Teo da, giãn mạch do kem dưỡng da chứa hoạt chất corticoid

author 07:32 27/11/2015

(VietQ.vn) - Corticoid có trong mỹ phẩm, kem dưỡng da có thể gây ra những biến chứng vô cùng nghiêm trọng đến làn da cũng như sức khỏe con người, thậm chí là thương tổn vĩnh viễn không phục hồi.

Theo Shyam B Verma – bác sĩ da liễu tại Gujarat, Ấn Độ, tại đây đang chứng kiến một đại dịch về tác dụng phụ của các loại kem dưỡng da và sản phẩm dưỡng ẩm cho da vì có chứa hoạt chất corticoid.

Corticoid hay corticosteroids không phải là thành phần làm trắng, dưỡng da. Đó là một loại thuốc nhóm steroid, được sử dụng như một loại kháng sinh, kháng viêm, có mặt trong nhiều loại thuốc như kem trị mụn, thuốc chữa bệnh ngoài da, viêm. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, việc sử dụng các sản phẩm có chứa corticoid trong thời gian dài có thể gây hại đối với làn da, đặc biệt là những vùng da mỏng như mặt.

Các tác dụng phụ bao gồm các vấn đề về sắc tố da, khiến vùng da mặt trắng sáng bất thường hơn các vùng da khác. Các mao mạch trên da bắt đầu có hiện tượng giãn nở, các vết nám cũng dần dần xuất hiện, da trở nên sần sùi, đen sạm lan rộng, da nhăn nheo, khô, tiết nhiều chất nhờn và mụn sẽ mọc nhiều hơn hoặc có thể gây nhiễm trùng da do vi khuẩn và nấm.

Kem dưỡng da chứa corticoid có thể gây kích ứng da, giãn mao mạch da

Kem dưỡng da chứa corticoid có thể gây kích ứng da, giãn mao mạch da

Nếu sử dụng mỹ phẩm chứa chất này trong thời gian dài sẽ gây teo da và để lại những thương tổn vĩnh viễn không thể phục hồi. Các nghiên cứu tại Ấn Độ vào năm 2013 trên 2.926 bệnh nhân da liễu cho thấy có 433 người (chiếm 14,8%) sử dụng các sản phẩm có chứa steroid tại chỗ và 392 người trong số này bị ảnh hưởng bởi các tác dụng phụ của thuốc.

Theo luật pháp Ấn Độ, steroid mạnh chỉ được bán theo đơn tại những cơ sở y tế đã đăng kí, trong khi đó, steroid sử dụng ngay lại được mua bán dễ dàng tại các hiệu thuốc. Chính vì vậy, việc sử dụng, thậm chí lạm dụng các loại thuốc này trong sản phẩm mỹ phẩm gây ra những ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe của người sử dụng.

Để hạn chế những tác dụng phụ nguy hiểm trên, người tiêu dùng nên tìm hiểu kĩ về các thành phần có trong các sản phẩm mỹ phẩm và nên mua tại các cửa hàng có thương hiệu để đảm bảo sức khỏe cho mình.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang