Kem dạo tiềm ẩn nhiều nguy hại

author 11:48 11/06/2014

(VietQ.vn) - Mùa hè, thời tiết trở nên ngày càng nóng, vì vậy kem đã trở thành món ăn ưa thích cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, kem bán dạo có thể gây nguy hại cho người tiêu dùng.

Vào mùa nắng nóng đi dạo quanh một vòng các chợ: Nghĩa Tân, Nhà Xanh, Cầu Giấy,… hay các cổng trường học, chúng ta đều có thể dễ dàng bắt gặp những xe bán kem dạo hoạt động.

Theo tìm hiểu, thành phần nguyên liệu chính của kem thường chủ yếu là đường, sữa, dừa và bột. Trong đó các cơ sở nhỏ thường sử dụng sữa tươi. Ngoài ra còn có thêm các thành phần phụ khác như hương liệu, mùi, chất ổn định, đậu, khoai, ca cao, bơ, trái cây tươi...

Kem dạo có nguy cơ gây hại cho người tiêu dùng

Kem dạo tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho người tiêu dùng (Ảnh minh họa)

Do giá bán rẻ hơn phân nửa so với các loại kem có thương hiệu nên được nhiều người lựa chọn, nhất là các em học sinh. Tuy nhiên, sản phẩm giải khát này lại tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo bác sĩ Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM cho biết: "Với giá kem quá rẻ, nhiều cơ sở sử dụng những chất phụ gia bị cấm. Kem là thực phẩm được làm từ nhiều loại nguyên liệu: đường, sữa, hương vị… và rất dễ bị nhiễm khuẩn. Cơ sở sản xuất không đảm bảo vệ sinh, dây chuyền không khép kín, chắc chắn kem làm ra sẽ không an toàn. Thêm nữa, hệ thống phân phối của loại kem rẻ tiền cũng có lắm vấn đề.

Với cách chứa kem không bao bì trong các thùng xốp (hoặc thùng mủ chèn cát chung quanh) đi bán dạo như hiện nay, vừa không đủ độ lạnh âm 10 độ C, vừa là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát sinh. Người bán kem dạo thường dùng tay trần để xắn kem bán cho khách hàng. Từ khâu sản xuất đến khâu phân phối như thế đều “tạo điều kiện cho kem bị nhiễm bẩn, gây ngộ độc thực phẩm, dạng ngộ độc thường xảy ra riêng lẻ, ngành y tế không thống kê được vì ngộ độc cho do ăn kem bán dạo, người dân cũng không biết khiếu nại ai.

 

 

Ông Hải nhấn mạnh thêm: "Tệ hại nhất là nguồn nguyên liệu đưa vào sản xuất kem bán dạo lại không rõ là thứ gì và ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe của trẻ em.”

Ngoài ra, các chuyên gia y tế cũng cảnh báo: Kem bán dạo không nguồn gốc xuất xứ là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh về đường ruột như tiêu chảy, kiết lỵ hay ngộ độc thực phẩm; thậm chí là nguyên nhân lây lan của bệnh tiêu chảy cấp, dịch tả.

Với các loại kem bánh, ốc quế, kem trái cây (bịch) bán dạo, thật khó mà biết chính xác được các loại kem này có đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hay không.

Hầu hết các loại kem này đều có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, đều không đăng ký chất lượng sản phẩm. Theo đó, các loại kem này hoàn toàn không an toàn về mặt vệ sinh thực phẩm, một chuyên gia y tế khẳng định.

Vì vậy, các bậc phụ huynh cần quan tâm, dặn dò con em tuyệt đối không nên mua kem từ những người bán hàng dạo quanh cổng trường để tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát các cơ sở chế biến thực phẩm gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang