Kết thúc phúc thẩm “vụ quan tài diễu phố”: Tòa hủy bản án sơ thẩm

author 07:16 07/03/2014

(VietQ.vn) - Hội đồng xét xử nhận định, hồ sơ vụ án có nhiều mâu thuẫn về vai trò phạm tội nên cần phải xác minh lại. Trong hồ sơ vụ án có nhiều bút lục bị tẩy xóa, nhiều lời khai của bị can không có chữ ký của điều tra viên.

Ngày 6/3, TAND tối cao mở phiên xử phúc thẩm vụ án “quan tài diễu phố” tại TAND tỉnh Vĩnh Phúc đối với các bị cáo Phùng Mạnh Tuấn (SN 1992, ở xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc); Phùng Đắc Tú (SN 1994, ở xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương): Đặng Quốc Tú (Vĩnh Phúc); Nguyễn Văn Tình (SN 1988), Nguyễn Văn Định (SN 1983) cùng ở huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng; Nguyễn Văn Bình (tức Bính "cong", SN 1997, cùng ở phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc); Nguyễn Văn Hiệp (SN 1986, ở phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, em họ nạn nhân) và Nguyễn Anh Tuấn (SN 1992, trú tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc).

Các bị cáo tại phiên tòa.

Các bị cáo bị truy tố về tội giết người, che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm.

Sau 1 ngày tranh tụng, Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm, thẩm phán Hà Tiến Triển đọc bản tuyên án. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, bút lục có nhiều tẩy xóa, lời khai của các bị cáo giống nhau, một số bản khai không có chữ ký của bị cáo, đại diện viện kiểm sát đề nghị trả lại hồ sơ đề điều tra lại từ đầu.

Các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình nạn nhân cũng đề nghị HĐXX hủy bản án sơ thẩm đề điều tra lại từ đầu.

HĐXX nhận định, hồ sơ vụ án có nhiều mâu thuẫn về vai trò phạm tội nên cần phải xác minh lại. Trong hồ sơ vụ án có nhiều bút lục bị tẩy xóa, nhiều lời khai của bị can không có chữ ký của điều tra viên.

Có 67 bút lục, có lời khai giống nhau, thậm chí có lời khai của bị can còn chép lại cả câu hỏi của điều tra viên nên các bản khai này không có giá trị pháp lý.

Tại phiên tòa, luật sư bảo vệ cho bị hại còn đưa ra việc có 3 kiểm sát không được phân công của Viện trưởng Viện kiểm sát tỉnh, trong đó có 2 trường hợp bổ sung sau.

Như vậy, hồ sơ vụ án đã vi phạm nghiêm trọng quy định trong luật tố tụng hình sự nên cần phải hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

HĐXX quyết định tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm để điều tra lại.

Hùng Bá

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang