Kết luận chính thức vụ Đoàn Văn Vươn của Công an Hải Phòng

author 09:25 18/12/2012

(VietQ.vn) - Cơ quan CSĐT – Công an TP Hải Phòng vừa có kết luận điều tra vụ án huỷ hoại tài sản nhà ông Đoàn Văn Vươn tại khu đầm Cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

Khởi tố 4 bị can

Theo kết luận từ cơ quan Công an, 4 bị can gồm: Nguyễn Văn Khanh, nguyên PCT UBND huyện, Phạm Xuân Hoa, trưởng phòng TNMT huyện, Lê Thanh Liêm, chủ tịch xã Vinh Quang và Phạm Đăng Hoan – Bí thư xã Vinh Quang đều phạm tội huỷ hoại tài sản (theo quy định khoản 3 và khoản 2 điều 143 Bộ luật hình sự).Trong 4 bị can trên, Nguyễn Văn Khanh là người đứng đầu.

Theo kết luận điều tra, để thực hiện Quyết định cưỡng chế thu hồi đất giao nuôi trồng thuỷ sản đã hết thời hạn đối với ông Đoàn Văn Vươn trên diện tích 19,3 ha tại khu Cống Rộc, xã Vinh Quang, ngày 5/1/2012, UBND huyện Tiên Lãng đã tổ chức lực lượng cưỡng chế gồm 102 người do ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên PCT UBND huyện làm trưởng đoàn. 8h cùng ngày, anh em ông Vươn dùng súng chống lại đoàn cưỡng chế, khiến 6 cán bộ chiến sỹ công an, quân đội bị thương. 
 
Đến 14h, ông Khanh phát lệnh cho lực lượng cưỡng chế tiếp tục triển khai kế hoạch bằng việc phá nhà trông đầm và đốt lều ở giữa đầm của ông Vươn tại khu vực 19,3 ha.
 
 Đến 15h30, ông Khanh yêu cầu kê biên tài sản nhà trông đầm 2 tầng và nhà 1 tầng liền kề của ông Đoàn Văn Quý (không nằm trong diện tích bị cưỡng chế), mang về trụ sở UBND xã Vinh Quang bảo quản. Tại đây, ông Khanh đã ra lệnh cho lực lượng cưỡng chế tháo dỡ nhà trông đầm của ông Quý, đồng thời yêu cầu ông Phạm Đăng Hoan thuê máy xúc đến phá dỡ nhà 2 tầng. Ông Hoan gọi cho Vũ Văn Kết (SN 1972 ở xã Tiên Hưng) nhờ đưa máy xúc đến.
 
 Khi Vũ Văn Kết gặp ông Nguyễn Văn Khanh tại khu vực gần cưỡng chế, ông Khanh đã trực tiếp nhờ Kết thuê máy xúc để giải phóng mặt bằng. Kết đồng ý, ông Khanh nói hôm sau (6/1) hãy điều máy xúc đến vì đã muộn, đồng thời giao cho hai ông Hoan và Liêm hôm sau đôn đốc máy xúc phá nốt nhà 2 tầng của ông Quý.
Hiện trường vụ cưỡng chế
Hiện trường vụ cưỡng chế
 
Khoảng 7h ngày 6/1, ông Hoan và Liêm đã chỉ đạo Đặng Văn Tài là người lái máy xúc phá huỷ căn nhà 2 tầng của ông Quý.
 
Hội đồng định giá tài sản Hải Phòng xác định các căn nhà, chòi của anh em ông Vươn tại thời điểm xảy ra vụ án là 295 triệu đồng.
 
Tại cơ quan CSĐT, Nguyễn Văn Khanh khai ông không được tham dự cuộc họp của UBND huyện Tiên Lãng do ông Lê Văn Hiền chủ tịch huyện chủ trì, bàn về việc công bố quyết định thành lập Ban chỉ đạo cưỡng chế. 
 
Sau khi xảy ra việc, anh em ông Vươn dùng súng chống lại, ông Khanh ra lệnh lực lượng cưỡng chế tạm dừng chờ quyết định. Sau đó, ông Bùi Thế Nghĩa – bí thư và ông Lê Văn Hiền - chủ tịch huyện đã hội ý và gọi ông Khanh đến, yêu cầu phá nhà 2 tầng và thu hồi luôn 21 ha để bàn giao cho xã.
 
Ông Khanh không đồng ý vì nhà không nằm trong khu vực cưỡng chế và yêu cầu ông Hiền phải có văn bản chỉ đạo mới phá nhà. Ông Hiền không đồng ý ra văn bản nên ông Khanh cùng một số người trong BCĐ chỉ cắm mốc giới và bàn giao 19,3 ha đất cưỡng chế cho UBND xã quản lý cùng tài sản nhà ông Vươn, hoàn thành biên bản cưỡng chế.
 
Còn về việc gọi điện thoại để đôn đốc máy xúc, ông Khanh khai là do trước đó UBND xã Vinh Quang có chủ trương và đề nghị được thuê máy xúc để phục vụ cho việc ngăn vùng đầm sau cưỡng chế.    
 
 Sau đó, tại UBND xã Vinh Quang, ông Lê Văn Hiền có chủ trì cuộc họp cán bộ chủ chốt của huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang. Tại đây, ông Hiền đã phê bình ông Khanh không chấp hành lệnh của bí thư và chủ tịch huyện trong vịêc phá căn nhà 2 tầng, đồng thời giao lực lượng công an và xã Vinh Quang hôm sau phá căn nhà này đi. 
 
Lời khai các đối tượng chưa thống nhất
 
Ông Khanh không thừa nhận việc ra lệnh, chỉ đạo cho lực lượng cưỡng chế phá nhà ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý. Trong 'tâm thư' gửi lãnh đạo Hải Phòng trước đó, ông Khanh trình bày khá chi tiết về thời điểm cưỡng chế gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Cụ thể, vào lúc 7h30 ngày 5/1/2012, UBND huyện công bố các quyết định cưỡng chế đối với gia đình ông Luân và ông Vươn tại trụ sở UBND xã Quang Vinh. 
 
8h cùng ngày, trên đường di chuyển về khu vực cưỡng chế (cách vị trí cưỡng chế khoảng 400m), ban chỉ đạo công bố bắt đầu cưỡng chế. Trong khi các lực lượng của tổ bảo vệ đi vào khu vực cưỡng chế (khoảng 200m) đã bị một số đối tượng chống lại làm bị thương một số cán bộ chiến sỹ.
 
"Ngay lập tức tôi đã ra lệnh dừng cưỡng chế đồng thời điện thoại báo cáo Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng và chỉ đạo sơ cứu cán bộ bị thương để chuyển lên tuyến trên", ông Khanh cho biết.
 
Đến 8h30, Chủ tịch UBND huyện (lúc bấy giờ là ông Lê Văn Hiền -PV) và Bí thư huyện ủy đến hiện trường và trực tiếp chỉ đạo lực lượng cưỡng chế. Khoảng 9h cùng ngày, Giám đốc và 3 Phó GĐCATP Hải Phòng cùng lực lượng tăng cường của thành phố có mặt hiện trường để chỉ huy, chỉ đạo truy bắt các đối tượng chống đoàn công tác. 
 
"Mọi công việc tại hiện trường do Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo trực tiếp, nhiệm vụ của Trưởng ban đã bị triệt tiêu", ông Khanh chia sẻ trong tâm thư. 
 
Cũng theo nội dung bức thư này, Bí thư huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các công việc tiếp theo. Bản thân ông Khanh chỉ đạo thực hiện 3 việc: Cắm mốc, bàn giao diện tích đất, tài sản cho UBND xã Quang Vinh trông coi; Tiến hành kiểm kê tài sản, vật dụng có ở hiện trường trong ngôi nàh 2 tầng của ông (vì lúc đó cửa mở, chủ nhà bị bắt và bỏ trốn) để đảm bảo tài sản gia đình ông Vươn; Hoàn tất biên bản của buổi cưỡng chế lúc 17h ngày 5/1 và bàn giao tài sản trên diện tích đất và khu vực lân cận cùng tài sản của gia đình ông Vươn cho UBND xã Quang Vinh trông coi, bảo quản. 
 
"Đoàn cưỡng chế công bố kết thúc cưỡng chế vào lúc 17h giờ 5/1. 7h ngày 6/1 tôi làm việc ở trụ sở UBND huyện Tiên Lãng. Chủ tịch UBND huyện phân công tôi dự Hội nghị tổng kết năm 2011 của UBMTTQ Việt Nam huyện, đến 11h tôi và Chủ tịch huyện dự tiếp xúc tại Chi cục thuế Tiên Lãng", ông Khanh chia sẻ trong thư.
 
Với diễn biến đó, ông Khanh khẳng định, ông đã công bố kết thúc nhiệm vụ cưỡng của đoàn cưỡng chế 7h ngày 5/1/2012.
 
Về việc nhà ông Vươn bị phá ngày sau đó, ông Khanh ám chỉ rằng: Ai chỉ đạo phá, ai trực tiếp phá nhà thì đã có nhân dân và các gia đình ở đó nhìn thấy và chứng kiến là quá rõ ràng!
 
Tuy nhiên, tất cả những lời khai của Khanh đều bị các ông Lê Văn Hiền, Bùi Thế Nghĩa và các lãnh đạo xã phủ nhận. 19 người trực tiếp tham gia phá nhà đều khẳng định ông Khanh trực tiếp chỉ đạo phá nhà. 
 
Cơ quan CSĐT xác định: ông Khanh đã ký văn bản Thông báo phân công nhịêm vụ cho các tổ cưỡng chế sau 6 lần sửa chữa, là trưởng ban chỉ đạo, trực tiếp có mặt tại hiên trường, chỉ đạo phá nhà ông Vươn, trực tiếp gọi máy xúc phá nhà. Biết rõ nhà của ông Quý nằm ngoài khu vực cưỡng chế nhưng ông Khanh vẫn ra lệnh phá, nên phải chịu trách nhiệm toàn bộ về hành vi tổ chức và thực hiện việc huỷ hoại tài sản. Các ông Phạm Xuân Hoa, Phạm Đăng Hoan và Lê Văn Liêm là người chỉ đạo và trực tiếp đôn đốc lực lượng cưỡng chế phá nhà, lều trông đầm. 
 
Ông Phạm Xuân Hoa, nguyên trưởng phòng TNMT huyện, phó trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế được xác định là người trực tiếp tham gia tất cả các cuộc họp, ra thông báo cưỡng chế, trực tiếp chỉ đạo phá nhà trông đầm của ông Vươn. Dù biết nhà ông Quý không nằm trong diện tích cưỡng chế, ông Hoa vẫn vẫn thực hiện tháo dỡ theo chỉ đạo của ông Khanh. 
Ông Nguyễn Văn Khanh, Nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng
Ông Nguyễn Văn Khanh, Nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng 
 
Cơ quan CSĐT xác định, Lê Thanh Liêm, chủ tịch xã Vinh Quang mặc dù không trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc phá nhà ông Quý nhưng là người trực tiếp chuẩn bị dụng cụ và biết được việc phá dỡ nên phải chịu trách nhiệm. Lê Thanh Liêm còn phải chịu trách nhiệm về việc phá dỡ 2 nhà chuồng nuôi dê và nhà 2 tầng của ông Quý. 
 
Phạm Đăng Hoan không là thành viên ban chỉ đạo, nhưng được mời tham gia chỉ đạo và trực tiếp phá dỡ. Hoan biết căn nhà 2 tầng không nằm trong khu vực khu vực cưỡng chế nhưng vẫn chỉ đạo phá do nghĩ đây là nơi chứa chấp, tàng trữ vũ khí trái phép, chống người thi hành công vụ nên đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của Nguyễn Văn Khanh, chỉ đạo Đặng Văn Tài cho máy xúc phá nhà 2 tầng. 
 
Ông Bùi Thế Nghĩa, bí thư huyện Tiên Lãng được cơ quan CSĐT xác định ông Nghĩa không biết, không chỉ đạo ông Khanh và ban chỉ đạo cưỡng chế nhà anh em ông Vươn, không đủ chứng cứ chứng minh có hành vi phá huỷ tài sản nên cơ quan CSĐT không khởi tố.
 
Riêng chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền, cơ quan CSĐT xác định, với trách nhiệm là chủ tịch huyện, có mặt trực tiếp tại hiện trường, nhưng không kiểm tra, phát hiện, kịp thời ngăn chặn việc phá dỡ nhà trông đầm của Ban chỉ đạo cưỡng chế. Hành vi của ông Lê Văn Hiền có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục điều tra làm rõ và có kết luận xử lý theo quy định của pháp luật. 
 
Những người trực tiếp điều máy xúc, phá nhà, do chỉ thực hiện theo chỉ đạo của các bị can trên, nên không bị khởi tố điều tra.
 
Cơ quan CSĐT cũng xác định, trước khi xảy ra vụ cưỡng chế, ông Đoàn Văn Vươn đã thuê người đế đánh bắt tôm trong đầm. Công an cũng thu hồi được một số tài sản của gia đình ông Vươn bị bán ra bên ngoài.
 
Minh Thùy
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang