Thu hồi kem dưỡng tóc của Đức chứa paraben độc hại

author 07:19 27/12/2015

(VietQ.vn) - Các paraben có thể làm rối loạn cân bằng nội tiết tố đồng thời chúng có thể gây ra chứng viêm biểu bì da, thậm chí gây ung thư.

Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên Minh Châu Âu (EU), cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức đang tiến hành thu hồi sản phẩm kem dưỡng tóc của Đức do phát hiện có chứa chất paraben ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Các sản phẩm bị thu hồi có tên Professional haircare, Flächenass - Haarglättungs Styling Creme loại 51 ml với mã model Artikel-Nr.: B21091, mã vạch 090400023 4011669005172; Professional haircare, Kreativkönig - Schimmer Gel / Glimmer Gel  loại 101 ml với mã model Arti.-Nr.: B21041 và mã vạch 130460014 4011669003031. Chúng đều thuộc nhãn hiệu BERRYWELL và thuộc danh mục Làm đẹp/ Chăm sóc cá nhân/ Vệ sinh 53000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OEDC).

Thu hồi kem dưỡng tóc của Đức chứa paraben độc hại, có thể gây rối loạn nội tiết

Hai sản phẩm kể trên là kem tạo kiểu tóc và gel vuốt tóc đều được đựng trong hộp nhựa trong suốt với nắp đậy và in chữ màu cam. Theo các nhà nghiên cứu, sản phẩm có chứa isobutylparaben là một chất dẫn xuất của paraben bị cấm sử dụng trong mỹ phẩm. Được biết, paraben là một nhóm chất bảo quản được sử dụng phổ biến nhất và lâu đời nhất trong ngành công nghiệp làm đẹp. Không chỉ tồn tại trong mỹ phẩm, paraben còn xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm, thuốc, kem đánh răng và nước súc miệng. 

Một số nghiên cứu được thực hiện trên thế giới chứng minh paraben có hoạt tính giống như nội tiết tố estrogen của phụ nữ có thể làm rối loạn cân bằng nội tiết tố đồng thời chúng có thể gây ra chứng viêm biểu bì da nếu thời gian sử dụng lâu dài. Giới khoa học đưa ra cảnh báo hạn chế sử dụng những sản phẩm chứa dẫn chất của 5 loại paraben là isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben có hại nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Paraben còn có khả năng gây ra ung thư vú, các triệu chứng của sự mãn kinh và cả chứng loãng xương. Propyparaben làm giảm khả năng sinh sản ở nam. Methylparaben thúc đẩy quá trình lão hóa dưới ánh nắng mặt trời.Trong khi đó, butylparaben và isobutylparaben là độc nhất, tiếp đến là propylparaben và isopropylparaben, ít độc hơn cả là methyl và ethylparaben.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học vẫn chưa thể chắc chắn về việc các hóa chất trên có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng ở hàm lượng cụ thể là bao nhiêu và liệu hàm lượng hóa chất paraben an toàn cao nhất mà cơ thể người có thể chịu được là bao nhiêu. Vì vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân mình, người tiêu dùng nên hạn chế sử dụng các sản phẩm trên bao bì có ghi thành phần 5 chất dẫn xuất paraben kể trên.

Loan Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang