Hy vọng sống sót cao, nghìn người lăn xả tìm kiếm phi công Su-30MK2 còn lại

author 10:17 16/06/2016

(VietQ.vn) - Các lực lượng dồn sức tìm kiếm phi công Su-30MK2 còn lại đang còn mất tích nhưng vẫn chưa tìm được.

Theo tin tức từ báo Thanh Niên, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân VN, cho biết trong ngày, các lực lượng dồn sức tìm kiếm phi công Trần Quang Khải đang còn mất tích, nhưng đến 23 giờ ngày 15/6 vẫn chưa tìm được.

Đến chiều 15/6, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) đã điều 182 phương tiện các loại, hơn 1.500 người tham gia tìm kiếm phi công Khải và máy bay mất tích. Quân đội huy động 19 tàu tốc độ cao của lực lượng hải quân, cảnh sát biển, biên phòng, chia khu vực rà soát toàn bộ vùng biển này. 5 máy bay trực thăng liên tục hoạt động tăng cường quan sát từ trên cao nhưng chưa thể tìm được phi công Khải.

Trung tá Trần Đình Hậu (Phó Trung đoàn trưởng - Trung đoàn 923 (Sư đoàn 731 thuộc Quân chủng phòng không không quân) cho biết: “Thông tin chính xác từ phi công Nguyễn Hữu Cường là cả hai đã bung dù sau khi máy bay gặp sự cố. Khi tiếp mặt nước thiếu tá Cường còn nhìn thấy thượng tá Khải nên khả năng sống sót của đồng chí Khải là rất cao”.

Trung tá Hậu phân tích, đối với một phi đội bay như thế đều được trang bị các dụng cụ an toàn một cách tốt nhất có thể. Có nghĩa, khi gặp sự cố bất khả kháng mà không thể sử dụng các thao tác để cứu máy bay, cách còn lại phi công phải bung dù để cứu lấy chính mình.

Phi công Nguyễn Hữu Cường (người giơ tay chào)

 Phi công Nguyễn Hữu Cường (người giơ tay chào) giây phút trở về. Ảnh: Thanh Niên

Khi phi công đã bung dù xuống với cự ly cách mặt tiếp giáp khoảng 1.500m thì chiếc thuyền phao dưới mông của phi công sẽ tự động được bơm khí thành một thuyền phao có dây nối với chiếc dù. Trong trạng thái phi công đủ tỉnh táo thì sẽ kéo được chiếc thuyền đó về phía mình và leo lên một cách an toàn.

Trung tá Hậu nhấn mạnh: “Một đặc điểm quan trọng khác để chúng tôi hy vọng đồng đội mình còn sống sót đó chính là tất tần tật các nhu yếu phẩm trên chiếc thuyền phao tự động đó sẽ đảm bảo đủ cho phi công ăn uống ít nhất trong vòng hai ngày như lương khô, nước ngọt. Ngoài ra trên thuyền phao còn có bật lửa, dao nhọn để phi công sử dụng khi cần thiết”, báo Tiền Phong đưa tin. 

Trước đó, ngày 15/6, thiếu tá - phi công Nguyễn Hữu Cường, 1 trong 2 phi công mất tích trên biển cùng máy bay Su-30MK2, đã được ngư dân cứu sống và trở về đất liền an toàn vào trưa cùng ngày.

Chiều 15/6, ngư dân Phạm Xuân Lệ đã được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An tặng quà, khen thưởng vì thành tích phát hiện và cứu được phi công Nguyễn Hữu Cường.

Tin tức 24h ngày 15/6: Xúc động đón 1 phi công Su-30 về đất liền(VietQ.vn) - Tin tức 24h ngày 15/6 đề cập đến: "Xúc động đón 1 phi công Su-30 về đất liền", "Bill Clinton lộ ảnh hôn say đắm một phụ nữ lạ",...

Thu Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang