Châu Âu sửng sốt vì thủ tướng đầu tiên trong EU kết hôn đồng giới

author 15:02 17/05/2015

(VietQ.vn) - Thủ tướng Luxembourg đã trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) kết hôn đồng giới sau đám cưới hạnh phúc với người tình là một kiến trúc sư người Bỉ vào ngày 15/5 vừa qua.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Lao Động, Thủ tướng Luxembourg ông Xavier Bettel đã trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Liên minh Châu Âu (EU) và nhà lãnh đạo thứ hai trên thế giới kết hôn đồng giới. Ngày 15/5 vừa qua, chính khách này đã kết hôn với bạn đời Gauthier Destenay trong một bữa tiệc riêng ở tòa thị chính của thủ đô.

Những bức ảnh và video mà giới truyền thông tại Luxembourg công bố cho thấy Bettel và Destenay tỏ ra rất hạnh phúc khi họ nắm tay nhau và tiến vào Tòa thị chính ở thủ đô để cử hành hôn lễ. Sau đó họ cùng vẫy chào đám đông.

Thủ tướng Luxembourg và bạn đời vui vẻ vẫy tay chào đám đông sau khi làm thủ tục kết hôn đồng giới

Thủ tướng Luxembourg và bạn đời vui vẻ vẫy tay chào đám đông sau khi làm thủ tục kết hôn đồng giới

Nhiều năm liền, công chúng thường xuyên thấy kiến trúc sư Destenay bên cạnh Thủ tướng Bettel trong các nghi lễ chính thức. Hiện nay ảnh hai người cười với nhau đã xuất hiện trên trang Twitter của Bettel. Mặc dù vậy, sau khi kết hôn, Thủ tướng Luxembourg và người bạn đời chưa thể thực hiện được tuần trăng mật ngay vì ông Bettel phải tham dự một diễn đàn kinh tế ở Kazakhstan.

Được biết, trong đêm trước lễ cưới, Thủ tướng Luxembourg phát biểu trên một đài truyền hình của Bỉ rằng: “Tôi có thể che giấu nó, hoặc  kiềm chế nó và sống không hạnh phúc suốt cuộc đời mình. Nhưng tôi nói với bản thân mình rằng, nếu ai muốn là một chính trị gia và trung thực trong chính trị thì người đó phải trung thực với chính mình và chấp nhận mình là ai.”

Trong khi đó, theo thông tin trên Zing News, vị thủ tướng 42 tuổi thừa nhận ông là người đồng tính vào năm 2008, nhưng nhấn mạnh rằng giới tính không phải là vấn đề quan trọng trong chính trị.  “Tôi chỉ có một cuộc đời nên không muốn giấu diếm sự thật về nó. Nhưng tôi không phải là ứng cử viên đồng tính. Cử tri không quan tâm tới việc tôi là người đồng tính hay bình thường”, ông nói.

Như vậy, ông Bettel đã trở thành thủ tướng đầu tiên công khai kết hôn với người đồng giới ở Luxembourg. Ông từng tuyên bố mình và người bạn đời Destenay – một kiến trúc sư – sẽ kết hôn ngay sau khi các nghị sĩ chấp thuận thay đổi luật pháp vào tháng 6/2014.

Không ít nhà lãnh đạo châu Âu tỏ ra bất ngờ trước đám cưới đồng tính của Thủ tướng đầu tiên trong EU

Không ít nhà lãnh đạo châu Âu tỏ ra bất ngờ trước đám cưới đồng tính của Thủ tướng đầu tiên trong EU

Đám cưới diễn ra gần một năm sau khi Quốc hội Luxembourg hợp pháp hóa kết hôn đồng giới với số phiếu áp đảo – dấu hiệu của sự thay đổi tư tưởng đáng kinh ngạc tại đất nước mà đa số dân theo Cơ đốc giáo La Mã.

Đám cưới đồng giới này đã gây không ít ngỡ ngàng trong giới lãnh đạo châu Âu. Được biết, ngay cả đương kim tổng thống Pháp cũng sửng sốt khi Luxembourg – nơi người dân có tư tưởng bảo thủ hơn so với những nước khác tại châu Âu – hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào năm 2013 sau quá trình tranh luận gay gắt trong nhiều tháng.

Một nhà báo Pháp nhấn mạnh: “Gần đây Tổng thống Fracois Hollande nói với tôi rằng, mặc dù Luxembourg chỉ là một nước nhỏ và tương đối bảo thủ, song hóa ra họ lại đi đầu trong những vấn đề xã hội như hôn nhân đồng giới.”

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang