Kem làm trắng da cấp tốc: Thần dược hay độc dược?

authorNgọc Nga 15:36 17/10/2017

(VietQ.vn) - Vài năm nay, loại kem làm trắng da cấp tốc với cái tên gọi kem trộn được nhiều người biết đến. Nhưng, tác dụng như lời đồn thì chưa thấy chỉ thấy nhiều người sau khi sử dụng các loại kem này phải nhập viện vì biến chứng.

Mặt “biến dạng” vì thần dược siêu trắng da

Mới đây, Bệnh viện 108 đã tiếp nhận trường hợp của chị Nguyễn M. H. 40 tuổi, quê Thái Nguyên đến bệnh viện khám với triệu chứng da tấy đỏ, giãn mạch máu và nhiều mụn trứng cá sâu trên trán và má. Hơn nữa, trên mặt có rất nhiều các vết sắc tố máu đen, nám...

Bệnh nhân H. cho biết, chị đã dùng kem trộn 7 năm liên tiếp nhưng không hề biết trong kem có chứa corticoid. Do thấy hiệu quả căng da, sáng da và đỡ mụn chỉ sau khi dùng khoảng vài tuần lễ nên chị kiên trì dùng loại kem này suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thấy da có dấu hiệu bất thường rõ rệt như trên nên chị tìm đến khoa Da liễu để khám.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Lê Anh Tuấn, khoa Da liễu, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cho biết, bệnh nhân bị hỏng da là do hậu quả nặng nề của nhiễm corticoid đây cũng là bệnh lý hay gặp của tín đồ kem trộn.

 

Dùng kem bôi có chứa corticoid không chỉ mặt dùng dùng  giãn mạch máu và còn khiến da mặt mỏng nhìn rõ. Ảnh minh họa
Dùng kem bôi có chứa corticoid không chỉ mặt dùng dùng  giãn mạch máu và còn khiến da mặt mỏng nhìn rõ. Ảnh minh họa

Bác sĩ Tuấn cho hay, việc dùng kem bôi có chứa corticoid không chỉ khiến nữ bệnh nhân này giãn mạch máu và còn khiến da mặt mỏng nhìn rõ các mạch máu, da đỏ ứng như sắp vỡ nhìn rất đáng sợ.

Theo bác sĩ Tuấn, corticoid là chất có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, ngăn cản quá trình tăng sinh hạt sắc tố da… chỉ dùng trong 1 thời gian ngắn có thể thấy hiệu quả rất rõ rệt. Chính vì vậy, nhiều cơ sở đã trộn thành phần này vào kem bôi mặt.

Còn theo bác sĩ Đặng Thị Kim Thành, Trưởng khoa Da liễu, bệnh viện đa khoa Đức Giang cho biết: “Bình thường, corticoid là thứ giúp cơ thể chống lại sự đau đớn hoặc nhiễm trùng. Nhưng nếu lạm dụng trên da trong thời gian dài, người dùng rất có thể sẽ bị giãn mao mạch, trứng cá mụn mủ, rối loạn sắc tố, sạm đen da…”

“Thời gian da đẹp lên lâu hay mau phụ thuộc độ mạnh của corticoid mà người bán trộn vào và tần suất bôi. Những trường hợp mới bôi kem vài ngày đã bị dị ứng, viêm sưng, nổi mụn thì còn may mắn, vì tác hại chưa lâu, có thể chữa trị nhanh. Nguy hiểm là trường hợp dùng lâu dài rồi mới phát bệnh, để chữa dứt điểm mọi tác dụng phụ, phải cần đến cả tháng, hoặc lâu hơn”, bác sĩ Thành nhấn mạnh

Mẩn ngứa, tấy đỏ da mặt vì sữa non làm trắng da

Một trường hợp khác là chị Ngọc Anh (25t, nhân viên văn phòng, Hà Nội) cho biết, khi xem thông tin quảng cáo của một Spa mới khai trương giảm giá 50% cho các dịch vụ làm đẹp, chị đã đến sử dụng dịch vụ tại trung tâm này.

Đến massage thấy dịch vụ ở đây khá tốt, nhân viên lại nhiệt tình, chị Anh rất hài lòng. Trong quá trình massage, thấy làn da chị Anh ngăm ngăm đen, không được sáng hồng, nhân viên của Spa đã giới thiệu loại sữa non kích trắng có công dụng làm sáng, trắng da chỉ trong vòng 2 tuần.

Nghe những lời quảng cáo đường mật đó, cùng với cam kết sữa kích trắng do Spa này pha trộn với các thành phần khoa học tốt giúp da trắng hơn và săn chắc, chị Anh đã rút ví mua sản phẩm với giá 1 triệu 200 nghìn đồng.

Ngày đầu tiên dùng sản phẩm, chưa thấy công dụng tốt, chị tự an ủi phải dùng trong thời gian dài sữa non mới tác dụng. Đến ngày thứ hai, chị Anh bôi sữa non kích trắng rồi đi ngủ. Sáng hôm sau, chị giật mình hoảng hốt khi vùng chân, tay và mặt chị đều tấy đỏ, ngứa và có những nốt giống phồng rộp.

Ngay lập tức, chị Anh đến bệnh viện Bạch Mai để khám. “Bác sĩ nói da mình bị dị ứng, phồng rộp nặng”. Khi biết chị Anh dùng sữa non kích trắng, bác sĩ mắng xối xả.

Kem trộn biến tướng ‘lên đời’ thành mỹ phẩm hạng sang (VietQ.vn) - Với những cái tên mĩ miều: kem cốt Thái Lan, Nhật Bản…, những loại mỹ phẩm làm trắng da không rõ nguồn gốc đang làm mưa làm gió trên thị trường.

Theo phân tích của chuyên gia da liễu, demodex là loài côn trùng chân khớp, ký sinh thường trú trên da, nhất là ở những vùng tập trung nhiều tuyến bã (thường gặp nhất tại vùng mặt). Bình thường, trên da mặt mỗi người đều có sự hiện diện với số lượng ít và không có khả năng gây bệnh. Nhưng chính việc sử dụng thường xuyên kem trộn làm trắng da đã làm tăng số lượng ký sinh trùng demodex và khiến chúng thành tác nhân gây bệnh.

Các bác sĩ cũng khẳng định, mọi loại kem trôi nổi trên thị trường đều không được giám sát, kiểm định. Thêm vào đó, mỗi nơi có một “công thức” pha trộn riêng, nên nhiều khi rất khó để xác định được nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm da, hỏng da.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang