chợ. Không chỉ chị em phụ nữ mà phái mạnh cũng đã tìm đến loại sản phẩm này để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời và góp phần làm chậm quá trình lão hóa của da.

Bên cạnh những khách hàng lựa chọn kem chống nắng để bảo vệ làn da cho mình với các sản phẩm nổi tiếng, chủ yếu được sản xuất từ nước ngoài, mua tại các siêu thị lớn có giá từ 400-500 ngàn đồng/sản phẩm thì cũng có nhiều khách hàng lựa chọn cho mình những sản phẩm giá rẻ và bày bán tại các chợ.

Ghi nhận của PV tại chợ sinh viên Nhà Xanh (Cầu Giấy, Hà Nội), giá cả các sản phẩm kem chống nắng ở đây luôn thấp hơn 1/3 đến 1/4 giá sản phẩm được bán tại các cửa hàng chính hãng. Chỉ với 30.000 – 70.000 đồng, người dùng đã có thể tìm cho mình một sản phẩm kem chống nắng.

Với mỗi khách hàng, kem chống nắng lại được bán ra với mức giá khác nhau. Khi được hỏi về giá cả và chất lượng, chủ cửa hàng luôn khẳng định về nguồn gốc “hàng xách tay” và yên tâm về giá cả, chất lượng. Tuy nhiên, khi được mặc cả, chủ cửa hàng sẵn sàng giảm cho khách từ 20-30% trên một sản phẩm.

Mẫu mã những loại kem chống nắng giá rẻ được làm rất giống với các sản phẩm thật. Người tiêu dùng rất khó phân biệt đâu là hàng giả, đâu là hàng thật. Theo khảo sát, người tiêu dùng không thể phân biệt được thật - giả và chất lượng cũng như công dụng của một sản phẩm kem chống nắng “xách tay” được bày bán ở đây với 100% ngôn ngữ trên bao bì là tiếng nước ngoài.

Nhiều sản phẩm kem chống nắng xách tay của Hàn Quốc và Thái Lan được bày bán với giá chỉ với từ 30.000 đến 70.000 đồng

Sự xuất hiện của kem chống nắng handmade cũng được người tiêu dùng quan tâm. Với quảng cáo 100% nguyên liệu tự nhiên, an toàn, giá rẻ,...mĩ phẩm handmade được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, những sản phẩm này không thực sự an toàn như nhiều người tin tưởng. Bên cạnh việc kinh doanh kem chống nắng tại các cửa hàng, bán hàng qua mạng cũng thu hút một lượng khách hàng đông đảo. Các loại hàng, xuất xứ cũng được quảng cáo và rao bán với đủ các hình thức và mức giá khác nhau.

Kem chống nắng giá rẻ "núp bóng" dưới đủ loại thương hiệu nổi tiếng đang tràn ngập thị trường. Đã có rất nhiều cảnh báo về mức độ nguy hại của những sản phẩm này đối với làn da và sức khỏe người dùng. Thế nhưng, người bán mặc sức bán và người mua cứ mua.

Hầu hết những người chọn mua kem chống nắng giá rẻ đều biết đó là hàng giả và những nguy cơ họ gặp phải khi sử dụng. Một số người chấp nhận mua vì giá thành rẻ. Một số khác lại cho rằng, mỹ phẩm bôi lên mặt nếu không đạt chất lượng dễ gây dị ứng, còn kem chống nắng dùng bôi ở chân, ở tay thì không cần hàng tốt.

“Mình biết mua kem chống nắng giá rẻ có thể mua phải hàng giả và kém chất lượng, tuy nhiên mình mua kem chống nắng không dùng bôi mặt nên không lo lắm”, Bạn Nhung, sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ.

Hiện nay các sản phẩm kem chống nắng đã được các nhà sản xuất, nhập khẩu tung ra thị trường rất đa dạng "vàng thau lẫn lộn". Không ít sản phẩm được kết hợp vô vàn công dụng từ chống nắng đến trị nám, trị vết thâm, tàn nhang, xóa vết nhăn, chống lão hóa... Cộng với giá cả phải chăng, nhiều chị em đã thấy vừa rẻ vừa tiện ích nên đã mua về sử dụng. Kết quả là không ít người phải chịu hậu quả, nhẹ bị dị ứng, nặng thì bị viêm da.

Với giá rẻ thì chất lượng cũng sẽ kém và ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. Chính vì vậy, người tiêu dùng phải thận trọng khi sử dụng kem chống nắng từ những nguồn trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Bởi loại hàng này không được cơ quan kiểm tra thẩm định về chất lượng nên hầu hết đều không đạt chuẩn. Nguy hiểm hơn, một số sản phẩm còn chứa hóa chất độc hại, kể cả chì, nếu sử dụng lâu dài sẽ gây nhiễm độc gan, suy thận đối với người dùng.

Để đảm bảo sức khỏe, các chuyên gia đã khuyến cáo người tiêu dùng cần tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng, lựa chọn dòng sản phẩm uy tín, phù hợp với từng loại da để tránh tình trạng như: dị ứng, mẩn ngứa, nổi mụn nhọt gây tổn thương lâu dài cho da.

Đặc biệt, khi mua mỹ phẩm, người tiêu dùng nên chú ý đến độ sắc nét của tem nhãn in trên bao bì sản phẩm, địa chỉ nhà nhập khẩu, nhà phân phối, hạn sử dụng, sản xuất… và nếu là hàng xách tay cần có hoá đơn mua hàng tại các cửa hàng, siêu thị nước ngoài để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo TS.BS Vũ Mạnh Hùng, Phó Giám đốc BV Gia Liễu Hà Nội, hàng năm, vào mùa hè, những trường hợp mắc bệnh viêm da tiếp xúc do dùng mỹ phẩm và sản phẩm kem chống nắng lại gia tăng.

Nguy hiểm nhất là những trường hợp sau khi bị dị ứng kem chống nắng đã tự mua thuốc về điều trị nhưng điều trị không đúng khiến bệnh càng nặng thêm. Những trường hợp nhẹ thì bị ngứa da mặt, sưng nề 2 bên mắt và có thể chữa khỏi dứt điểm trong thời gian từ 1-2 tuần.

Nhưng nếu để quá lâu mới đi khám thì có thể dẫn đến dị ứng toàn thân, gây biến chứng nhiễm trùng, mưng mủ, lở loét… và khi điều trị khỏi cũng vẫn để lại sẹo, khô da, thậm chí nếu kéo dài có thể dẫn đến lão hóa da, ung thư da.

 Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang