Keo dán xương: Công cụ hỗ trợ đắc lực giúp bác sĩ tăng chất lượng điều trị

author 15:07 13/08/2015

(VietQ.vn) - Việc sử dụng phương pháp mới để chữa trị các ca gãy xương nghiêm trọng cũng được đánh giá là hiệu quả, nhanh chóng và an toàn hơn so với cách thức cũ, giúp các bác sĩ tiết kiệm thời gian và công sức chữa trị.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sau 4 năm nghiên cứu, các nhà khoa học ở phòng thí nghiệm CSIRO tại Melbourne (Úc) đã tìm ra một loại keo giúp hàn gắn vết xương bị gãy và nứt. Loại keo này có thể được tiêm trực tiếp vào xương và sẽ hòa tan khi xương được hàn gắn.

Đây được xem là một loại keo lý tưởng cho các nạn nhân bị tai nạn giao thông và các vết thương thể thao. Loại keo mới sẽ làm giảm nhu cầu phẫu thuật mở, rút ngắn thời gian phục hồi và thay thế các loại đinh vít. Các nhà nghiên cứu còn cho biết loại keo trên có thể được dùng để phục hồi các mảnh xương bị mất, báo Thanh Niên đưa tin.

Bên cạnh đó, tại Thủy Điển, các chuyên gia Thụy Điển nghiên cứu, phát triển. Loại keo dán đặc biệt chế tạo để dùng cho những ca gãy xương phức tạp, không thể chữa trị bằng các biện pháp bó bột thông thường. Hiện nay, những ca gãy xương như trên đang được điều trị bằng cách phẫu thuật xếp lại các phần xương bị vỡ trước khi sử dụng đến các tấm kim loại và vít để cố định các xương.

Keo dán xương giúp các bác sĩ tiết kiệm thời gian điều trị

Keo dán xương giúp các bác sĩ tiết kiệm thời gian điều trị. Ảnh: Zing News

Sử dụng cách này để nối liền phần xương bị gãy cho các bệnh nhân buộc bác sĩ phải sử dụng phương pháp gây mê, vốn có thể để lại những hậu quả không tốt đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, với loại keo hoạt động giống thạch cao đang được các chuyên gia Thụy Điển nghiên cứu, việc gây mê trong quá trình phẫu thuật là không cần thiết, thay vào đó là biện pháp gây tê.

Loại keo này là chất lỏng không màu. Khi được chiếu dưới ánh sáng cường độ cao như đèn halogen, nó nhanh chóng đông cứng lại, giúp cố định các đoạn xương bị gãy. Khi được đưa vào sử dụng, loại keo này là cách hữu hiệu nhất cho những trường hợp bị vỡ xương thành nhiều mảnh, gãy xương cột sống hoặc xương sọ, Zing News đưa tin. 

Việc sử dụng phương pháp mới để chữa trị các ca gãy xương nghiêm trọng cũng được đánh giá là hiệu quả, nhanh chóng và an toàn hơn so với cách thức cũ. Chỉ cần vài ngày nghỉ ngơi sau phẫu thuật, người bị gãy xương có thể hoạt động bình thường mà không gặp phải bất kể trở ngại nào. Trong khi đó, phần xương bị gãy đã được cố định vẫn sẽ tiếp tục phát triển cho tới khi liền trở lại.

Ngoài ra, keo dán được tạo thành từ loại chất hữu cơ đặc biệt, sẽ được cơ thể hấp thụ hoàn toàn. Chính vì vậy, người bệnh không cần phải tới bệnh viện thực hiện việc phẫu thuật lần 2 nhằm gỡ bỏ các thiết bị dùng để nẹp xương như cách thức hiện vẫn đang được sử dụng, giúp cả bác sĩ và bệnh nhân tiết kiệm thời gian và công sức.

Hà Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang