KFC điêu đứng vì thịt hết hạn ở Trung Quốc

author 06:30 14/10/2014

(VietQ.vn) - Yum Brands - chủ sở hữu chuỗi thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng toàn cầu KFC, Pizza Hut và Taco Bell dự kiến doanh thu sẽ sụt giảm một nửa trong năm nay sau hai vụ bê bối do nhà cung cấp sử dụng thịt hết hạn tại Trung Quốc.

KFC điêu đứng vì “thịt hết hạn” ở Trung Quốc

Sau vụ bê bối " thịt quá hạn" ở Trung Quốc, doanh thu của Yum Brands sụt giảm nghiêm trọng. Ảnh: BBC

Theo BBC, vụ bê bối đã gây ảnh hưởng nặng nề đến doanh số bán hàng của Yum. Ở thời điểm hiện tại, Yum chỉ  hy vọng lợi nhuận kiếm được sẽ tăng 10% trong năm nay, giảm hắn một nửa so với kế hoạch trước đó dự trù mức tăng trưởng ít nhất là 20%.

Nguyên nhân chính gây ra việc sửa đổi bản kế hoạch là do doanh thu trong quý 3 vừa qua sụt giảm mạnh, lên đến 14%, sau khi nhà cung cấp thực phẩm của Yum bị phát hiện dùng thịt quá hạn sử dụng. Cổ phiếu của Yum đã sụt giảm 2,3 % ở Mỹ sau vụ bê bối này.

Yum nắm trong tay chuỗi hơn 6400 nhà hàng ở Trung Quốc – hiện đang là công ty nước ngoài sở hữu chuỗi nhà hàng lớn nhất tại đây.Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Yum- 75% doanh thu của công ty cũng đến từ quốc gia đông dân nhất hành tinh này. 

Ba tháng trước, khi vụ bê bối chưa xảy ra, lợi nhuận của Yum thậm chí đã tăng gấp đôi ở mức 404 triệu đô la vượt xa so với ước tính ban đầu.

Tuy nhiên, Yum đã bị giáng một đòn nặng nề sau vụ bê bối thịt quá hạn sử dụng, doanh thu quý III sụt giảm 2,3 %.Yum tuyên bố vụ bê bối thực phẩm gây chấn động này đã “ làm lung lay dữ dội lòng tin của người tiêu dùng và ảnh hưởng đến thương hiệu. Dù tình hình kinh doanh đã có tiến triển nhưng chúng tôi vẫn phải chịu những ảnh hưởng tiêu cực. Lúc này, chúng tôi khó lòng đưa ra những dự báo lạc quan về doanh thu  ở thị trường Trung Quốc . Theo kinh nghiệm của Yum, sẽ mất từ 6 đến 9 tháng để phục hồi kinh doanh sau những sự việc  như thế này.”

Vụ bê bối sử dụng thịt hết hạn

KFC điêu đứng vì “thịt quá hạn” ở Trung Quốc

Các nhà cung cấp sử dụng " thịt quá hạn" khiến KFC bị vạ lây. Ảnh: BBC

Trong một vài năm trở lại đây, một loạt các vụ bê bối liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm bị phanh phui ở Trung Quốc, từ việc sữa nhiễm melanin cho đến dầu ăn bẩn được thu hồi, “ tái chế” và bán ra thị trường.

Hệ quả tất yếu là người dân Trung Quốc dần có xu hướng tin tưởng và ưa chuộng những nhà hàng phương Tây như KFC hơn bởi họ cho rằng đồ ăn ở những nhà hàng này sẽ đảm bảo an toàn hơn. 

Tuy nhiên, hai vụ bê bối liên quan đến an toàn thực phẩm gần đây – vụ đầu tiền vào tháng 12/2012- cùng với một vụ bùng phát dịch cúm gia cầm đã khiến Yum điêu đứng.

Đầu năm nay, công ty đã hủy hợp đồng với nhà cung cấp Shanghai Husi và chủ sở hữu của công ty này- tập đoàn OSI sau khi một bản tin phát sóng trên truyền hình Trung Quốc cáo buộc việc nhà cung cấp này thay đổi hạn sử dụng trên bao bì để bán thịt đã quá hạn.

Yum đã tuyên bố sẽ có những hành động pháp lý khởi kiện các công ty này.

Gã khổng lồ trong ngành công nghiệp đồ ăn nhanh  Mỹ cũng đang phải nỗ lực hết mình trong cuộc chiến cam go để giữ vững thị phần  nơi quê nhà. Mới đây Tacco Bell đã tiết lộ một loạt các món mới trong thực đơn để thu hút khách hàng.Trong khi đó, Pizza Hut cũng công bố đợt khuyến mãi cực lớn.Yum đang có tham vọng mở rộng thị trường sang khu vực Mỹ -Latin và châu Phi. Trong năm nay, cửa hàng KFC đầu tiên ở Bolivia và sẽ đi vào hoạt động, chi nhánh của Pizza Hut cũng sẽ mở cửa khai trương ở Nam Phi. 

Trên website chính thức, Yum tuyên bố mỗi ngày sẽ mở thêm 5 nhà hàng bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ. Với những nỗ lực này, công ty hy vọng sẽ đẩy lùi những tác động xấu của vụ bê bối vừa qua.

Phương Trâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang