Phát hiện kho báu 2.000 năm trong tàu đắm lớn nhất thời cổ đại

author 06:02 28/06/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ học Hy Lạp vừa phát hiện ra con tàu Antikythera được mệnh danh là tàu Titanic cổ đại chở theo đồng hồ thiên văn cổ xưa nhất Trái Đất cùng nhiều cổ vật quý giá khác.

Tin tức từ Tiền Phong, nhờ vào bộ đồ lặn tối tân mang tên “Exosuit”, các nhà khảo cổ học Hy Lạp vừa thực hiện thành công cuộc tìm kiếm xung quanh xác tàu Antikythera 2200 năm tuổi, tàu Titanic cổ đại,  ở độ sâu gấp đôi những đợt lặn từng được thực hiện trước đây. Sở dĩ con tàu đắm này được đặt tên là Antikythera vì người ta tìm thấy nó rong vùng biển gần hòn đảo Antikythera của Hy Lạp.

Exosuit là một bộ đồ thám hiểm được các nhà khoa học tại viện nghiên cứu Nuytco thiết kế và chế tạo ở Canada. Từ trước tới nay, các thợ lặn chỉ có thể hoạt động ở độ sâu 60 mét. Nhưng với "Exosuit", họ có thể xuống tới độ sâu 150 mét.

Trong cuộc tìm kiếm vừa giữa tuần qua, các nhà khảo cổ thu một số hiện vật được cho là của con tàu. Trong đó đáng chú ý là một chiếc bình cổ còn nguyên vẹn, một phần của chiếc chân giường được trang trí công phu, và đặc biệt là một cây giáo bằng đồng dài tới 2 mét.

Các nhà khảo cổ học tìm thấy một chiếc bình còn nguyên vẹn. Ảnh Live Science

Các nhà khảo cổ học tìm thấy một chiếc bình còn nguyên vẹn

Theo các nhà khảo cổ, cây giáo này là một phần của bức tượng lớn, có thể là bức tượng nữ thần Athena. Còn nhớ vào năm 1901, người ta đã tìm thấy bốn con ngựa lớn bằng đá cẩm thạch được phát hiện ngay tại xác tàu Antikythera.

Dựa vào kích thước khổng lồ của chiếc mỏ neo và những mảnh thân tàu thu thập được ở các cuộc tìm kiếm trước đó, các nhà khoa học tin rằng độ dài của tàu Antikythera có thể lên đến 50 mét. “Những hiện vật thu được cho thấy đây là con tàu đắm cổ đại lớn nhất từng được phát hiện,” Brendan Foley, một nhà khảo cổ học hàng hải đến từ Viện hải dương học Woods Hole cho biết. Foley đã từng tham gia đợt lặn thám hiểm xác tàu Titanic. “Đây chính là con tàu Titanic của thế giới cổ đại”.

Theo VnExpress, với sự trợ giúp của Bộ Giáo dục và hải quân Hy Lạp, những người tìm bọt biển đã phát hiện nhiều bức tượng cổ, bao gồm tượng anh hùng Ulysses, Diomedes cưỡi ngựa, thần Hermes, thần Apollo, và nhiều vị thần khác. Trong khi phân tích những cổ vật này, bộ trưởng Giáo dục lúc đó, ông Spyridon Stais đã khám phá ra một thiết bị gọi là Cỗ máy Antikythera, thực chất là một đồng hồ thiên văn, được coi là máy tính analog cổ xưa nhất Trái Đất.

Máy tính cổ xưa nhất Trái Đất. Ảnh Live Science

Máy tính cổ xưa nhất Trái Đất. Ảnh Live Science

Thiết bị này trông giống một chiếc đồng hồ, nhưng thay vì kim giờ và kim phút, các kim và núm của nó chỉ chu kỳ quay của các hành tinh, ngày tháng và thời điểm nhật thực, nguyệt thực. Nó theo dõi hành trình của Mặt Trời, Mặt Trăng và các hành tinh với một sự chính xác đáng kinh ngạc. Một nhà văn Thụy Sĩ từng nói rằng nó thuộc về người ngoài Trái Đất. Số kho báu và cổ vật này đang được lưu giữ tại Bảo tàng khảo cổ học ở Athens.

Cuộc thám hiểm đã phát hiện một số lượng lớn cổ vật quý giá. “Con tàu đắm Antikythera giúp chúng ta nhận thấy sự đa dạng trong số hàng hóa mà nó vận chuyển," bà Aggeliki Simosi, giám đốc trung tâm nghiên cứu Di tích dưới nước của Hy Lạp cho biết. "Con tàu chìm này thực sự là một bảo tàng nổi," bà nói. Việc phát hiện ra con tàu khẳng định sự tồn tại của lộ trình buôn bán đồ vật quý giữa các quốc gia phía đông Địa Trung Hải.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang