Kêu gọi cấm vũ khí tự động vì được coi là 'cỗ máy giết người' đáng sợ

author 11:01 22/08/2017

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cho rằng việc phát triển vũ khí tự chủ, robot quân sự AI có khả năng giết người còn nguy hiểm hơn cả hiểm họa hạt nhân.

Tỷ phú Elon Musk cùng với Mustafa Suleyman - Trưởng bộ phận AI (trí tuệ nhân tạo) của Google Deepmind là một trong số những người đang kêu gọi Liên Hiệp Quốc can thiệp vào việc phát triển và sản xuất các loại vũ khí tự động hóa, hay còn được gọi là các robot chiến đấu.

Theo đó, 116 nhà sáng lập của các tập đoàn AI và sản xuất robot ở hơn 26 quốc gia trên khắp thế giới đã ký vào một bức thư gửi tới Liên Hiệp Quốc, trong đó đề nghị tổ chức này can thiệp để chấm dứt cuộc chạy đua vũ khí liên quan việc sản xuất các cỗ máy giết người - các robot chiến đấu - đang ngày một nóng lên trên toàn cầu.

Lá thư khẳng định các vũ khí hủy diệt tự động có thể trở thành cuộc cách mạng thứ 3 trong chiến tranh. "Một khi được phát triển, những vũ khí này sẽ cho phép xung đột vũ trang được xảy ra ở quy mô lớn và nhanh hơn bao giờ hết", các chuyên gia cảnh báo. Một trường hợp khác là khi vũ khí này rơi vào tay bọn khủng bố để gây hại cho người vô tội.

Trong khi các ứng dụng tiềm năng của AI vẫn còn là khoa học viễn tưởng, các hệ thống vũ khí tự động đang ở đỉnh cao phát triển và rất có thể gây hại cho con người, Ryan Gariepy, người sáng lập của Clearpath Robotics, cho biết.

Công nghệ AI có thể tạo ra các vũ khí giết người thảm khốc (Ảnh: Twitter)

Dù khá lạc quan về những lĩnh vực công nghệ như: năng lượng mặt trời, thăm dò không gian và xe điện, tuy nhiên tỷ phú Elon Musk luôn bày tỏ mối quan ngại về sự nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo và nhấn mạnh đó có thể là mối đe dọa lớn với sự tồn vong của nhân loại. Đặc biệt, Elon Musk còn tuyên bố AI nguy hiểm hơn cả hiểm họa hạt nhân và Triều Tiên.

Nghiên cứu về AI - thuật ngữ được sử dụng để chỉ khả năng của thiết bị, máy móc, máy tính được tích hợp trí tuệ nhân tạo – đang bị thống trị bởi ông chủ công nghệ thế giới như Google hay Facebook. Trong đó vũ khí tự chủ nhận được sự quan tâm hàng đầu bao gồm máy bay không người lái, hệ thống phòng thủ tên lửa và robot giám sát.

Hiện nay, hơn 12 quốc gia trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Israel, Hàn Quốc, Nga và Anh hiện đang phát triển các hệ thống vũ khí tự động. Điển hình như pháo SGR-A1 của Hàn Quốc, máy bay không người lái Taranis của Anh hay xe chiến đấu Ural-9 của Nga…

Minh Hải (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang