Khách hàng bức xúc vì đặt vé VNA liên tiếp bị taxi 'khủng bố' tin nhắn

author 14:51 14/12/2018

(VietQ.vn) - Hành khách bức xúc khi đặt vé của hãng Vietnam Airlines, trước ngày bay 1 ngày chị liên tục nhận được tin nhắn mời chào sử dụng dịch taxi sân bay. Hành khách nghi ngờ thông tin của mình hãng đã để lộ.

Hành khách lo lắng, bức xúc vì lộ thông tin cá nhân

Phản ánh đến tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, chị N.T.H (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết gia đình chị đặt vé khứ hồi của hãng hàng không Vietnam Airlines chẳng Hà Nội – Pleiku ngày 2/12. Theo đó, giờ bay là hơn 17h chiều.

Tuy nhiên, chiều ngày 1/12, chị H. liên tục nhận được tin nhắn từ các số máy lạ với nội dung mời chào sử dụng dịch vụ taxi từ nhà ra sân bay. Vào 15h07 ngày 1/12, chị H.nhận được tin nhắn từ số 0908892235 với nội dung: “Taxi noi bai khong mao, don tien san bay, co hoa don VAT. Ha Noi – NB từ 175k, NB-HN từ 235k. Cam kết bồi thường nếu muộn giờ. Hotline:0965049393”.

Chị H. bức xúc: “Một buổi chiều tôi nhận được rất nhiều tin nhắn mời chào sử dụng dịch vụ taxi. Tại sao họ lại biết số điện thoại của tôi và biết ngày 2/12 tôi đi mà 1/12 nhắn tin mời chào. Trước đó tôi có đặt vé ở một đại lý của Vietnam Airlines. Phải chẳng thông tin khách hàng bị lộ?”.

Hành khách này cho biết thêm, chặng từ Pleiuku về Hà Nội giờ cất cánh là 18h ngày 5/12, tuy nhiên chiều và nửa đêm 4/12 chị H. lại liên tiếp nhận được các tin nhắn từ số lạ cũng với nội dung mời sử dụng taxi.

“Tôi cảm thấy rất phiền hà với việc này. Như thế này thì hành khách đi lúc nào, về lúc nào thì các hãng taxi đều biết hết à. Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về sự phiền hà, bất tiện này?”, hành khách đặt câu hỏi.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Vietnam Airlines dính đến lùm xùm nghi vấn để lộ thông tin hành khách. Cách đây không lâu, báo chí cũng liên tục phản ánh về việc hành khách mua vé của Vietnam Airlines vừa xuống sân bay đã bị taxi gọi điện mời sử dụng dịch vụ.

Hành khách nghi ngờ hãng để lộ thông tin, số điện thoại của mình. 

Nhiều người đặt câu hỏi đã có bao nhiêu người mua vé của hãng Vietnam Airlines bị lộ thông tin cá nhân? Trách nhiệm của hãng bay này như thế nào?

Liên quan đến tình trạng này, cuối năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo về việc hành khách phản ánh bị lộ thông tin cá nhân khi đi máy bay. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp cùng Bộ TT&TT xác minh các vụ việc khai thác, sử dụng trái pháp luật thông tin về nhân thân hành khách đi máy bay bay. Các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Mặc dù có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhưng tình trạng này vẫn còn diễn ra.

Đại lý, hãng bay phải chịu trách nhiệm?

Trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về vấn đề này, luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn luật sư TP Hà Nội) khẳng định việc tiết lộ, để lộ thông tin hành khách là vi phạm pháp luật, tùy theo tính chất mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hay truy cứu trách nhiệm hính sự. Hành khách bị thiệt hại có quyền đòi bồi thường.

Hãng hàng không là đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải. Vì vậy theo điều 387; khoản 5 điều 517 Bộ luật dân sự, bên cung ứng dịch vụ có nghĩa vụ giữ bí mật thông tin mà mình biết được trong thời gian thực hiện công việc, bên vi phạm mà gây thiệt hại thì phải bồi thường. Do đó, nếu bên cung ứng dịch vụ vi phạm nghĩa vụ thì khách hàng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại”, luật sư Huy An nói.

Vị này cho rằng, hành khách đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của Vietnam Airlines, việc để lộ thông tin hành khách, VNA phải có trách nhiệm.

Cùng quan điểm, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng xét về trách nhiệm liên đới thì đơn vị chủ quản là hãng hàng không phải chịu trách nhiệm chính khi xảy ra tình trạng mua bán, để lọt thông tin. Sau đó là đến các đại lý đã cung cấp thông tin ra ngoài. Các đối tượng vi phạm ngoài xử phạt vi phạm hành chính, hình sự thì người bị xâm phạm đời tư, lộ thông tin cá nhân hoàn toàn có thể khởi kiện dân sự ra tòa để đòi lại những tổn thất của mình.

Theo Môi trường và Đô thị

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang