Kết quả trận đấu U19 Việt Nam - U19 Hàn Quốc 0 - 6: Không cùng đẳng cấp

author 08:53 10/10/2014

(VietQ.vn) - Niềm tin vào lứa cầu thủ trẻ U19 của chúng ta chưa thể tắt phụt ngay sau thảm bại này, nhưng nó đã bắt đầu lung lay và câu hỏi đặt ra lúc này là liệu họ còn nhiều thời gian để học hỏi, trưởng thành thực sự nữa hay không, và công việc học hỏi ấy nên được bẻ sang hướng nào mới là đúng đắn?

Các phóng viên Việt Nam theo chân đội U19 ở Myanmar được xếp ở cùng khách sạn với các cầu thủ và ngồi cạnh họ trên xe bus của đội ra sân, nhưng yêu cầu dành cho giới truyền thông rất nghiêm ngặt: Hạn chế nói chuyện, và không chụp hình, quay phim các cầu thủ trẻ. Tránh xuất hiện trên truyền thông là yêu cầu mà ông bầu Đoàn Nguyên Đức đặt ra cho các cầu thủ U19 Việt Nam trong suốt một năm qua.

Tuấn Anh (8) và đồng đội đã bị lấn át hoàn toàn trước sức mạnh của U19 Hàn Quốc. 

Thảm bại trước U19 Hàn Quốc chiều qua tiếp tục cho thấy sự khác biệt lớn giữa một đội tuyển được tạo ra từ một học viện (dù là học viện ưu tú đi chăng nữa) và một đội tuyển sản sinh từ nền bóng đá được xây dựng để thử lửa, phát triển các cầu thủ và trang bị cho họ khả năng "sinh tồn" ở bất cứ đâu.

Paik Seung Ho, được gọi là "Messi của Hàn Quốc", có thể sang Barcelona mà không ai phải lo lắng về chuyện anh có thích nghi được hay không. Kim Shin (Lyon B) và Kim Young-Kyu (Almeria B), dĩ nhiên, cũng phải học cách thích ứng với cuộc sống xa nhà song song với cuộc chiến trên sân cỏ.

Bảo vệ các cầu thủ trẻ là điều nên và phải làm, nhưng bao bọc họ thái quá là hạn chế những trải nghiệm, trong khi những cầu thủ trẻ chỉ thực sự lớn lên nhờ những trải nghiệm.

Quá trình đào tạo trẻ thường kết thúc vào năm 21 tuổi, tức là lứa cầu thủ trẻ hiện tại chỉ còn 2 năm nữa để học hỏi. Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn… có thể là những cầu thủ được trang bị kỹ thuật cá nhân tốt nhất của bóng đá Việt Nam, nhưng họ cũng cần thêm kinh nghiệm, thậm chí va đập, để sàng lọc lần cuối trước khi trả lời những kỳ vọng của người hâm mộ.

Đội hình của Nhật Bản và Hàn Quốc, 2 đối thủ lớn trong bảng đấu chung với U19 Việt Nam, cho thấy rằng bệ phóng họ tạo ra tốt đến thế nào: Các cầu thủ hầu hết đang chơi cho lứa trẻ của một CLB chuyên nghiệp, và đây là lúc họ phải cạnh tranh hết sức để có thể khẳng định tên tuổi trong môi trường chuyên nghiệp, chỉ trong khoảng 1-2 năm nữa.

Thời tiết nắng nóng ở trên SVĐ Wunna Theikdi là một phần nguyên nhân khiến U19 Hàn Quốc không dám ào lên phủ đầu U19 Việt Nam. Về phần mình, HLV Graechen đã căn dặn các học trò đá chậm chắc trên sân nhà để thăm dò đối phương.

Thế trận đó tưởng chừng đã phát huy tác dụng tối đa cho U19 Việt Nam trước giờ nghỉ 2 hiệp, nhưng với chỉ một pha tấn công đơn giản, U19 Hàn Quốc đã định đoạt cục diện trận đấu.

Bàn mở tỷ số của Lee Jeong Bin diễn ra khá đơn giản, Kim Kun Hee thoải mái tạt bóng vào trong để đồng đội đánh đầu chiến thuật cho Lee Jeong Bin đối diện với Văn Trường. Ở bàn thua này, hàng thủ U19 Việt Nam bộc lộ sơ hở khi Quang Hải không mạnh mẽ trong tranh chấp với cầu thủ tạt bóng Kim Kun Hee.

Trước đó, các hậu vệ U19 Việt Nam đã không dâng cao để bắt việt vị, vì pha bóng dẫn đến bàn thắng xuất phát từ một quả đá phạt góc của đối thủ. Nếu tỉnh táo hơn, U19 Việt Nam hoàn toàn có thể tránh được bàn thua có ý nghĩa định đoạt trận đấu này.

Cũng cần nói thêm U19 Hàn Quốc đã rất biết chọn thời điểm để kết liễu đối phương. Trước bàn mở tỷ số khoảng 1 phút, chính Kim Kun Hee đã có một cơ hội từ pha bật ban 1-2 với đồng đội và đối diện với Văn Trường dứt điểm hỏng ăn.

Bàn thua khiến U19 Việt Nam không thể duy trì được sự tập trung, và từ đây bắt đầu những sai sót vốn là cố hữu của đội bóng này.

Sang hiệp 2, U19 Hàn Quốc đã chứng tỏ cho U19 Việt Nam thấy pha bóng đập xà ngang ở hiệp 1 không nói lên được điều gì về sức mạnh của họ. Đội bóng của HLV Kim Sang Ho mở tốc độ mạnh mẽ và chơi rất quyết tâm khiến các cầu thủ U19 Việt Nam không thể theo kịp.

Việc U19 Việt Nam để thua trước nhà ĐKVĐ U19 châu Á cũng không bất ngờ, nhưng so với những gì đã thể hiện trước đó, U19 Việt Nam đã không còn là một tập thể gắn kết với tinh thần quyết tâm cao và lối chơi nhuần nhuyễn. Đến nỗi 2 cơ hội ngon ăn mười mươi mà Văn Toàn được đồng đội trao cho để gỡ gạc lại chút danh dự cho U19 Việt Nam đều đã bị bỏ qua.

Kỳ vọng lớn lao mà CĐV Việt Nam đặt ra cho U19 Việt Nam không phải là lý do để thầy trò HLV Graechen chơi không đúng khả năng. Vấn đề không thể bàn cãi ở trận thua này là sự khác biệt về đẳng cấp của 2 nền bóng đá trẻ. Đây là một thất bại để nhiều người thấy rằng U19 Việt Nam cũng có giới hạn chừng mực của đẳng cấp, và sự xuất sắc của một lứa cầu thủ chưa đủ để cứu cánh cho cả nền bóng đá.

Long Nguyễn(T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang