Khách hàng có ý định mua xe trả góp bắt đầu ‘chùn bước’

authorĐỗ Thu Thoan 07:10 18/07/2017

(VietQ.vn) - Với hình thức mua xe trả góp, khách hàng chỉ cần trả trước từ 10%-30% giá trị chiếc xe, phần còn lại được ngân hàng cho vay và trả dần trong nhiều năm.

Thông tin báo Lao động đăng tải, theo thống kê của một số đại lý ô tô tại Hà Nội, tỷ lệ khách hàng mua xe trả góp hiện nay lên tới 30 - 40% và hầu hết các nhà phân phối cũng như đại lý xe đều “bắt tay” với các ngân hàng nên thủ tục mua xe trả góp cực kỳ đơn giản. Khách hàng chỉ cần trả trước từ 10% - 30% giá trị rồi nhận chiếc xe, phần còn lại được ngân hàng cho vay và trả dần trong nhiều năm.

Thủ tục mua bán đã có nhân viên bán xe cùng nhân viên ngân hàng xử lý trong vòng vài giờ. Thời hạn vay tối đa đến 60 tháng và hạn mức vay lên đến 100% giá trị xe nếu có tài sản bảo đảm khác, hoặc 70% - 90% khi dùng chính chiếc xe đã mua làm tài sản đảm bảo.

Lãi suất cho vay hiện nay khoảng từ 0,7% - 1%/tháng, tùy từng ngân hàng và hình thức mua xe trả góp đang rất thịnh hành khi mang lại lợi ích cho cả 3 bên, người bán, người mua cũng như ngân hàng. Tuy nhiên, sự kết hợp này đang có nguy cơ thay đổi khi cảnh sát giao thông trong lúc kiểm tra xe không chấp nhận giấy đăng ký bản công chứng và những người mua xe trả góp có thể bị phạt vì thiếu giấy tờ gốc, báo Lao động thông tin.

khach-hang-co-y-dinh-mua-xe-tra-gop-bat-dau-chun-buoc

Lo bị phạt, khách hàng dừng mua ô tô trả góp. Ảnh minh họa

Theo Vietnamnet, anh Trần Văn Trương, giám đốc 1 doanh nghiệp tư nhân chuyên về đo đạc có văn phòng tại ngõ 91 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, cho biết đang có ý định mua 1 chiếc bán tải vừa đi lại vừa phục vụ kinh doanh.

Tuy nhiên, nếu bây giờ vay mua xe, ngân hàng giữ giấy tờ gốc mà ra đường cảnh sát giao thông kiểm tra không chấp nhận chứng từ công chứng thì rất phiền toái. Vậy nên quyết định chờ đợi khi nào có quy định rõ ràng mới tiến hành mua, anh Trương nói.

Nhân viên bán hàng tại đại lý Hyundai (Hà Đông) cho biết, nếu trước kia khách hàng mua xe trả góp nhiều thì nay đang chững lại. Họ chờ đợi quy định mới giải quyết ổn thỏa chuyện này. Từ đầu tháng 7 tới nay, số có khách hàng mua xe trả góp rất ít. Điều này làm cho doanh số bán xe của chúng tôi bị giảm.

Không chỉ đại lý ô tô, mà các đại lý xe máy cũng than thở. Sắp vào năm học mới, nhu cầu xe máy thường tăng cao. Nhưng hiện nay cửa hàng bán không nhiều như trước.

Một số ngân hàng cho biết, nếu phải trả giấy tờ gốc cho người đi vay, có nguy cơ dẫn đến việc ngừng cho vay mua xe trả góp. Khi đó, người dân, DN sẽ không còn có cơ hội để vay vốn, giấc mơ lên đời xế hộp với nhiều người có nguy cơ cấm dứt, ngành ô tô, xe máy sẽ giảm doanh số bán...phương thức mua trả góp sẽ bị ảnh hưởng.

Cũng theo Vietnamnet, để giải quyết vướng mắc này, Ngân hàng Nhà nước mới đây đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Tư pháp hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 163/2006/NĐ-CP, Nghị định 11/2012/NĐ-CP theo hướng quy định bên nhận thế chấp có quyền giữ bản chính giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp trong trường hợp các bên có thỏa thuận phù hợp với quy định của Bộ Luật dân sự 2015.

Đồng thời, theo Zing, Thống đốc NHNN cũng đề nghị Bộ Công an chấp nhận việc người dân sử dụng bản sao Giấy chứng nhận đăng ký xe có xác nhận của tổ chức tín dụng tham gia giao thông.

Trước đó, ngày 31/5 vừa qua, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (C67), Bộ Công an có công văn gửi công an các tỉnh về việc bản sao Giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng không có giá trị sử dụng trong tham gia giao thông đường bộ.

Trên thực tế, những xe mua trả góp từ trước đến nay vẫn phải thế chấp giấy đăng ký gốc tại ngân hàng. Quá trình làm thủ tục người thế chấp chỉ sử dụng bản sao Giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng cho đến khi trả hết số tiền đã vay ngân hàng. Điều này khiến nhiều người dân lo sợ khi tham gia giao thông bằng xe thế chấp tại ngân hàng sẽ bị phạt hành chính.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang