Kem dưỡng da chứa chất cấm gây biến chứng nguy hiểm

author 07:30 15/11/2014

(VietQ.vn) – Gần đây, Cộng hòa Séc đã ra thông báo thu hồi toàn bộ sản phẩm kem dưỡng da do Tây ban Nha sản xuất. Séc đã tìm thấy chất corticoid gây biến chứng nguy hiểm trong thành phần kem dưỡng da này.

Sản phẩm kem dưỡng da chứa corticoid nằm trong danh mục mỹ phẩm có tên gọi  Blue cap CREMA/CREAM thuộc thương hiệu Catalysis. Mã vạch của sản phẩm là EAN: 8470003209038.

Có hai mẫu hình sản phẩm kem dưỡng da của Catalysis bị thu hồi. Kem dưỡng mã số L-2, ngày sản xuất tháng 03/2014, ngày hết hạn tháng 03/2017. Kem dưỡng da mã số H-14, ngày sản xuất tháng 11/2013, ngày hết hạn tháng 11/2016.

Sản phẩm bị thu hồi được thiết kế dưới dạng một tuýp kem 50g màu. Kem dưỡng này được đóng gói trong  hộp các tông bên ngoài in thông tin về sản phẩm. 

Sản phẩm này được Séc xác định chứa chất betamethasone corticosteroid. Việc sử dụng corticosteroids bị cấm trong các sản phẩm mỹ phẩm nên toàn bộ sản phẩm cần được thu hồi khỏi thị trường.

Kem dưỡng da chứa corticoid bị thu hồi khỏi thị trường để bảo vệ người tiêu dùng

Kem dưỡng da chứa corticoid bị thu hồi khỏi thị trường để bảo vệ người tiêu dùng. Ảnh: ec.europa.eu

Corticosteroid là những nội tiết tố (hormone) do vỏ nang thượng thận (cortico-surrénale) tiết ra, có cấu trúc hóa học steroid nên được gọi tắt là nhóm thuốc corticoid. Ðến nay người ta đã tổng hợp được rất nhiều nhóm thuốc steroid và sử dụng rộng rãi, đồng thời cũng kéo theo tình trạng lạm dụng thuốc rất phổ biến.

Corticoid gây ra những biến chứng vô cùng nghiêm trọng, có khi vĩnh viễn không phục hồi. Nếu sử dụng mỹ phẩm chứa chất này trong thời gian dài sẽ cho da mặt trắng sáng bất thường hơn các vùng da khác. 

Các mao mạch trên da bắt đầu có hiện tượng giãn nở, làn da lúc nào cũng ửng hồng. Da từ từ mỏng dần, gân và vết nám cũng dần dần xuất hiện. 

Vết nám ngày càng sâu, đậm, lan rộng dần, càng diễn biến nặng khi gặp ánh nắng khiến cho da có cảm giác rát, ngứa, ửng đỏ. Ngay sau đó, da trở nên sần sùi, đen sạm lan rộng, da nhăn nheo, khô, tiết nhiều chất nhờn và mụn sẽ mọc nhiều hơn.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang