Khách du lịch Trung Quốc sẽ 'ồ ạt' sang Việt Nam

author 16:33 09/11/2015

(VietQ.vn) - Dự kiến, các điểm đến như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc và TP. HCM, sẽ tăng trưởng lượng khách mạnh vì đón nhiều du khách Trung Quốc.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn Online, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định sẽ có một làn sóng mới du khách Trung Quốc sang du lịch Việt Nam. Dự đoán, trong năm nay lượng du khách từ thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam vẫn chưa hồi phục nhưng đến năm sau sẽ tăng trưởng.

Nhận định trên được đưa ra, theo ông Tuấn do một loạt chương trình quảng bá, xúc tiến điểm và gặp gỡ các đối tác du lịch tại Trung Quốc đượcTổng cục Du lịch tổ chức tại Bắc Kinh, Trùng Khánh và Thành Đô vào cuối tháng 10-2015.

"Đây là chương trình quảng bá du lịch lớn nhất tại Trung Quốc mà chúng tôi tổ chức từ trước đến nay. Sau hàng loạt cuộc gặp gỡ với các hãng lữ hành của nước này, chúng tôi thấy sẽ có một làn sóng mới du khách từ nội địa nước này sang Việt Nam du lịch, nhiều nhất là bằng đường hàng không," ông nói.

Dự kiến, các điểm đến sẽ đón nhiều du khách từ nước này là Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc và TPHCM. Trong đó, Nha Trang được đánh giá sẽ tiếp tục là một điểm đến hấp dẫn với du khách Trung Quốc.

"Hiện nay, mỗi ngày có đến 10 chuyến bay đưa khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang. Dự kiến, lượng khách còn tăng hơn nữa trong thời gian tới," ông Tuấn nói.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam. Vào năm ngoái, có hơn 1,9 triệu lượt khách từ nước này, chiếm gần một phàn tư tổng lượng khách quốc tế sang Việt Nam. Tuy nhiên, bắt đầu từ giữa năm ngoái, lượng khách từ thị trường này bắt đầu sụt giảm do ảnh hưởng của sự cố căng thẳng trên biển Đông giữa hai nước. Trong 10 tháng đầu năm nay, lượng khách Trung Quốc đạt hơn 1,4 triệu lượt, giảm 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Tuấn, với tình hình thị trường như hiện nay thì có thể cho đến hết năm nay, thị trường này vẫn chưa thể phục hồi nhưng sang năm sau, tình hình sẽ khác, sẽ tốt hơn. "Lượng khách sẽ phục hồi thậm chí tăng trưởng trong năm 2016 và điều quan trọng là ngành du lịch sẽ đón được nhiều du khách bằng đường không, đường biển, có chi tiêu tốt hơn thay vì khách qua lại bằng cửa khẩu đường bộ như nhiều năm qua," ông nói.

du lịchLượng khách du lịch Trung Quốc dự kiến tăng mạnh

Tuy nhiên, theo báo Dân Việt, mặc dù chiếm tỷ lệ cao nhưng khách du lịch Trung Quốc lại là đối tượng có khả năng chi tiêu thấp hơn so với khách quốc tế khác tại Việt Nam.

Mỹ, Hàn Quốc và Australia mới là những quốc gia có mức đóng góp cao nhất vào ngành du lịch Việt Nam, chi tiêu nhiều. Du khách Mỹ chi tiêu nhiều nhất, lên tới 99,9 triệu USD, tăng 9,6% so với năm trước; theo sau là khách Hàn Quốc, tổng cộng 82,6 triệu USD; khách Úc chi tiêu 82,1 triệu USD. Khách Nhật Bản, Pháp, Anh, Singapore, Nga, Canada và Đức cũng nằm trong nhóm dẫn đầu. Bên cạnh đó, khách du lịch đến từ Liên bang Nga cũng có mức tăng trưởng ấn tượng nhất, chi tiêu cao khi đến VN.

Cũng theo điều tra của tổng cục thống kê, khách du lịch Trung Quốc tự tổ chức đến Việt Nam có mức chi tiêu bình quân trên 711,38 USD/lượt khách (khoảng 90 USD/ngày khách) chỉ bằng 63% so với chi tiêu trung bình của khách quốc tế tại Việt Nam, thấp hơn nhiều nước trong khu vực, chỉ cao hơn khách Lào, Malaysia.

Chi tiêu trung bình ngoài tour của khách du lịch Trung Quốc đối với khách đi theo tour là 41,28 USD/ngày/khách, chỉ bằng 35% mức chi tiêu trung bình của khách quốc tế tại Việt Nam. Trong đó 50% là chi cho mua sắm hàng hóa, 10,2% chi cho hoạt động vui chơi giải trí.

Mức chi của khách Trung Quốc không chỉ thấp hơn so với khách quốc tế khác mà còn thấp hơn so với việc chi tiêu tại một số quốc gia trong khu vưc Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia vốn là các điểm hấp dẫn với các tour du lịch shopping.

Trong 3 nhóm khách Trung Quốc bằng đường bộ, đường biển và đường không, nhóm du lịch bằng đường không có khả năng chi tiêu cao nhất và thường lựa chọn các khách sạn từ 3 sao trở lên và chủ yếu đến từ các thành phố lớn như Quảng Châu, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thẩm Quyến.

Thu Thủy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang