Kẹo M&M có nguy cơ gây dị ứng vẫn bày bán tràn lan tại Việt Nam

author 06:45 30/09/2014

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Việt Nam vẫn chưa có động thái nào trước cảnh báo kẹo chocola M&M có nguy cơ gây dị ứng cho người dùng.

Kẹo chocola M&M có nguy cơ gây dị ứng cho người dùng

Kẹo chocola M&M có nguy cơ gây dị ứng cho người dùng. Ảnh: N. N

Sau khi Chất lượng Việt Nam nêu trong bài viết: "Thu hồi kẹo sô cô la M&M có nguy cơ gây dị ứng", phản ánh về việc Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo người dùng, thương hiệu kẹo chocola nổi tiếng M&M đang dính vào một rắc rối phải thu hồi hàng loạt kẹo chocola M&M vì có nguy cơ gây dị ứng cho người dùng. Nhiều bạn đọc tỏ ý quan tâm và lo ngại, không biết việc lấy mẫu, kiểm tra, kiểm nghiệm tại thị trường Việt Nam như thế nào và cơ quan y tế, thực phẩm Việt Nam có thông báo gì cho người dùng biết và quyết định lựa chọn sản phẩm hay không?

Theo các đại lý và siêu thị có bán kẹo chocola M&M, hiện chưa có khuyến cáo nào từ cơ quan y tế và thực phẩm Việt Nam về loại kẹo nói trên có nguy cơ gây dị ứng cho người tiêu dùng. Trong khi đó, theo đại diện của hãng kẹo chocola Mỹ và thông báo từ Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm FDA cho biết, sản phẩm kẹo chocola  M&M được phân phối rộng khắp trên cả nước và xuất ra nước ngoài trong khoảng thời gian từ ngày 8/5 đến ngày 1/7 có chứa thành phần bơ đậu phộng có thể gây dị ứng. Đáng nói là thành phần bơ đậu phộng này lại chỉ được liệt kê trên danh sách nguyên liệu bên ngoài thùng đựng sản phẩm thay vì in trên bao bì từng gói kẹo chocola M&M. 

Tuy nhiên, đại diện hãng kẹo chocola M&M cho biết, đang kiểm tra sản phẩm và chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào từ khách hàng về việc bị dị ứng với lô kẹo này.

Hiện thương hiệu M&M còn được bày bán rộng khắp ở hơn 70 quốc gia và trở thành thương hiệu lớn, nổi tiếng nhất thế giới. Tại Bắc Mỹ, M&M được bình chọn là thương hiệu số 1 và lớn hơn thương hiệu đứng thứ 2 đến 50%. 

Kẹo chocola M&M có nguy cơ gây dị ứng bán tràn lan tại Việt Nam

Kẹo chocola M&M có nguy cơ gây dị ứng bán tràn lan tại Việt Nam. Ảnh: N. N

Qua thực tế của PV tại Siêu thị Ocean Mart Starbowl tại địa chỉ số 2B Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa và Ocean Mart Thanh Xuân - tại trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Mega Mall - Royal City 72A Nguyễn Trãi (Hà Nội), các sản phẩm kẹo chocola M&M được bày bán rất nhiều với các mức giá khác nhau như từ 14.600 đồng/gói 100 gam. Hầu hết trên bao bì các sản phẩm kẹo chocola M&M đều có nhãn phụ tiếng việt đầy đủ và đều có ghi là nhà sản xuất Mars Food (china) co.,Ltd Yangi industrial Deverlopment Zone Huairou County, Beijing, China - Trung Quốc, theo bản quyền của Mars Foods Inc - Hoa Kỳ. Nhập khẩu và phân phối bởi Công ty CP Phú Trường Quốc tế B 09, khu phố Nam Thông 1, P. Tân Phú, Q7, TP. Hồ Chí Minh. Hiện PV đang liên hệ với nhà nhập khẩu, phân phối và Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế nhưng cả doanh nghiệp và cơ quan chức năng vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng về sự việc nói trên.

Một đại diện Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, trước những thông tin về thực phẩm mất an toàn, cơ quan chức năng và doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối sản phẩm trên thị trường cần kịp thời kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm, xét nghiệm, nếu có những nguy cơ, cần thông báo rộng rãi tới người tiêu dùng được biết hoặc cần thiết phải thu hồi sản phẩm.

Chị Nguyễn Thị Thanh Bình ở Nguyễn Trãi - Thanh Xuân (Hà Nội) cho rằng, gia đình chị thường dùng loại kẹo chocola M&M. Khi phát hiện thông tin cảnh báo sản phẩm có nguy cơ gây dị ứng, mất an toàn cho người dùng, cũng có hỏi một số chuyên gia dinh dưỡng vì đã dùng sản phẩm thời gian dài nhưng các chuyên gia đều cho rằng khó nhận định vì không có kiểm nghiệm thực tế. "Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, tốt nhất nếu sản phẩm có cảnh báo không an toàn, nên ngừng sử dụng đến khi có khuyến cáo rõ ràng", chị Bình nói.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài tiếp theo.

Hồng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang