Kem tẩy lông: Lợi bất cập hại!

author 06:17 18/04/2014

(VietQ.vn) - Kem tẩy lông được nhiều người ưa chuộng bởi tính đơn giản và dễ dàng, hơn nữa không gây đau đớn. tuy nhiên, điều này cũng ra nhiều vấn đề nguy hiểm cho người sử dụng. Kem tẩy lông: Lợi bất cập hại!

Kem tẩy lông rất đa dạng

Kem tẩy lông thường được bán dạng tuyp, hộp nhỏ, dung tích phổ thông khoảng 50ml, 100ml, 130ml, 200ml… Tùy theo dung tích và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mà giá cả có sự chênh lệch nhất định, mức giá dao động từ 100.000 – 300.000 đồng, trong đó có những nhãn hàng, mức giá được giảm triệt để, chỉ còn từ 50.000 – 70.000 đồng/sản phẩm. Để kéo khách, một số cửa hàng còn tung chiêu khuyến mãi mua kem tẩy lông tặng thêm kem bôi se khít lỗ chân lông để dùng thử.

Kem tẩy lông lợi ít mà hại nhiềuKem tẩy lông lợi ít mà hại nhiều

Các loại kem tẩy lông hiện diện mọi nơi trên thị trường, từ những quầy hàng mỹ phẩm lớn ở mặt đường cho tới các cửa hàng online. Quảng cáo về chúng đều làm nổi bật những công dụng khiến chị em đọc xong liền thấy “thèm khát” tức thì: Kem có dưỡng chất làm da mượt, mềm và cung cấp vitamin cho da, chậm làm mọc lại lông trong vòng 2-3 tuần; tẩy sạch lông cứng, làm nhạt màu lông, tẩy sạch nhẹ nhàng, giữ da mềm mại; tẩy lông nhanh từ 5-7 phút, an toàn cho da, không gây đau đớn, thích hợp cho mọi loại da; kích thích tế bào da mới trắng tự nhiên, giảm đốm đen trên da trả lại sự mịn màng cho da; tinh chất lô hội và hoa hồng giúp vùng da sau khi tẩy mịn và thơm hơn…

Kem tẩy lông : lợi bất cập hại

Chị Phương Nhung (Dịch Vọng, Cầu Giấy) chia sẻ, kem tẩy lông có ưu điểm là dễ sử dụng, không đau, mới dùng xong thì chân sạch nhắn lông và da chân, da tay trông có vẻ trắng nõn nà. Tuy nhiên, dùng dòng sản phẩm này lông mọc lại rất nhanh.

Phương pháp dùng kem tẩy lông (thành phần của kem thường là các hỗn hợp lưu huỳnh và các nguyên tố như natri, barri... hoặc chất thyogycolate) làm cho lông rụng ngay ở trên bề mặt da, không tác động đến phần chân lông dưới da, nhưng ở người có da nhạy cảm thì rất dễ bị dị ứng (nổi ban đỏ, mụn nước, ngứa...).

Cũng theo bác sĩ Minh Vinh, thuốc mọc lông, tóc gây nhiều tác dụng phụ bởi hầu hết các sản phẩm kích thích mọc râu, lông, tóc (Minoxidil, Foltène...) đều làm tăng lượng máu đến nuôi dưỡng các nang lông, cung cấp một số dưỡng chất kích thích sự phát triển lông, tóc… làm phát triển lông, tóc, râu tại chỗ. Tuy nhiên, khi ngừng bôi thì vùng lông, tóc phát triển đó rụng hết và trở lại trạng thái ban đầu.

Cần lưu ý là khi sử dụng các thuốc trên lâu ngày có thể đưa đến một số các tác dụng phụ như chàm (eczema), rậm lông, nổi ban đỏ tại chỗ, ngứa ngáy, khô da, bong da, thậm chí còn gây... rối loạn tình dục và giảm thị lực! Bác sĩ Vinh lưu ý trẻ em, phụ nữ có thai, đang cho con bú không được sử dụng các loại thuốc này. Với những người khác, khi dùng thuốc mà có những dấu hiệu bất thường như ngứa ngáy, nổi ban đỏ hoặc xuất hiện các mụn nước, khô da phải ngưng ngay.

Trường hợp sử dụng thuốc trên một diện tích rộng hoặc trên vùng bị các bệnh về da trước đó (chàm, viêm da, trầy xước da,...) thì thuốc sẽ hấp thụ rất nhiều vào máu gây các tác dụng phụ toàn thân như ứ nước, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp.

Lạm dụng kem tẩy lông cũng gây nhiều nguy hạiLạm dụng kem tẩy lông cũng rất nguy hiểm

Chớ nên lạm dụng kem tẩy lông

Cơ quan quản lý Y Tế Mỹ đã đưa ra cảnh báo cho những người quá lạm dụng sử dụng kem tẩy lông và lotion để triệt lông. Việc lạm dụng cách tẩy lông bằng kem triệt lông và lotion này dễ dẫn tới rối loạn nhịp tim hoặc có thể nặng hơn là tai biến mạch máu não có thể dẫn đến tử vong cao. Nguyên nhân do ngộ độc hóa chất vào trong máu thẩm thấu qua da và trong quá trình tẩy lông làm mao mạch ở chân lông bị tổn thương.

Trên thế giới đã phát hiện có 2 phụ nữ trẻ bị nhiễm độc máu khi sử dụng lotion để triệt lông. Cả hai bị tai biến mạch máu não và nhanh chóng hôn mê và tử vong do ngộ độc chất Lotion này. Lotion là hóa chất được sử dụng để gây tê và giảm đau, chúng có các thành phần gây tê như: lidocaine, benzocaine , tetracaine và prilocaine. Lotion không có trong danh mục ” thuốc” để sử dụng tẩy lông. Do đó việc lạm dụng mà không có chỉ định hoặc tư vấn của bác sỹ là thực sự nguy hiểm có thể bị ngộ độc máu và tử vong như 2 trường hợp kể trên.

Việc lạm dụng kem triệt lông như không sử dụng đúng liều lượng và đúng cách, cũng có thể bị ngộ độc do hóa chất ở kem tẩy lông ngấm vào trong da. Nhất là khi bị dị ứng với loại kem tẩy lông nào đó mà không có sự tư vấn của bác sỹ chuyên môn mà sử dụng bừa bãi rất dễ gây biến chứng nguy hiểm. Do đó những người thường xuyên sử dụng mỹ phẩm trên da, hoặc đang trị liệu làm đẹp mà sử dụng thuốc trên da nhất định phải cần sự đồng ý về bác sỹ chuyên khoa da liễu về loại sản phẩm đang sử dụng để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Linh Nguyễn (th)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang