Kem đánh răng và mỹ phẩm có liên quan đến bệnh loãng xương?

author 16:57 27/06/2019

(VietQ.vn) - Tiếp xúc với triclosan giảm vi khuẩn thường có trong mỹ phẩm, kem đánh răng và các sản phẩm như đồ chơi và quần áo có thể đi kèm nguy cơ bị loãng xương. Đó là kết quả của một nghiên cứu trên Tạp chí Nội tiết lâm sàng & Chuyển hóa.

Nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ 1.848 phụ nữ từ năm 2005 đến 2010 và phát hiện ra rằng những phụ nữ có lượng triclosan trong nước tiểu cao hơn có khả năng mắc bệnh loãng xương sau này. Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm thấy kết nối này, các nhà nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho rằng có mối liên hệ tiêu cực giữa sức khỏe xương và triclosan một phần vì chất này can thiệp vào chức năng của tuyến giáp. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng sự mất cân bằng trong tuyến giáp có thể gây loãng xương và tăng nguy cơ gãy xương.

Kem đánh răng và mỹ phẩm có liên quan đến bệnh loãng xương. 

Triclosan là thành phần được sử dụng trong một số nước rửa tay, kem đánh răng và mỹ phẩm cũng như đồ dùng nhà bếp, đồ chơi, đồ nội thất và quần áo. Chất này được thêm vào các sản phẩm để ngăn ngừa vi khuẩn.

Năm 2016, Cơ quan dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ ( FDA) bắt đầu hạn chế sử dụng triclosan, các hóa chất khác trong một số sản phẩm tiêu dùng vì không được chứng minh là an toàn và hiệu quả khi sử dụng hàng ngày và lâu dài.

Một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng triclosan trong kem đánh răng là an toàn, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh chính xác.

Một số nghiên cứu khác trên động vật cũng cho thấy tiếp xúc lâu dài với hóa chất làm tăng nguy cơ ung thư da. Một nghiên cứu khác chỉ rõ việc tiếp xúc với triclosan có thể ảnh hưởng quá trình sinh sản và sự phát triển ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, chất này cũng được cho là có thể liên quan đến sự lây lan của kháng kháng sinh.

Huy Hoàng (theo: cnn)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang