Kết nối cung cầu hàng Việt- Tạo chuỗi giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

author 16:19 28/05/2020

(VietQ.vn) - Hội nghị kết nối cung cầu, trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng Việt tạo cơ hội túc đẩy sản xuất, quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp Thủ đô, tạo chuỗi giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư.

Kết nối cung cầu- Khôi phục sản xuất kinh doanh sau bệnh dịch

Tại “Hội nghị kết nối cung cầu, trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng Việt” diễn ra ngày 28/5/2020, tại Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khởi phát ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước nói chung và Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ đóng cửa, tạm dừng kinh doanh, nguồn nguyên liệu sản xuất, thị trường tiêu thụ, xuất khẩu của các doanh nghiệp bị hạn chế, đã ảnh hưởng lớn đến tốc độ tăng trưởng công nghiệp, thương mại, du lịch trên địa bàn Thành phố 4 tháng đầu năm 2020.

Đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước cơ bản được kiểm soát. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, Thủ đô bước sang giai đoạn mới phòng chống dịch bệnh đồng thời với khôi phục phát triển kinh tế, trong đó, Hà Nội phấn đấu đạt mức tăng trưởng GRDP tăng gấp 1,3 lần so với bình quân chung của cả nước.

Đại biểu tham quan gian hàng Việt tại khu trưng bày và giới thiệu sản phẩm Doanh nghiệp tại Khu nhà Bát Giác - Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm Hà Nội 

Bà Trần Thị Phương Lan- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Hội nghị giao thương kết nối cung cầu và trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng Việt lần này thu hút đông đảo các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực, sản xuất hàng tiêu dùng, vườn ươm, khởi nghiệp sáng tạo, thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, du lịch, dịch vụ, bảo hiểm, ngân hàng, doanh nghiệp của các hội, hiệp hội, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn và các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam.

Hội nghị thu hút sự tham gia của trên 200 doanh nghiệp công nghiệp chủ lực, sản xuất hàng tiêu dùng, vườn ươm, khởi nghiệp sáng tạo, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, du lịch, dịch vụ, bảo hiểm, ngân hàng, các hiệp hội, và các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam.

Chia sẻ thông tin với các đại biểu, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho biết: Dịch Covid-19 vừa qua tác động rất lớn tới thị trường xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam. Trong tháng 4/2020, thị trường hàng hóa xuất khẩu với các nước đối tác lớn của Việt Nam đều bị sụt giảm so với tháng trước. Trong đó, thị trường ASEAN giảm 20% so với tháng 3/2020; Trung Quốc giảm 2,9%; Nhật Bản giảm 9,3%, Hàn Quốc giảm 13,7%, EU giảm 28,6%, Hoa Kỳ giảm 24,1%...

Để nhanh chóng hỗ trợ các doanh nghiệp trong tình hình bối cảnh mới, Bộ Công Thương- trực tiếp là Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ đã bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh và có chỉ đạo sát sao các đơn vị triển khai công tác phòng chống dịch bệnh và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Cục Xúc tiến thương mại đã tích cực phối hợp rất chặt chẽ với các đại sứ quán, thương vụ và tổ chức XTTM triển khai hiệu quả các hoạt động giao thương trực tuyến hỗ trợ các doanh nghiệp nối lại các hoạt động xuất khẩu và tìm kiếm thị trường và khách hàng mới.

Nhận định đây là hội nghị kết nối cung cầu đầu tiên sau dịch Covid-19, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong các hoạt động góp phần hỗ trợ doanh nghiệp các địa phương khôi phục sản xuất kinh doanh sau bệnh dịch.

Tạo chuỗi giá trị xuất khẩu, chú trọng thị trường nội địa

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã nêu lên nhiều ý kiến về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, đưa sản xuất về cuộc sống bình thường. Đáng chú ý, các doanh nghiệp đều nhấn mạnh đến việc phải chú trọng thị trường trong nước với gần 100 triệu dân.

Đại diện Tổng công ty May 10 cho biết, với vai trò là doanh nghiệp chủ lực của Hà Nội, May 10 đã triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng tính liên kết trong nội khối các doanh nghiệp ngành may; tạo lập mối liên kết đa ngành giữa các doanh nghiệp trong khối sản xuất- thương mại- dịch vụ nhằm tối đa hóa chuỗi cung ứng và đáp ứng một cách  nhanh nhất nhu cầu của khách hàng.

Ông Nguyễn Mạnh Thản - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội chia sẻ, sau đại dịch Covid-19 tình hình mọi mặt thế giới thay đổi trong đó có nhu cầu du lịch của con người. Để ứng phó với tình hình trên thì ngành du lịch phải thay đổi lại chiến lược kinh doanh của mình. Các doanh nghiệp du lịch phải đảm bảo 3 yêu cầu cần thiết của du khách là: an toàn, sản phẩm đa dạng, chất lượng và giá cả hợp lý; đặc biệt là phải xây dựng kế hoạch đón khách nội địa là chính. Theo đó, các doanh nghiệp phải giảm giá thành, tăng sản phẩm du lịch và liên kết hợp tác với nhau về sản phẩm và cơ chế giá.

Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Hồ Tỏa Cẩm cam kết thúc đẩy, tăng cường các hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Trung Quốc, kiến nghị các giải pháp tới các cơ quan liên quan tại Trung Quốc để giúp hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là hàng nông sản thông quan nhanh qua cửa khẩu biên giới để giữ được chất lượng sản phẩm.

Bà Dương Thị Kim Liên- Phó Giám đốc Dự án USAID LINKSME- cho biết, từ đầu năm đến nay, dự án đã triển khai kết nối các doanh nghiệp Hoa Kỳ với nhà cung ứng tìm kiếm hơn 100 mặt hàng, trong đó 20 đơn hàng đã hoàn thành với tổng trị giá hơn 200 triệu USD; đồng thời giới thiệu các giải pháp quy trình cụ thể để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi liên kết giá trị toàn cầu.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội (Hanoisme) Mạc Quốc Anh cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp cần chung tay vượt qua khó khăn, đồng hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển, đẩy mạnh liên kết vùng đưa sản phẩm của doanh nghiệp Hà Nội đến với người tiêu dùng trong cả nước, kết nối tiêu thụ sản phẩm nội khối giữa các doanh nghiệp Việt, tìm kiếm khai thác đa dạng các thị trường xuất khẩu góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Thành phố.

Lễ trao biên bản ghi nhớ giữa các hệ thống phân phối, siêu thị với các doanh nghiệp sản xuất 

Tại Hội nghị, diễn ra Lễ trao biên bản ghi nhớ giữa các hệ thống phân phối, siêu thị với các doanh nghiệp sản xuất: Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam ký kết với 17 doanh nghiệp và Công ty TNHH Bán lẻ BRG ký kết với 8 doanh nghiệp để cung ứng với các mặt hàng đưa vò hệ thống phân phối của 2 công ty như: Bánh mứt kẹo các loại, cà phê, Hạt điều, lương khô, nước đóng chai, đồ gia dụng, nhà bếp, thực phẩm gia vị, bóng đèn phích nước, hàng dệt may, quần áo các loại…

Trong dịp này, trên 50 gian hàng trưng bày và giới thiệu các sản phẩm uy tín chất lượng của doanh nghiệp Việt tại Khu nhà Bát Giác- Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm Hà Nội diễn ra từ 28 - 31/5/2020, đã thu hút đông đảo người tiêu dùng tham quan mua sắm.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang