Kết quả kiểm tra màng bọc thực phẩm ở nước ngoài ra sao?

author 08:00 27/02/2018

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia hóa học, người tiêu dùng không nên sử dụng màng bọc thực phẩm PVC để bao gói thực phẩm nóng quá 70 độ C, bởi ở nhiệt độ này, một số chất trong màng bọc sẽ giải phóng, gây hại cho sức khỏe.

Ngày 29/7/2013, Báo mạng Tân Hoa Xã, Nhân dân của Trung Quốc đưa tin Kênh truyền hình CCTV cho biết, màng bọc bảo quản thực phẩm PVC tại Trung Quốc có chứa chất dẻo cấm sử dụng là DEHA.

Theo CCTV, Trung tâm tư vấn kỹ thuật bảo vệ môi trường Bắc Kinh đã lấy 16 mẫu màng bảo quản PVC từ các siêu thị của Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu để kiểm nghiệm. Kết quả kiểm tra cho thấy có 15/16 loại có chứa chất dẻo cấm sử dụng là DEHA (diethylhydroxylamine). Trong đó, mức thấp nhất vượt ngưỡng cho phép 98 lần, cao nhất vượt ngưỡng 472 lần, bình quân vượt ngưỡng gấp 200%.

Tuy nhiên, thông tin của CCTV và các báo mạng của Trung Quốc chưa nêu cụ thể tên sản phẩm, doanh nghiệp sản xuất các màng bảo quản không đảm bảo trên. 

Trước thông tin cảnh báo trên, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế Việt Nam đã chỉ đạo Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Viện Vệ sinh - Y tế công cộng thành phố Hồ Chí Minh tại Công văn số 1542/ATTP-NĐ ngày 30/7/2013 lấy mẫu giám sát, kiểm nghiệm DEHA và những hóa chất thôi nhiễm độc hại khác đối với sản phẩm màng bọc bảo quản thực phẩm PVC tại 2 thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Trước mắt tập trung các sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Màng bọc thực phẩm PVC được khuyến cáo không nên trực tiếp bọc đồ chín, không nấu trong lò vi sóng. Ảnh: Lê Lan

 

 

Kết quả cho thấy, 2/2 mẫu màng bọc bảo quản thực phẩm polyetylen (PE) không gây thôi nhiễm DEHA. 13/13 mẫu màng bọc bảo quản thực phẩm polyvinyl chloride (PVC) có thôi nhiễm DEHA nhưng không vượt ngưỡng cho phép theo quy định của EU tại văn bản số 10/2011 ngày 14/1/2011 (3mg/1dm2 tương đương 18mg/kg thực phẩm).

Thông tin trên VnExpress cho biết, theo một chuyên gia về polimer thuộc Trung tâm phát triển công nghệ cao (thuộc Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) thì từ những năm 80, 90 thế kỷ trước nhiều nước đã cấm sử dụng nhựa PVC để đựng thực phẩm, bia rượu, nước uống. Nguyên do trong thành phần PVC có một số chất độc mà khi dùng bảo quản thực phẩm thì nguy cơ bị thôi nhiễm rất dễ. Trong khi đó, nhựa PE an toàn, được sử dụng rộng rãi với ngành thực phẩm.

Nhận biết những quy chuẩn an toàn cho máy lọc nước(VietQ.vn) - Nhu cầu về máy lọc nước là điều không cần bàn cãi, tuy nhiên để biết được chất lượng thật sự của máy lọc nước có tốt không, và tiêu chí nào đánh giá được chất lượng thật sự của máy lọc nước thì là điều không hề dễ dàng

Khuyến cáo của Tiến sĩ Lâm Quốc Hùng, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) được đăng tải trên Cổng thông tin của Cục An toàn Thực phẩm, đối với người sử dụng màng bọc thực phẩm là, không sử dụng màng bọc để bao gói, bảo quản thức ăn khi thức ăn còn nóng (trên 70 độ C).

Thực phẩm cần bảo quản phải được làm sạch, để khô, ráo trước khi sử dụng màng bọc trực tiếp bao phủ sản phẩm. Đối với thực phẩm ăn ngay, thực phẩm lỏng, thực phẩm có tính kiềm, hoặc acid (dưa muối, sa lát trộn dấm…), thực phẩm nhiều dầu, mỡ không sử dụng màng bọc trực tiếp bao phủ sản phẩm. Tuyệt đối không rã đông, chế biến bằng lò vi sóng hoặc các phương pháp gia nhiệt khác (nướng, áp chảo, rán…) đối với thực phẩm được bao gói cùng với màng bọc thực phẩm.

 PV

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang