Sự thật kinh hoàng về ‘tử thần’ hại đời chị em trong kem làm trắng da

author 17:31 27/01/2016

(VietQ.vn) - Hydroquinone là hoạt chất thường có trong kem làm trắng da. Đằng sau công hiệu dưỡng trắng da của Hydroquinone là những sự thật đáng sợ.

Làn da trắng nõn nà luôn là mơ ước của phái đẹp phương Đông. Để có được làn da trắng mịn màng, nhiều chị em không tiếc tiền mua mỹ phẩm, kem làm trắng da và thường xuyên đi tắm trắng mà không biết rằng mình đang rước ‘tử thần’ về nhà. Lý do là bởi những loại hóa chất độc hại trong các sản phẩm làm trắng da không chỉ tàn phá làn da, mà còn đi trực tiếp can thiệp vào quá trình chuyển hoá năng lượng và nội tạng của người tiêu dùng, khiến cho sức khỏe suy yếu trầm trọng và đặc biệt nguy cơ gây ung thư là rất cao nếu tiếp xúc quá nhiều.

Hydroquinone là một loại hóa chất độc hại thường có trong thành phần của các loại kem làm trắng da

Hydroquinone là một loại hóa chất độc hại thường có trong thành phần của các loại kem làm trắng da

Trong số những hóa chất độc hại có trong kem làm trắng da, nguy hiểm nhất có thể kể đến Hydroquinone. Hydroquinone là hoạt chất thường tấy trong các loại kem dưỡng trắng da, có tác dụng ức chế sự hình thành của sắc tố melanin. Nồng độ an toàn cho phép của Hydroquinone là từ 2 – 5, những tác dụng phụ không mong muốn rất hiếm xảy ra. Trường hợp dùng sản phẩm chứa nồng độ Hydroquinone vượt quá mức cho phép sẽ gây khô da, viêm da, da bong tróc từng mảng và nguy cơ dẫn đến ung thư da là rất cao, báo Thanh Niên đưa tin.

Tuy nhiên, tất nhiều loại kem dưỡng, mỹ phẩm làm trắng da có chứa một lượng lớn Hydroquinoen như một thành phần cốt lõi giúp da trắng sáng vì hiệu quả của chất này khá cao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc Hydroquinoen có tác dụng khá hiệu quả với những phụ nữ sở hữu làn da sẫm màu nhất vì nó có khả năng ức chế melanin cực mạnh. Có nhiều thử nghiệm đã chứng minh sự hữu hiệu của Hydroquinone, khi dùng riêng rẽ và cả khi dùng phối hợp với các hoạt chất khác, hoặc với các kỹ thuật làm nhạt màu da khác.

Có công dụng làm trắng da mạnh mẽ nhưng tác dụng phụ của Hydroquinone lại không hề đơn giản chút nào. Nhiều nhà khoa học đã lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng rằng Hydroquinone có thể gây ung thư, đặc biệt là ung thư máu. Ngoài ra, chất này cũng bị cho là gây ra các rối loạn tuyến giáp và gan.

Không chỉ xuất hiện trong kem làm trắng da, Hydroquinone còn được coi là ‘thần dược’ trong công nghệ tắm trắng ‘siêu tốc’

Không chỉ xuất hiện trong kem làm trắng da, Hydroquinone còn được coi là ‘thần dược’ trong công nghệ tắm trắng ‘siêu tốc’

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP. HCM về tác hại của kem làm trắng da có chứa Hydroquinone, TS-BS Văn Thế Trung, Bộ môn Da liễu, ĐH Y Dược TP. HCM cho biết, Hydroquinone là hoạt chất đã bị cấm dùng tại châu Âu vì được cảnh báo là có khả năng gây ung thư; tại Mỹ hiện cho dùng nhưng phải dưới sự kê toa của bác sĩ. Tuy nhiên ở Việt Nam, các dòng làm trắng sáng hay đặc trị những da bị nám, đốm nâu, sạm màu có chứa Hydroquinone hiện vẫn được rao bán rất nhiều trên mạng và tại các đại lý mỹ phẩm, mỹ viện, spa.

Trong khi đó, ThS-BS Lê Thái Vân Thanh, Bộ môn Da liễu, ĐH Y Dược TP. HCM cảnh báo: Hydroquinone có trong kem làm trắng da có thể giúp tẩy nám, làm trắng nhanh, nhưng do có khả năng làm mất hắc tố da vĩnh viễn (hủy luôn tế bào tạo hắc tố ) nên nếu dùng quá độ sẽ bị tai biến, gây nên bệnh da xám nâu (Ochronosis). Đây là bệnh do lắng đọng sắc tố xanh đen, không hồi phục được. Kết quả vùng da thoa thuốc sẽ bị xám, xanh, đen.

Không chỉ xuất hiện trong kem làm trắng da thông thường, Hydroquinone còn là hoạt chất được tin dùng trong công nghệ tắm trắng. Liên quan đến vấn đề này, báo Sức khỏe và Đời sống dẫn lời của các chuyên gia y tế cho biết, bản chất của các loại kem tẩy trắng da, kem lột da đều chứa những loại hóa chất tẩy mà điển hình là Hydroquinone. Hydroquinone khi được thoa lên da sẽ làm bong tróc lớp biểu bì trên da, để lại phần da non phía trong, do vậy gây nên ảo giác về công dụng làm trắng của nó.

Kem làm trắng da chứa quá nhiều Hydroquinone sẽ gây bong tróc da, viêm da, ung thư, bệnh bạch cầu,…

Kem làm trắng da chứa quá nhiều Hydroquinone sẽ gây bong tróc da, viêm da, ung thư, bệnh bạch cầu,…

Mỗi loại mỹ phẩm sẽ có liều lượng chất tẩy trắng khác nhau, kem làm trắng da càng “siêu tốc” bao nhiêu càng nguy hiểm bấy nhiêu vì chứa rất nhiều chất tẩy độc hại, làm bào mòn sâu hơn vào những lớp da non phía trong, làm vàng lông, biến đổi sắc tố da, bào mỏng da, thậm chí gây ung thư da. Nguy hiểm hơn, kem làm trắng da hoặc công nghệ tắm trắng “siêu tốc” có thể gây những biến chứng về sau như ung thư da, da yếu, da kém tươi sáng và đặc biệt da sẽ có màu trắng tái như người ốm.

Chất tẩy trong sản phẩm tẩy tế bào chết và kem làm trắng da thường chứa hàm lượng các chất như thủy ngân, Hydroquinone. Thủy ngân là chất độc, còn Hydroquinone đã được khoa học chứng minh là có khả năng gây ra các bệnh bạch cầu. Rất nhiều trường hợp bị viêm da, dị ứng da có nguyên nhân từ tắm trắng. Sản phẩm thuốc tắm trắng hoàn toàn không có danh mục dịch vụ y tế được phép ban hành của Bộ Y tế.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang