Khả năng sáng tạo, ứng biến quyết định sự phát triển của doanh nghiệp

author 06:14 12/06/2021

(VietQ.vn) - Làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát tại Việt Nam đòi hỏi các doanh nghiệp phải chủ động ứng phó hơn nữa. Và thực tế, khả năng sáng tạo ứng biến sẽ quyết định sự tồn tại, phát triển của doanh nghiệp.

Làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát tại Việt Nam, đòi hỏi các doanh nghiệp phải chủ động hơn trong việc ứng phó, thích nghi. Bà Lê Hà Minh, Giám đốc Công ty TNHH Eco Garment Việt Nam cho rằng, so với những đợt dịch trước, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 này doanh nghiệp đã không còn bất ngờ, bị động mà bình tĩnh, chủ động hơn rất nhiều.

“Ở đợt dịch thứ 3, thứ 4 này, Chính phủ đã có những chính sách và chuẩn bị hợp lý và phía doanh nghiệp cũng đã tạo được khả năng chịu đựng và có những thay đổi. doanh nghiệp đã có những chính sách để chuẩn bị cho mình trong những tháng tiếp theo, trong đó có việc đa dạng hóa thị trường nước ngoài”, bà Minh cho hay.

Khả năng sáng tạo và khả năng ứng biến sẽ quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp trước các cú sốc. Ảnh minh họa.

Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng Công ty May 10 cũng chia sẻ, khả năng sáng tạo và khả năng ứng biến sẽ quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp. May 10 ban đầu nhất định không làm khẩu trang, đồ bộ bảo hộ y tế vì giá trị chỉ bằng 1/30 - 1/50 sản phẩm sản phẩm sơ mi, veston.

“Đến hiện tại doanh nghiệp đang có những đúc kết, làm những sản phẩm mới có rủi ro hay không và có lãng phí so với sản phẩm cũ hay không? Kết luận lại là khi doanh nghiệp táo bạo, nâng cao khả năng ứng biến để làm các sản phẩm mới, sản phẩm đó không những đem lại doanh thu mà còn đem lại tỷ lệ lợi nhuận cho doanh nghiệp”, ông Việt nói.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, ảnh hưởng từ dịch Covid-19 sẽ không thể giải quyết được trong một thời gian ngắn. Dù rất chủ động ứng phó với dịch Covid-19, nhưng tiềm lực và sức chống chịu của các doanh nghiệp có hạn, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của địa phương và cơ quan quản lý nhà nước. 

Ông Trần Toàn Thắng, Trưởng Ban Dự báo kinh tế ngành và doanh nghiệp, Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - xã hội Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Nhà nước nên tác động vào hỗ trợ, duy trì để doanh nghiệp phát triển. Theo đó cần chú trọng vào một số ngành, hoặc một số loại hình doanh nghiệp, hoặc một số loại doanh nghiệp.

“Quan điểm chung là cần “cứu” những doanh nghiệp khỏe và đang bị thiệt hại nhiều. Một mặt là phù hợp hơn với nguồn lực của Nhà nước, măt khác vẫn là câu chuyện tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và tìm cách giảm được chi phí cho doanh nghiệp, thông qua câu chuyện giá thuê đất, lãi suất tín dụng, giảm các loại phí cho doanh nghiệp …”, ông Thắng nói.

Để hoàn thành mục tiêu kép tăng trưởng và phát triển kinh tế cùng với  phòng, chống dịch Covid-19; các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ phải “đúng và trúng” mà cần nhanh chóng và thiết thực. Cộng đồng doanh nghiệp cũng chủ động đưa ra các kịch bản ứng phó, cũng như khả năng tư duy chuyển đổi linh hoạt hơn đối với chiến lược phát triển.

Ưu đãi đầu tư với dự án thuộc ngành, nghề đặc biệt trong khu kinh tế(VietQ.vn) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bổ sung quy định về ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư thuộc danh mục các ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư trong khu kinh tế.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang