Kết luận thanh tra về lộ thông tin hành khách đi máy bay

authorĐỗ Thu Thoan 18:04 16/12/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả thanh tra việc tuân thủ quy định của pháp luật chuyên ngành hàng không đối với các hãng hàng không, trong đó có việc bảo mật thông tin hành khách của chuyến bay.

Sự kiện: Thời sự

Theo đó, việc lộ thông tin hành khách của chuyến bay gồm (danh sách hành khách, số điện thoại) có thể xảy ra ở cả 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines.

Việc để lộ thông qua 2 loại chương trình phần mềm chủ yếu gồm hệ thống đặt chỗ, giữ chỗ, bán vé của hãng hàng không; một số chương trình tự phát triển được kết nối với hệ thống đặt chỗ, giữ chỗ để phục vụ các mục đích quản lý của hãng hàng không.

Thanh tra Cục Hàng không cho rằng đối tượng làm lộ thông tin có thể là các nhân viên công nghệ thông tin liên quan trực tiếp đến việc quản trị hệ thống, chương trình phần mềm đặt chỗ, giữ chỗ, bán vé hành khách.

Thứ hai là các nhân viên của hãng hàng không, nhân viên phòng vé của hãng hàng không được phép tiếp cận chương trình đặt chỗ, giữ chỗ và nhân viên phục vụ mặt đất tại các cảng hàng không.

ket-luan-cua-thanh-tra-ve-viec-lo-thong-tin-hanh-khach-di-may-bay

Cục Hàng không công bố kết luận của thanh tra về việc lộ thông tin hành khách đi máy bay. Ảnh: Zing

Kết quả thanh tra cũng chỉ rõ việc mua thông tin hành khách đi tàu bay chủ yếu do các trung tâm môi giới thông tin taxi thực hiện.

Đáng chú ý, việc cung cấp thông tin hành khách đi máy bay cho các trung tâm này được thực hiện một cách thông suốt, liên tục và có tính hệ thống thông qua phần mềm công nghệ thông tin.

Những hành khách bị bán thông tin chủ yếu có lộ trình đi đến các sân bay Nội Bài, Cam Ranh và Liên Khương (Lâm Đồng). Đây đều là các cảng hàng không xa trung tâm thành phố.

Cục Hàng không đánh giá Vietnam Airline có chương trình giám sát người sử dụng. Tuy nhiên, chương trình này chưa ngăn được triệt để tình trạng lộ thông tin hành khách. Trong khi đó, Vietjet, Jetstar Pacific hiện chưa có chương trình giám sát hoạt động của người sử dụng được cấp quyền truy cập hệ thống đặt chỗ, bán vé một cách hữu hiệu.

Được biết, trong thời gian vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh việc lộ thông tin cá nhân của hành khách đi lại bằng đường hàng không. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã và đang có hành động và kế hoạch cụ thể để ngăn chặn, phòng ngừa việc lộ thông tin hành khách đi máy bay.

Hiện tượng lộ thông tin hành khách đi tàu bay bắt đầu xuất hiện từ năm 2013 và tiếp tục diễn biến ở các năm 2014, 2015 và thời gian gần đây hiện tượng này tiếp tục tái diễn khi các hành khách bay đến các Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Nội Bài nhận được các tin nhắn chào mời sử dụng dịch vụ taxi.

Việc này vi phạm các quy định về bảo mật thông tin cá nhân của hành khách, gây phiền nhiễu cho hành khách cũng như ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách trong lĩnh vực hàng không.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang