Kết nối với trung tâm ươm tạo Ai20X do người Việt thành lập tại thung lũng Silicon

author 16:53 14/09/2019

(VietQ.vn) - Trong chương trình làm việc tại Hoa Kỳ, Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Bộ KH&CN đã ký biên bản ghi nhớ với Ai20x - trung tâm ươm tạo khởi nghiệp do người Việt sáng lập tại Thung lũng Silicon.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Theo đó, Ai20X sẽ trở thành đại diện của cộng đồng/hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Thung lũng Silicon, góp phần xúc tiến quan hệ hợp tác giữa NATEC nói riêng và các cơ quan, đơn vị của Việt Nam nói chung với cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam tại đây.

 Lễ ký kết giữa đại diện Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC) và Ai20X trước sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng.

Ai20X được sáng lập bởi Trí Hoàng (cùng cộng sự người Việt), với kinh nghiệm hơn 40 năm làm cầu nối phát triển kinh tế và công nghệ giữa Hoa Kỳ và các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nigeria,... Hiện tại, Ai20X có hệ thống mạng lưới của gần 200 doanh nhân, 60 hội đồng chuyên môn về các lĩnh vực khởi nghiệp, 100 chuyên gia và gần 70 nhà đầu tư trên toàn cầu, hiện tại tập trung hỗ trợ startup Việt Nam.

Theo biên bản thỏa thuận, Ai20x đồng ý hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam được giới thiệu bởi NATEC (từ 5 đến 10 doanh nghiệp một năm), cung cấp không gian làm việc và tham gia vào các chương trình ươm tạo của họ, cũng như được hưởng mức giá ưu đãi khi sử dụng các dịch vụ của Ai20X.

Ông Trí Hoàng - CEO Ai20X chia sẻ: “Ai20X sẽ giúp startup Việt đăng ký công ty và đặt trụ sở tại Hoa Kỳ, nâng cao khả năng gọi vốn từ các Quỹ đầu tư nước ngoài. Mặt khác, tham gia các chương trình ươm tạo của Ai20X sẽ giúp các startup Việt chính thức học được cách làm việc tại Thung lũng Silicon, từ đó dễ dàng kết hợp với các công ty, đối tác trong khu vực và trên thế giới".

Ông Trí Hoàng - CEO của Ai20X phát biểu tại sự kiện. 

Đặc biệt, với cả hai đối tác là Pegasus Tech Venture (về việc Việt Nam tham gia Startup World Cup) và Ai20X, các đại diện từ Bộ Khoa học và Công nghệ đều thỏa thuận việc giới thiệu, kết nối chuyên gia và nhà đầu tư từ quốc tế phù hợp về Techfest Vietnam, cụ thể là cho các tọa đàm chuyên đề, giám khảo các cuộc thi khởi nghiệp, tham gia hoạt động ươm tạo, tập huấn và kết nối đầu tư.

Việc thúc đẩy các hoạt động quốc tế này là hết sức phù hợp với định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam kết nối toàn cầu, thúc đẩy kết nối nguồn lực nội tại và nguồn lực quốc tế của hệ sinh thái theo chỉ đạo của Đảng và nhà nước.

Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC), đại diện ký kết biên bản ghi nhớ với Ai20X cũng cho biết: “Đây là một trong những nỗ lực nhằm triển khai Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) và chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ trong Công văn 1128/TTg-ĐMDN. Theo đó, Bộ Khoa học và Công nghệ và các đơn vị được giao nhiệm vụ đã và đang tích cực tham gia, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp và các tổ chức hỗ trợ của Việt Nam tham gia các hoạt động với các mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu, cũng như phối hợp với đại diện của Việt Nam tại nước ngoài để thiết lập các hoạt động chung nhằm kết nối kiều bào, tri thức Việt Nam ở nước ngoài với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong nước”.

Bộ KH&CN làm việc với đối tác Stripe tại Hoa Kỳ về chương trình nghiên cứu doanh nghiệp khởi nghiệp ứng dụng nền tảng số. 

 

Cũng trong chương trình làm việc tại Mỹ từ ngày 09-13/09, đại diện Bộ KHCN đã tiếp xúc và đặt vấn đề làm việc cụ thể với nhiều đối tác quan trọng khác về tài chính, thúc đẩy kinh doanh, xây dựng hệ sinh thái như Stripe Inc, Tim Draper, Republic, 500 Startups, Founder Institute... , hứa hẹn sẽ mang lại nhiều kết quả đáng chú ý cho khởi nghiệp Việt giai đoạn tới.

Các thành tựu từ chuyến làm việc sẽ được công bố tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Techfest Vietnam tại Hoa Kỳ ngày 13/09 tại San Mateo (Silicon Valley). Techfest Vietnam tại Hoa Kỳ có sự tham gia của cộng đồng trí thức, doanh nhân Việt thành công tại Hoa Kỳ như Vũ Duy Thức (Ohmnilab), Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (Stuff N Style), Rick Nguyễn (Spot Trender),…

Những cơ hội từ các hoạt động này là nền tảng để thiết lập cầu nối chặt chẽ giữa Việt Nam và các hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo toàn cầu, hình thành và phát triển nền tảng pháp lý thực tiễn hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, thu hút các nguồn lực và nhân lực trên thế giới về với Việt Nam, đồng thời, hình thành một thế hệ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo mới với thị trường và mối liên kết toàn cầu.

Khu Công nghệ cao TP. HCM phải phấn đấu trở thành Thung lũng Silicon của khu vực(VietQ.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Ban quản lý Khu Công nghệ cao TP HCM phải phấn đấu trở thành Thung lũng Silicon của khu vực.

Tin, ảnh: Đăng Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang