Kẹo Gum vitamin có thể gây hại nhiều hơn lợi

author 09:19 05/12/2017

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới, nhai kẹo gum vitamin không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và nhiều thành phần trong chúng có thể gây hại nhiều hơn mang lại lợi ích.

Mặc dù kẹo gum có vị ngọt và ngon nhưng các bài kiểm tra cho thấy chúng có quá nhiều hoặc không đủ chất dinh dưỡng cũng như khoáng chất cần thiết như những gì được quảng cáo trên nhãn mác.

Các cuộc thử nghiệm do ConsumerLab.com tiến hành so sánh 50 loại vitamin tổng hợp khác nhau và nhận thấy rằng 80% kẹo gum không đáp ứng được các tiêu chuẩn bổ sung chế độ ăn uống.

Trong khi nhiều người bắt đầu lựa chọn kẹo gum vitamin như là một sự thay thế cho việc nuốt các viên thuốc theo liều hàng ngày, các nhà dinh dưỡng học cảnh báo rằng lớp phủ đường của loại kẹo này có thể làm hại nhiều hơn là mang lại lợi ích.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, cơ thể chúng ta cần 13 loại vitamin từ chế độ ăn. Nhưng vitamin từ kẹo gum có thể thay thế các chất dinh dưỡng của chúng bằng các thành phần không lành mạnh làm cho chúng trở nên ngon miệng.

 Kẹo gum vitamin có quá nhiều hoặc không đủ chất dinh dưỡng, khoáng chất cần thiết như những gì được quảng cáo trên nhãn mác

ConsumerLab.com đã mua 50 sản phẩm vitamin tổng hợp phổ biến, bao gồm 5 nhãn hiệu kẹo gum vitamin ở Hoa Kỳ, Canada và thử nghiệm một số chất dinh dưỡng quan trọng.

Mười hai loại kẹo vitamin tổng hợp chứa ít hơn 24% chất dinh dưỡng so với những gì đã được liệt kê trên nhãn và cao hơn 157% so với những gì được liệt kê.

Hầu hết các kẹo gum vitamin không được FDA chấp thuận, có nghĩa là chúng không được thử nghiệm giống các loại thuốc khác nhằm kiểm tra thành phần có trùng với nhãn mác hay không.

Các thử nghiệm cho thấy Centrum MultiGummies dành cho người lớn thiếu 10 vitamin và NatureMade Multi Adult Gummies Vitafusion Multivites thiếu 9 trong số đó.

Smarty Pants Adult Complete không có vitamin B-1, B-3, và K, cũng như các khoáng chất sắt, magiê, đồng, selen và crom, là các thành phần thường thấy trong các loại vitamin tổng hợp.

Chuyên gia dinh dưỡng New York, Nikki Ostrower, chủ sở hữu của NAO Wellness nói rằng cô ấy không bao giờ khuyên người tiêu dùng sử dụng kẹo gum vitamin.

Cô ấy nói: "Rất nhiều vitamin kẹo có các chất bổ sung nhân tạo trong chúng như màu thực phẩm, một số có lượng xirô bắp fructose cao và rất nhiều chất bảo quản. Bốn trong năm loại kẹo gum chứa quá nhiều vitamin A, có thể là do những khó khăn của việc tạo ra chúng và các nhà sản xuất đã thêm quá nhiều chất dinh dưỡng trên".

Vitamin A là một loại vitamin hòa tan chất béo, có nghĩa là cơ thể sẽ lưu trữ nó trong gan cũng như các cơ quan khác và sẽ không bị tiêu hóa dễ dàng như các vitamin tan trong nước khác.  

Ostrower nói rằng quá nhiều các vitamin tan trong chất béo có thể gây ra chóng mặt, buồn nôn, nhức đầu, đau khớp và bệnh tim. Cô ấy cũng nói thêm rằng một trong những vấn đề lớn nhất với người tiêu dùng là những gì làm cho các món ăn được ưa chuộng - hương vị.

Thực tế là các vitamin kẹo cũng giống như kẹo khiến người dùng, chủ yếu là trẻ em ăn quá mức, có thể dẫn đến việc quá liều vitamin.

"Mọi người nghĩ rằng nó là tốt cho trẻ em, nhưng nếu có tất cả các chất bảo quản không lành mạnh, cơ thể có thể hấp thụ nó chứ không phải chất dinh dưỡng."

Mức đường cao và các chất phụ gia khác được tìm thấy trong kẹo gum cũng có thể góp phần làm sâu răng sớm ở trẻ em.

Ostrower cho thấy nhãn dán các viên thuốc thông thường là 100% không chứa chất làm ngọt, màu sắc, hương vị hoặc chất bảo quản.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang