Keo gắn móng tay giả gây ung thư: 'Điếc không sợ súng'?

authorUyên Chi 17:29 06/05/2015

(VietQ.vn) - Bất chấp cảnh báo, nhiều chị em phụ nữ vẫn sử dụng móng tay giả cùng với keo dán có chất gây ung thư, vô sinh.

Gắn móng tay giả làm đẹp, nhiều được nhiều bạn trẻ bất chấp cảnh báo nguy hiểm tới sức khỏe

"Điếc không sợ súng"

Thông tin keo gắn móng tay giả có xuất xứ Trung Quốc có chứa chất gây ung thư, vô sinh đã được đề cập trước đây khá lâu, thế nhưng trên thị trường và tại các cửa hàng chuyên làm móng, móng tay giả vẫn thu hút được nhiều bạn trẻ sử dụng để làm đẹp.

Tại cửa hàng làm móng trên phố Tô Hiệu (Cầu Giấy, Hà Nội), những bộ móng giả được chủ cửa hàng bày ngay ngắn trên kệ, cùng với đó là vô số những chai nước  sơn móng với nhiều nhãn hiệu khác nhau. Theo chủ cửa hàng, số móng tay giả và sơn móng chủ yếu được nhập về từ các cửa hàng lớn chuyên bán sỉ, theo quan sát của PV chỉ trong số đó rất ít sản phẩm là hàng trong nước, phần lớn là "made in China".

"Mùa hè là mùa "thịnh vượng" của nghề làm móng, hầu hết các chị em đều có nhu cầu làm đẹp móng vào mùa này nên mình mới nhập về lô móng giả để phục vụ khách. Hàng thì vô cùng  nhưng nói thật đều của Trung Quốc cả. Móng giả cũng kén người chơi, nhưng hầu hết khách hàng của mình đều là các bạn trẻ", chị Trang, chủ cửa hàng làm móng trên phố Tô Hiệu cho biết.

Khi đề cập đến những tác hại của keo gắn móng giả, chị Trang cho hay vì móng giả dùng không được bền nên phải thường xuyên tân trang bằng cách sử dụng keo để "dặm". Thế nhưng chỉ dùng một số lượng nhỏ nên sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe như cảnh báo. "Chả ai quan tâm đâu, keo gắn thì chỉ dùng có chút xíu làm sao mà ung thư hay vô sinh được", chị Trang nói.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam tại một số nơi cung cấp các thiết bị, nguyên vật liệu làm móng, có rất nhiều loại móng giả với nhiều nguồn gốc khác nhau đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan... Tại chợ Đồng Xuân (HN) mỗi một bộ móng giả được bỏ sỉ chỉ với 40.000đ. Thị trường online bán sản phẩm này với giá nhỉnh hơn từ 80.000đ - 120.000đ/bộ tùy loại.

Không chỉ mặt hàng móng tay giả được tiêu thụ tốt mùa hè này mà các loại sơn móng với các màu hot theo xu hướng từng năm cũng được nhiều chủ của hàng làm móng nhập về phục vụ thượng đế. Theo chị Nguyệt, chủ cửa hàng "Nail cute" (ngõ 158, Ngọc Hà, HN) hiện có nhiều loại sơn móng giả, kém chất lượng nếu không tinh ý mà dùng lâu dài sẽ gây tác hại không nhỏ đến móng tay, móng chân người sử dụng.

Chị Nguyệt cũng cho biết, khách hàng làm móng hiện nay hầu hết không ai quan tâm đến thương hiệu sản phẩm mà chỉ chú ý đến màu sắc ưa thích, đặc biệt là những người thích dùng móng giả làm đẹp thì tuyệt nhiên không ai để ý đến chất lượng các loại móng nhựa, huống hồ là đến keo dán. "Có thể họ không biết Nhưng cũng có thể họ không quan tâm", chị Nguyệt chia sẻ.

Keo gắn móng giả chứa dibutyl phthalate, một chất có khả năng gây vô sinh, ung thư

Sinh bệnh vì làm đẹp

Theo BS Nguyễn Ngọc Bá, nguyên Phó khoa Xét nghiệm Dị ứng miễn dịch, Bệnh viện Da liễu TPHCM, sử dụng các loại móng tay giả, sơn móng tay kém chất lượng về lâu dài dễ bị tổn thương móng, các thành phần độc hại tác động trực tiếp vào móng sẽ gây lở loét, thối, nấm móng, chưa kể về lâu dài các hóa chất sẽ ngấm qua móng vào cơ thể, nhiễm vào máu gây các bệnh nguy hiểm. 

Còn theo phân tích của PGS.TS Hồ Sơn Lâm, Viện Khoa học Vật liệu ứng dụng, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam, thành phần của các chất làm sơn móng tay đều là hóa chất và không tốt cho sức khỏe, đặc biệt ảnh hưởng đến đường hô hấp. Đặc biệt có chất methyl ethyl ketone và dibutyl phthalate (DBP) bị cấm hoặc hạn chế sử dụng tại một số nước.

Cũng theo PGS.TS Hồ Sơn Lâm, dù móng dạng sừng nhưng là sừng sống, hóa chất sẽ ngấm qua móng vào máu. Keo dán phủ lên bề mặt móng để dán chặt móng giả gồm các thành phần PVC, nhựa còn nguy hiểm hơn cả sơn móng, nó bịt lại hết các lỗ xốp thoáng khí của móng, không cho móng hô hấp, khiến móng không phát triển được, lâu dần móng chết, sinh bệnh. 

EU cảnh báo móng tay giả Trung Quốc chứa chất độc 

Nhiều quốc gia trong khối Liên minh châu Âu cảnh báo người tiêu dùng về độ an toàn của các sản phẩm móng tay giả, xuất xứ Trung Quốc có chứa chất  gây vô sinh nguy hại đến sức khỏe, theo danh sách các sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Europa Consumers. 

Cụ thể, mỗi một hộp sản phẩm móng tay giả gồm 12 miếng nhỏ, đầy đủ màu sắc, có in hình hoa văn nổi bật. Sản phẩm được đóng gói trong các hộp nhựa trong suốt, có in đầy đủ thông tin sản phẩm và kem theo là một tuýp keo gắn móng. Sản phẩm có DBP, chất cấm sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm, tiếp xúc trực tiếp với con người. DBP thường được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm các loại: xịt tóc, son môi, nước hoa và sơn móng.

DBP ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Phụ nữ khi mang thai tiếp xúc với hóa chất này có nguy cơ gây nguy hiểm đến sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, phthalates còn gây nguy hại đến phổi, thận và gan. WHO khuyến cáo, đây là chất có thể gây ung thư. 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang