Khả năng virus corona Covid-19 sống trên bề mặt các vật thể như thế nào?

author 16:13 16/03/2020

(VietQ.vn) - Thế giới đang lo ngại về khả năng virus corona mới Covid-19 có thể sống lâu trên các bề mặt và từ đó tiếp tục lây lan cho nhiều người khác. Nghiên cứu nhằm mục đích tiết lộ những cách mà virus có thể lây lan.

Virus Corona đã ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trên thế giới và dịch bệnh gây lo ngại với tốc độ lây lan của nó. Các nhà khoa học Mỹ đã điều tra xem virus có thể lây nhiễm trong các vật liệu và không khí thường được sử dụng trong nhà và bệnh viện trong bao lâu.

Một trong những vấn đề mọi người tò mò nhất là liệu các gói vận chuyển có phù hợp với sự lây lan của virus hay không. Nghiên cứu chỉ ra rằng virus corona có thể tồn tại ít nhất một ngày trong hộp vận chuyển bằng bìa cứng. Chạm vào bề mặt bị nhiễm vi-rút có thể lây nhiễm hàng triệu hạt vi-rút chỉ trong vài giây.

Mặt khác, các vật liệu "thích nhất" của virus Corona được quan sát là thép không gỉ và nhựa. Virus có thể tồn tại trên các vật liệu này trong ít nhất 3 ngày. Nó cũng có thể kéo dài 4 giờ trên đồng và khoảng 3 giờ trong buồng không khí.

Các nghiên cứu dịch tễ học chi tiết sẽ được tiến hành để tìm hiểu chính xác virus đã lây lan như thế nào. Được biết, virus Corona rất dễ bị thụ động. Các quan chức y tế khuyên mọi người nên rửa tay thường xuyên và sử dụng chất tẩy rửa có chứa cồn để khử trùng bề mặt. Các nhà nghiên cứu Đức tuyên bố rằng sau khi làm sạch bề mặt, 1 triệu hạt virus có thể giảm xuống còn 100 và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đã so sánh virus corona với SARS và thấy rằng hai loại vi khuẩn này có thể tồn tại trong một thời gian tương tự. SARS gây ra một vụ dịch vào năm 2003, nhưng nó không lan truyền dễ dàng như vậy. Điều này cho thấy các yếu tố khác nhau đóng vai trò trong sự lây lan của Covid-19.

Trong khi những nguyên nhân này vẫn chưa được hiểu đầy đủ, các nhà nghiên cứu hiện đang cố gắng tìm hiểu virus corona có thể tồn tại bao lâu trong nước mũi, nước bọt và phân, liên quan đến nhiệt độ và độ ẩm.

Các nhà khoa học lo tác dụng ngược khi tạo gấp vắcxin corona(VietQ.vn) - Giới khoa học lo lắng áp lực tạo ra vắcxin chống virus corona càng sớm càng tốt có thể để lại những hệ quả.

Hà My 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang