Kem đánh răng, xà phòng gây trụy tim?

author 17:10 21/08/2012

(VietQ.vn) - Triclosan kháng khuẩn được sử dụng rộng rãi trong xà phòng, chất khử mùi, kem đánh răng và các sản phẩm chăm sóc cơ thể khác có thể làm giảm sức mạnh cơ bắp và gây trụy tim.

Nhóm giáo sư khoa học sinh học phân tử tại trường đại học California, Mỹ đã tiến hành thử nghiệm hoạt chất triclosan trên chuột và cá.

Giáo sư Isaac Pessah - Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Triclosan được tìm thấy trong mọi gia đình, ở hầu hết các sản phẩm tẩy rửa và cả trong tự nhiên. Triclosan thường có mặt trong các sản phẩm chăm sóc cơ thể và kháng khuẩn như xà phòng rửa tay, chất khử mùi, nước súc miệng, kem đánh răng, giường, quần áo, thảm, đồ chơi và túi rác."

Trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, ông Isaac Pessah khẳng định nghiên cứu này đã cung cấp những bằng chứng thuyết phục để các nhà quản lý phải cân nhắc việc sử dụng loại hóa chất này và những ảnh hưởng của nó với sức khỏe con người và môi trường sinh thái.

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ ước tính có gần 500 tấn triclosan được sản xuất và tiêu thụ tại nước này trong năm 1998. Triclosan hiện tràn ngập ở khắp nơi, dấu vết của chất này có mặt ở sông hồ, trong sinh vật thủy sinh từ tảo, các loại cá nhỏ và cá heo. Đặc biệt, loại chất này đang tích tụ trong cơ thể người như trong nước tiểu, máu và sữa mẹ.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành các thí nghiệm đánh giá tác động của triclosan trên hoạt động cơ bắp, sử dụng liều triclosan tương tự như liều lượng mà người và động vật có thể tiếp xúc trong cuộc sống hàng ngày.

Triclosan trong kem đánh răng và xà phòng bị xem là “lợi bất cập hại”

Kết quả ban đầu cho thấy triclosan làm suy giảm khả năng phân tách của tế bào cơ tim, giảm khả năng di chuyển của các sợi cơ xương và cơ, thậm chí làm suy yếu khả năng co bóp cơ tim và cơ xương ở động vật.

Bên cạnh đó, sau 60 phút tiếp xúc với một liều đơn triclosan, sức kẹp chặt của chuột bị giảm 18%. Sức kẹp chặt được sử dụng để đo lường độ mạnh vận động chi của động vật.

Ông Isaac Pessah lo ngại "ảnh hưởng của chất triclosan sẽ gây hại cho những người mắc chứng thiểu năng cơ tim khi tiếp xúc thường xuyên với nó”.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra triclosan làm suy yếu chức năng tim và co bóp cơ xương ở động vật. Trong vòng 20 phút tiếp xúc với hóa chất, chuột đã giảm tới 25% các thông số đánh giá chức năng hoạt động tim. Khi thí nghiệm trên cá, triclosan cũng làm cho cá bơi yếu đi. Sau 7 ngày sống trong hồ nước khử trùng bằng chất triclosan, các loài cá có biểu hiện mệt mỏi, bơi rất yếu.

Giáo sư tim mạch Nipavan Chiamvimonvat tại Đại học California cho biết: "Tác động của triclosan lên chức năng tim khá đáng kể. Mặc dù triclosan không được sử dụng như một loại thuốc, nhưng hợp chất này hoạt động như thuốc giảm đau tim."

Nhiều năm gần đây, triclosan bị xem là chất diệt khuẩn “lợi bất cập hại”. Một số nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ từng cảnh báo rằng chất triclosan có liên quan đến một số dạng ung thư và bệnh dị ứng.

Điều này khiến Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) và Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) phải thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu và thí nghiệm để xác minh những nguy cơ của triclosan đối với sức khỏe cộng đồng. Điều đáng nói là chưa cơ quan nào công nhận hiệu quả của sản phẩm chứa chất triclosan tiệt trùng tốt hơn những loại xà bông hoặc chất tẩy thông thường.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang