Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 23/03/2015

author 16:15 23/03/2015

(VietQ.vn) - Nga chỉ trích việc Mỹ không hợp tác với Syria chống IS, Mẹ bắt cóc 2 con gia nhập khủng bố IS, 9 sinh viên y khoa Anh bí mật trốn sang thành trì của IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nga chỉ trích Mỹ không hợp tác với Syria chống khủng bố IS

Theo tin tức trên VOV, trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sẽ không bao giờ thương lượng hay đàm phán với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong cuộc họp báo chung sau khi hội đàm với Ngoại trưởng Syria tại thủ đô Moscow cuối tuần trước, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã lên tiếng chỉ trích Mỹ liên quan đến việc chính phủ của Tổng thống Barack Obama từ chối hợp tác với Syria chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng - nhóm khủng bố IS.

Ông Lavrov nhấn mạnh: “Lãnh đạo liên minh có ý đồ chính trị khi cáo buộc quan điểm nói rằng hợp tác với lãnh đạo và quân đội Syria trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng là bất hợp pháp. Tôi tin rằng quan điểm trên là phản tác dụng”.

Ngoại trưởng Nha chỉ trích Mỹ không hợp tác với Syria chống khủng bố IS

Ngoại trưởng Nha chỉ trích Mỹ không hợp tác với Syria chống khủng bố IS

Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Nga được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sẽ không bao giờ thương lượng hay đàm phán với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong khi đó, Ngoại trưởng Syria khẳng định quân đội nước này đang tích cực hợp tác với các nhóm vũ trang của nhưng bộ tộc địa phương để đối phó với các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Bashar al-Assad ngày 22/3 cũng đã có cuộc gặp với đặc phái viên Nga Kolmohammadov tại thủ đô Damascus. Trong cuộc gặp này, ông al-Assad nhấn mạnh thúc đẩy đối thoại và tin tưởng vào nỗ lực của Nga trong việc tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria.

Mẹ bắt cóc 2 con gia nhập khủng bố IS

Theo VTC News, một phụ nữ 33 tuổi trốn chồng, đưa hai đứa con của mình trốn sang Syria gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS). Rehana Begum Islam, 33 tuổi, trốn người chồng cùng chung sống 14 năm của mình, đưa 2 đứa con nhỏ (con trai 8 tuổi, con gái 3 tuổi) trốn sang Syria và tham gia nhà nước Hồi giáo.

Rehana Begum Islam cùng chồng và 2 con

Rehana Begum Islam cùng chồng và 2 con 

Rehana và 2 con mất tích từ hôm 14/2, trong một chuyến du lịch từ Heathrow đến Istanbul. Những người này được cho là đã bắt một chuyến bay khác sang Gaziantep (một thành phố biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria) để sau đó vượt biên gia nhập IS. Cảnh sát tìm thấy chi tiết về hộ chiếu cũng như lịch trình chuyến bay trong máy tính của Rehana, theo đó có thể thấy họ đã ở trong địa phận của IS từ 5 tuần tuần trước.

Azizul Islam, chồng của Rehana rất suy sụp khi nghe tin vợ và con mình gia nhập IS. Ông nói :“Cô ấy có chồng, có con, có nhà riêng, có một cuộc sống ổn định, hạnh phúc. Tôi không thể hiểu nổi tại sao cô ấy lại suy nghĩ như vậy”. Nhiều thông tin cho rằng cô đã được người đàn ông mang tên Mohammed al-Rashed giúp đỡ. Người này đã bị bắt tuần trước vì bị tình nghi giúp đỡ 3 nữ sinh Anh gia nhập nhà nước Hồi giáo.

9 sinh viên y khoa Anh bí mật trốn sang thành trì của IS

Theo VNExpress, một nhóm 9 sinh viên y khoa Anh tuần trước vượt biên sang Syria và có thể đang làm việc tại các bệnh viện trong khu vực do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát. Theo Guardian, 9 sinh viên Anh gồm 4 nữ và 5 nam đã bay từ Sudan, nơi họ đang theo học ngành y, tới Thổ Nhĩ Kỳ sau đó vượt biên sang Syria. Những người này được cho là đang làm việc trong các bệnh viện tại thành phố Tel Abyad do nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nắm quyền kiểm soát.

"Chiến sự ở đó rất khốc liệt, vì thế những hỗ trợ về y tế là rất cần thiết", ông Mehmet Ali Ediboglu, chính trị gia đối lập Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết sau khi gặp mặt gia đình các sinh viên. "Họ đã bị lừa, bị tẩy não. Đó là những gì tôi và người thân của họ suy đoán".

8 trong số 9 sinh viên y khoa Anh đã vượt biên sang Syria để làm việc trong thành trì của khủng bố IS

8 trong số 9 sinh viên y khoa Anh đã vượt biên sang Syria để làm việc trong thành trì của khủng bố IS

Ông Ediboglu và phụ huynh của nhóm sinh viên đều cho rằng những bác sĩ trẻ tuổi này muốn làm việc cho IS nhưng không có ý định cầm súng. "Đừng quên rằng họ đều là bác sĩ, họ đến để giúp đỡ chứ không phải để chiến đấu. Vì thế tình huống này có đôi chút khác biệt", ông Ediboglu nói thêm.

Lena Maumoon Abdulqadir, 19 tuổi, một trong những thành viên trẻ nhất nhóm, đã gửi tin nhắn thông báo tình hình cho chị gái nhưng gia đình không kịp ngăn cản họ vượt biên. Abdulqadir nói cô muốn trở thành "tình nguyện viên để giúp đỡ những người Syria bị thương".

Bộ Nội vụ Anh nhấn mạnh 9 sinh viên này sẽ không bị truy tố theo luật chống khủng bố nếu họ cố gắng trở về đất nước và chứng minh được mình không chiến đấu cho phiến quân IS ở Syria. Khoảng 600 người Anh được cho là đang đứng trong hàng ngũ IS chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các nhóm phiến quân khác trong ba năm qua.

Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ Iraq chống khủng bố IS

Theo Báo Tin Tức, ngày 22/3, phát biểu trong chuyến thăm Iraq, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng giúp đỡ quốc gia Trung Đông này trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Trong một thông cáo, Văn phòng Tổng thống Iraq cho biết tại cuộc hội kiến Tổng thống Iraq Fuad Masum, ông Dương Khiết Trì nhấn mạnh: "Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến chống IS trên các lĩnh vực an ninh, quân sự và chính trị".

Về phần mình, Tổng thống Fuad Masum ca ngợi "chiến thắng" của các lực lượng Iraq với sự hỗ trợ của các tay súng tự vệ người Kurd (Peshmerga) và các nhóm dân quân bộ lạc trước phiến quân IS. Ông Masum cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh "sự cần thiết" của việc tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực quân sự và tình báo.

Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì

Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì

Trước đó, ông Dương Khiết Trì cũng có các cuộc gặp với Thủ tướng Haider al-Abadi và Chủ tịch Quốc hội Iraq Salim al-Jabouri. Phát biểu tại cuộc gặp Thủ tướng Abadi, ông Dương Khiết Trì khẳng định Trung Quốc sẵn sàng trợ giúp Iraq, đặc biệt là trong lĩnh vực nhân đạo. Trong khi đó, Thủ tướng Abadi cho biết Bagdad rất cần các khoản đầu tư từ các công ty quốc tế nhằm tái thiết những khu vực vừa giành lại được quyền kiểm soát từ tay IS.

Theo các số liệu thống kê chính thức, tổng kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Trung Quốc và Iraq lên tới 24 tỷ USD mỗi năm. Hiện 25 công ty lớn của Trung Quốc đang hoạt động trong các lĩnh vực khai khoáng và thăm dò dầu khí, năng lượng và điện ở Iraq. Hồi tháng 6/2014, Đại sứ quán Trung Quốc tại Baghdad cho biết ước tính có khoảng 10.000 công nhân Trung Quốc đang làm việc tại quốc gia Trung Đông này.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang