Kết luận mới nhất vụ hóa đơn tiền điện tăng vọt: Công tơ đáp ứng quy định về đo lường

author 06:59 27/06/2020

(VietQ.vn) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 26/6, Đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã làm việc với Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) về việc ghi chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện, giải quyết kiến nghị của khách hàng.

Đoàn công tác do ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc EVN làm Trưởng đoàn, với sự tham gia của các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ), Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. 

Theo báo cáo của EVNHANOI, trong 22 ngày của tháng 6/2020, số khách hàng sinh hoạt có sản lượng tiêu thụ điện tăng từ 30% trở lên chiếm tỷ lệ 66% (trong đó có 97.287 khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện tăng 200-300%; 110.039 khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện tăng 300%).

Đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm việc với Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) về việc ghi chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện, giải quyết kiến nghị của khách hàng.

Những tháng trước, số lượng khách hàng dùng trên 1.000 kWh là khoảng 24.000 hộ. Tuy nhiên, từ đầu tháng 6 đến nay, đã có 110.000 hộ dùng điện vượt mốc 1.000 kWh, tăng gấp 4 lần.

Ý kiến kết luận về công tơ đo điện, đại diện Viện Đo lường Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho rằng các công tơ đều đáp ứng quy định của pháp luật về đo lường. Cụ thể, các công tơ đều được niêm phong, kẹp chì, không có dấu hiệu về việc thay đổi.

Trong trường hợp phát hiện sai hỏng phải dừng sử dụng và đi kiểm định tại các đơn vị kiểm định. Hiện cả nước có 8 đơn vị kiểm định được cấp phép. Trong đó có 3 đơn vị là đơn vị hành chính sự nghiệp, 5 đơn vị là doanh nghiệp.

Đại diện Viện Đo lường Việt Nam cũng nhấn mạnh hoạt động kiểm định công tơ điện là một sản phẩm dịch vụ kỹ thuật, đã có trong Luật Đo lường, là hoạt động kinh doanh có điều kiện. Hoạt động này đã xã hội hóa, nhiều thành phần kinh tế tham gia, không chỉ riêng ngành điện cung cấp.

 Hóa đơn tiền điện tăng vọt gây bức xúc cho người dùng

Bất cứ tổ chức nào muốn kinh doanh dịch vụ kiểm định phải được cấp phép, đáp ứng đầy đủ điều kiện mà pháp luật quy định. Quy trình kiểm định công tơ điện phải đảm bảo chính xác, phải được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành, thống nhất toàn quốc. Nếu không sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

“Không phân biệt tổ chức kiểm định của ngành điện hay bên ngoài. Vấn đề này đã được xem xét và quy định cụ thể trong quy định của pháp luật”, đại diện Viện Đo lường Việt Nam chia sẻ.

Đại diện Viện Đo lường Việt Nam đánh giá kết quả đo đếm điện là tin cậy. “Phương tiện đo hoàn toàn có thể tin tưởng vào các đơn vị mà Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chỉ định. Đảm bảo và đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý”, vị này chia sẻ.

Đề cập đến vấn đề sử dụng công tơ vẫn chiếm tỷ lệ khá cao, điều này dẫn đến việc chốt chỉ số thủ công có thể gây ra nhầm lẫn, ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh EVN cho biết, cần nguồn lực rất lớn để thay thế công tơ cơ sang công tơ điện tử. Thời gian tới, để giảm thiểu sai số trong quá trình thu thập chỉ số tiêu thụ điện, EVN sẽ đẩy mạnh việc chuyển đổi thiết bị đo điện từ công tơ cơ khí sang công tơ điện tử. Đây cũng là biện pháp tăng tính minh bạch cũng như khả năng giám sát của người dân.

“Giải pháp của EVN là tạo ra một lộ trình thay thế hợp lý để không gây ra áp lực cho cả giá điện, vốn đầu tư và người lao động. Trong tình thế này, EVN sẽ thiết lập cơ chế kiểm soát tốt nhất có thể để đảm bảo ghi chỉ số chính xác nhất”, ông Dũng nhấn mạnh.

Theo thống kê của EVNHANOI, thành phố có khoảng 2,3 triệu hộ dùng điện. Từ đầu tháng 6/2020 đến nay, phụ tải đã tăng 52% so với tháng 5, trung bình khoảng 76 triệu kWh/ngày. Mức bình quân của tháng 4 là 42 triệu kWh/ngày. Với bậc giá bán lẻ điện hiện tại, nếu khách hàng dùng trên 1.000 kWh, sẽ phải trả mức tiền khá cao.

Nâng cao chất lượng quản lý công tơ điện tại Hà Nam(VietQ.vn) - Nhằm nâng cao việc quản lý tiêu chuẩn đo lường khi mua, bán điện Công ty Điện lực Hà Nam thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức kiểm định công tơ điện theo đúng niên hạn.

Bảo Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang