Kết quả kiểm nghiệm đã giải oan cho hạt gạo

authorBảo Anh 19:57 07/10/2015

(VietQ.vn) - Kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 vừa công bố đã giải mã những hoài nghi về việc gạo giả tại TP.HCM.

Kết quả kiểm nghiệm đã chứng minh thông tin gạo giả chỉ là thất thiệt

Theo kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lượng Chất lượng thì mẫu gạo trên không chứa nhựa hay cao su. Mẫu trên là gạo, có thành phần chính là Glucid, protein, không hề chứa nhựa hay cao su.

Trước đó vào ngày 29.9, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip (của một gia đình sống tại TP. HCM), ghi lại hình ảnh thử nghiệm khi rang gạo thì phát hiện các hạt gạo kết dính lại với nhau giống như những hạt nhựa nên dư luận nghi ngờ gạo được làm từ hạt nhựa.

Ngay khi có thông tin nghi có gạo giả từ các đại lý mua bán gạo tại TP.HCM, các thương lái và nông dân tại Tiền Giang rất hoang mang. Càng lo lắng hơn khi thông tin nguồn gạo nghi giả xuất phát ở Tiền Giang.

Và chỉ khi thông tin mẫu gạo nghi giả được kiểm nghiệm và kết luận là gạo bình thường, chủ doanh nghiệp thu mua chế biến gạo Hiệp Phát, ở thị xã Gò Công, Tiền Giang mới lên tiếng bảo vệ hạt gạo của mình.

Anh Bùi Quang Trực, thương lái thu mua lúa tại Thị xã Gò - Công Tiền giang cho biết, sau khi có thông tin gạo giả sức mua giảm hẳn. Anh Trực cũng cho biết quy trình thu mua lúa đến vận chuyển, xay xát là khép kín. Do vậy, anh Trực khẳng định không có gạo giả ở Tiền Giang

Kết quả kiểm nghiệm hạt gạo bình thường đã phần nào giải tỏa được lo lắng của họ cũng như hàng ngàn người trồng lúa tại tỉnh Tiền Giang.

mẫu gạo trên không chứa nhựa hay cao su. Mẫu trên là gạo, có thành phần chính là Glucid, protein, không hề chứa nhựa hay cao su.

Mẫu gạo kết dính có mùi khét được xét nghiệm có thành phần chính là Glucid, protein, không hề chứa nhựa hay cao su

Trước đó, liên quan đến một đoạn clip, ghi lại hình ảnh thử nghiệm khi rang gạo thì phát hiện các hạt gạo kết dính lại với nhau giống như những hạt nhựa, chia sẻ thông tin trên Lao động ngày 5.10, TS Đàm Minh Sô - Trưởng phòng Nghiên cứu cây lương thực, Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam - cho biết, sau khi làm các xét nghiệm từ mẫu gạo kết quả cho thấy đây không phải gạo giả.

Theo TS Đàm Minh Sô, đầu tiên các chuyên gia của viện quan sát những hạt gạo theo mẫu và nấu thành cơm ăn thử không thấy bất thường. Sau đó, viện đã xét nghiệm hóa học để xác định độ hóa kiềm và phân tích hàm lượng ammylose. Từ những xét nghiệm cho thấy, hàm lượng ammylose của gạo nằm trong nhóm 15-16%, tương tự gạo nếp, thuộc nhóm gạo dẻo. Còn độ hóa kiềm đạt ở mức cấp độ 6-7, hạt đều, kiềm hóa gần như hoàn toàn. Số gạo còn lại khoảng 30% ít kiềm hóa, ở cấp độ 3.

“Theo đánh giá của tôi là do gạo mẫu không đồng nhất, có thể do người bán đã trộn loại gạo cứng vào. Từ thực tế quan sát gạo, ăn thử cơm và qua những xét nghiệm, mẫu gạo không phải gạo giả” - TS Đàm Minh Sô khẳng định.

Trước đó, Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, Bộ NN&TPNN cũng đã khẳng định, chưa từng xuất hiện gạo giả ở Việt Nam.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang