Kết nối thủ tục trên Cơ chế một cửa quốc gia: Doanh nghiệp lợi trăm đường

author 06:51 09/02/2019

(VietQ.vn) - Năm qua, số lượng hồ sơ, thủ tục hành chính được triển khai thông qua hệ thống một cửa quốc gia tăng mạnh đã giúp cho hàng trăm doanh nghiệp tiết giảm chi phí, thời gian, đẩy nhanh tiến độ lưu thông của hàng hóa.

Ngay từ những ngày đầu năm 2018, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, yêu cầu các Bộ, ban ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các thủ tục hành chính trên hệ thống Cơ chế một cửa quốc gia và hệ thống Cơ chế một cửa ASEAN. Với sự vào cuộc tích cực từ phía các Bộ, ngành cùng sự ủng hộ, đồng thuận từ phía doanh nghiệp, kế hoạch hành động triển khai kết nối thủ tục hành chính thông qua Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Cụ thể, theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 24/12/2018, có 145 thủ tục hành chính của các bộ, ngành đã kết nối Cơ chế một cửa quốc gia. Đáng chú ý, số lượng thủ tục kết nối trong năm 2018 lên đến 98 thủ tục, trong khi từ năm 2017 trở về trước mới 47 thủ tục được kết nối.

Việc triển khai thủ tục hành chính trên cơ chế một cửa quốc gia giúp doanh nghiệp
giảm chi phí, đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa. Ảnh minh họa

 

Về kết quả, cập nhật từ thời điểm triển khai (12/11/2014) đến 7/12, có trên 1,7 triệu hồ sơ của khoảng 26 nghìn doanh nghiệp được xử lý qua Cổng thông tin một cửa quốc gia. Đến nay, nhiều bộ, ngành đã cơ bản hoàn thành kế hoạch kết nối của năm 2018.

Bên cạnh đó, Cơ chế một cửa ASEAN được triển khai chính thức từ ngày 1/1/2018 với việc kết nối, trao đổi C/O điện tử giữa Việt Nam với 4 quốc gia trong khu vực (Indonesia, Singapore, Thái Lan, Malaysia). Tính từ thời điểm triển khai đến 5/12, Việt Nam đã nhận gần 55.000 C/O từ các nước ASEAN và gửi gần 92.000 C/O sang các nước.

Đối với Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN), từ cuối năm 2017, Bộ đã tiến hành kết nối và thực hiện tiếp nhận, xử lý hồ sơ đối với 4 thủ tục hành chính trên Cơ chế một cửa quốc gia, bao gồm: Thủ tục kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ KH&CN; Thủ tục đăng ký kiểm tra nhà nước về đo lường đối với phương tiện đo, lượng của hàng đóng gói sẵn nhập khẩu; Thủ tục phê duyệt mẫu phương tiện đo nhập khẩu và Thủ tục cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do.

Tính đến nay đã có hơn 3.660 lượt hồ sơ được xử lý trên Cơ chế một cửa quốc gia. Trong năm 2018, thực hiện chỉ đạo từ Chính phủ trong việc đẩy mạnh triển khai kết nối, xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính qua Cơ chế một cửa quốc gia, Bộ KH&CN tiếp tục hoàn thiện kết nối vừa đưa vào thực hiện 2 thủ tục: Thủ tục cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ - xuất khẩu chất phóng xạ và thủ tục cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ - nhập khẩu chất phóng xạ.

Đánh giá về hiệu quả khi triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, ông Trần Quốc Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu Chuẩn Đo lường Chất lượng) cho biết, việc triển khai thực hiện các thủ tục hành chính trên hệ thống một cửa quốc gia đã giúp doanh nghiệp giảm thời gian thực hiện các quy định, giảm khó khăn của việc phải giao dịch với nhiều đầu mối trong thực hiện các thủ tục hành chính, chủ động theo dõi được tiến độ xử lý của cơ quan có liên quan, đẩy nhanh việc đưa hàng hoá vào lưu thông, giảm chi phí,…

Còn đối với cơ quan nhà nước sẽ góp phần giảm thời gian xử lý công việc, minh bạch hoá về quy trình thủ tục và tiến độ giải quyết, tăng cường khả năng theo dõi thống kê để kịp thời có các biện pháp cải tiến ở các công đoạn chưa hiệu quả.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cắt giảm được các bước như nộp giấy đăng ký kiểm tra nhà nước cho cơ quan làm tờ khai hải quan, sau đó nộp tờ khai hải quan cho Cơ quan kiểm tra nhà nước và Tổ chức đánh giá sự phù hợp cũng như các bước bổ sung hồ sơ khác.

Bên cạnh đó, về nguyên tắc, trên cơ chế một cửa, doanh nghiệp sẽ không phải nộp hồ sơ giấy mà chỉ phải khai thông tin liên quan đến hàng hóa nhập khẩu một lần qua mạng, hệ thống sẽ gửi thông tin đến các cơ quan liên quan, sau đó nếu hàng hóa phù hợp, kết quả kiểm tra sẽ được gửi đến doanh nghiệp và cơ quan hải quan để thông quan.

“Trước đây, thời gian xử lý một bộ hồ sơ đầy đủ mất từ 2-3 ngày. Khi thực hiện xử lý trên Cơ chế một cửa quốc gia, thời gian này giảm xuống còn khoảng 1 ngày”, ông Tuấn cho hay.

Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa. Ảnh: DT

 

Là đối tượng “thụ hưởng” các lợi ích từ Cơ chế một cửa quốc gia, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cũng đã bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi khi không còn mất nhiều thời gian vào việc làm thủ tục thông quan hàng hóa cũng như tiết kiệm được nhiều chi phí cho việc lo giấy tờ, thủ tục liên quan.

Theo đại diện Công ty Megastar Logistics and Agency (có trụ sở tại quận 4, TP. HCM), công ty này thường xuyên thực hiện khai báo một cửa quốc gia trên hệ thống của cảng vụ hàng hải và đường thủy nội địa. Tính tới nay, Megastar Logistics and Agency đã thực hiện hơn 20 bộ thủ tục cho tàu biển xuất nhập cảnh qua các cảng thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Long An.

“Nếu trước đây làm thủ tục xuất nhập cảnh cho tàu biển phải đi từ Long An lên TP. HCM, từ khi tham gia vào cơ chế một cửa quốc gia, doanh nghiệp chỉ cần “nhấp chuột”, sau 15 phút đối với các hồ sơ hợp lệ đã được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho xuất/nhập cảnh”, đại diện Megastar Logistics and Agency nói.

Còn theo đại diện một hãng hàng không, từ ngày 1/11/2018, hãng này cũng đã triển khai sử dụng chính thức kết nối dữ liệu hành khách trước chuyến bay giữa Cổng thông tin một cửa quốc gia và phần mềm nghiệp vụ của Cục Hàng không VN. Khi hành khách làm xong thủ tục hàng không, toàn bộ thông tin được tự động chuyển cho cơ quan xuất nhập cảnh.

Trước đây, sau khi hoàn tất việc làm thủ tục hàng không cho khách, hãng phải có điện văn gửi cảng vụ và đưa vào hệ thống thống kê. Khi chuyến bay về, khách nhập cảnh, cơ quan xuất nhập cảnh mới quét trên hệ thống, lúc đó mới có thông tin của hành khách.

Hán Hiển

Cơ chế một cửa Quốc gia giúp doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính chỉ còn 1 ngày(VietQ.vn) - Việc kết nối thủ tục hành chính một cửa Quốc gia được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng triển khai trong thời gian qua. Đến nay, 4 thủ tục đã được kết nối theo cơ chế này.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang