Mẹo hay cho cô nàng da khô, nứt nẻ mùa đông

author 15:53 12/01/2015

(VietQ.vn) - Chăm sóc da mùa đông là nhu cầu cần thiết của nhiều chị em phụ nữ có làn da khô, nứt nẻ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chăm sóc da đúng cách hay chọn cho mình một loại kem dưỡng ẩm phù hợp.

Sự kiện: Kem dưỡng ẩm loại tốt nhất

Mùa đông về, cùng với những chuyển biến của thời tiết, sự heo lạnh của không khí và cạn kiệt của độ ẩm, cơ thể người trở nên nhạy cảm, đặc biệt làn da bỗng chốc cũng bắt đầu “khó tính” và dễ bị tổn thương hơn nếu không được chăm sóc chu đáo hay dùng kem dưỡng ẩm thường xuyên. Dưới đây là những bí quyết chăm sóc da mùa đông cực đơn giản và hiệu quả đối với các chị em.

Uống nhiều nước

Thời tiết khô hanh, độ ẩm xuống thấp vào mùa đông cộng với việc mặc nhiều lớp quần áo giữ ấm khiến cho nước trong cơ thể bị thoát ra nhiều, làn da không tiết mồ hôi và axit nên dẫn đến khô nẻ, bong tróc dù nhiều người thường xuyên dùng kem dưỡng ẩm.

Nước là ‘kem dưỡng ẩm’ tốt nhất cho da

Nước là ‘kem dưỡng ẩm’ tốt nhất cho da. Ảnh minh họa

Do đó, dù có thể không cảm thấy khát nhiều trong mùa lạnh nhưng chị em vẫn cần uống đủ nước như bình thường bởi nhu cầu hydrat hóa của làn da không phụ thuộc vào mùa. Uống ít nhất 1,5-2 lít nước mỗi ngày giúp loại bỏ độc tố, bổ sung độ ẩm cho làn da, tăng độ đàn hồi giữ da luôn căng chắc, tươi trẻ.

Dùng kem dưỡng ẩm nhiều hơn

Vào mùa đông, da khô và da nứt nẻ nhiều hơn những thời điểm khác trong năm, vì vậy việc dùng nhiều kem dưỡng ẩm hơn cho làn da sẽ giúp khắc phục những tổn thương của thời tiết đến làn da của chị em. Các loại kem dưỡng ẩm có chứa thành phần dầu sẽ tạo ra lớp bảo vệ trên da mà vẫn giữ được đổ ẩm. Nhưng không phải loại dầu nào cũng phù hợp với da mặt.

Kem dưỡng ẩm mùa đông không thể là 'người bạn' không thể thiếu với chị em phụ nữ

Kem dưỡng ẩm mùa đông không thể là 'người bạn' không thể thiếu với chị em phụ nữ. Ảnh minh họa

Phái đẹp có thế sử dụng những loại kem xuất phát từ dầu quả bơ, hoa anh thảo, hạnh nhân… Hạn chế dùng kem dưỡng ẩm có chứa mỡ thực vật, bởi thực chất chỉ là phủ một lớp trên bề mặt, không thể thẩm thấu và do đó khó tạo được độ khỏe cho da từ bên trong.

Đừng quên dùng kem chống nắng

Kết hợp giữa kem chống nắng và kem dưỡng ẩm sẽ đem lại làn da mịn màng, tươi trẻ

Kết hợp giữa kem chống nắng và kem dưỡng ẩm sẽ đem lại làn da mịn màng, tươi trẻ. Ảnh minh họa

Nắng mùa đông không bức bối và khắc nghiệt rõ ràng bằng mùa hè, nhưng trên thực tế, làn da mỏng manh vẫn dễ dàng bị cháy nắng, sạm nám và hư tổn khi được tăng cường bởi nhiệt độ thấp và nhiều gió. Do đó, việc sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF thích hợp, thường là SPF 15 hoặc cao hơn trước khi ra ngoài 30 phút trong những ngày đông giá lạnh là vô cùng quan trọng.

Vitamin

Vitamin không chỉ là dưỡng chất cần thiết quanh năm cho cơ thể mà còn vô cùng quan trọng trong mùa đông hanh khô. Các loại vitamin cần bổ sung trong mùa đông bao gồm vitamin C, vitamin D, vitamin B, vitamin E…

Bổ sung vitamin C mang lại hiệu quả không kém gì so với dùng kem dưỡng ẩm cao cấp

Bổ sung vitamin C mang lại hiệu quả không kém gì so với dùng kem dưỡng ẩm cao cấp. Ảnh minh họa

Vitamin C có tác dụng tăng cường collagen, giúp tái tạo làn da hư tổn, đồng thời góp phần duy trì hàm lượng sắt trong máu, duy trì nước da hồng hào, tươi sáng. Vitamin B6 giúp giữ da mịn màng, B2 giúp chữa viêm da, khắc phục tình trạng nẻ bong da môi và góc miệng, B1 giúp chữa da bị bong vảy…

Collagen

Chị em nên chọn mua kem dưỡng ẩm hoặc thực phẩm có bổ sung collagen

Chị em nên chọn mua kem dưỡng ẩm hoặc thực phẩm có bổ sung collagen. Ảnh minh họa

Việc bổ sung collagen cũng tương tự như đưa nước vào trong da. Nhưng nếu như nước chỉ có tác dụng giải độc, tăng cường độ ẩm cho da thì collagen còn làm được nhiều hơn thế. Với những giọt tinh chất đặc biệt, collagen khi được bổ sung vào da sẽ nhanh chóng tái cấu trúc và khôi phục hệ thống collagen ở sâu trong các tầng biểu bì, vốn đang bị suy yếu, hư tổn do bị mất nước, mất độ ẩm. Có nhiều cách bổ sung collagen cho làn da thông qua thực phẩm, thuốc uống, mỹ phẩm.

Không tắm quá nóng

Tắm nước nóng là sở thích của rất nhiều người để xua đi cơn lạnh thấu xương trong mùa đông. Nhưng điều đó lại vô tình khiến làn da trở nên khô và nẻ nhiều hơn, thậm chí là gây ngứa. Hơn nữa, lại khiến làn da mất đi độ ẩm cần thiết.

Phái đẹp cần lưu ý bôi kem dưỡng ẩm toàn thân sau khi tắm nước nóng

Phái đẹp cần lưu ý bôi kem dưỡng ẩm toàn thân sau khi tắm nước nóng. Ảnh minh họa

Vì vậy, chỉ nên tắm với độ ấm nước vừa phải bởi sức nóng quá lớn có thể phá vỡ những rào cản lipid trong da, dẫn tới mất độ ẩm. Ngoài ra, không nên ngâm mình trong nước ấm quá lâu, vừa dễ bị cảm lạnh, vừa có hại cho làn da. Sau khi tắm xong, chị em nên bôi kem dưỡng ẩm toàn thân để hạn chế khô da.

Không quên chăm sóc da tay, da chân

Vùng da ở các đầu ngón tay, ngón chân thường mỏng hơn rất nhiều so với các phần khác trên cơ thể và có ít tuyến dầu hơn. Điều đó có nghĩa, rất khó giữ cho da tay đủ độ ẩm, nhất là khi thời tiết quá hanh, khô. Nếu như phải tiếp xúc với không khí lạnh quá nhiều sẽ khiến gây cước, ngứa khó chịu.

Đừng quên bôi kem dưỡng ẩm cho tay, chân sau khi tiếp xúc với không khi lạnh

Đừng quên bôi kem dưỡng ẩm cho tay, chân sau khi tiếp xúc với không khi lạnh. Ảnh minh họa

Vì vậy, đừng quên bảo vệ da tay, da chân khi đi ngoài đường. Hãy đeo găng tay khi đi ra ngoài trời lạnh, bôi kem dưỡng ẩm mỗi tối và hạn chế tiếp xúc với nước quá lạnh.

Thường xuyên chăm sóc môi

Một tuýp kem dưỡng ẩm cho môi hay son dưỡng là vật dụng không thể thiếu khi trời lạnh

Một tuýp kem dưỡng ẩm cho môi hay son dưỡng là vật dụng không thể thiếu khi trời lạnh. Ảnh minh họa

Thời tiết lạnh khắc nghiệt bên ngoài và nhiệt độ bên trong là tác nhân gây hại cho môi. Môi không có các tuyến bã nhờn giống như da mặt và việc thường xuyên liếm môi trong mùa đông sẽ khiến nhanh bị khô. Son dưỡng môi, son môi với kem chống nắng, có thể giúp giữ lượng nước. Đồng thời cũng nên tránh ăn các thực phẩm nhiều muối, quế bởi chúng khiến môi khô nhiều hơn.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang