Khách hàng 'kêu cứu' khi mua Bảo hiểm AIA Việt Nam

author 13:41 05/12/2016

Mới đây, một khách hàng bức xúc kêu cứu về Công ty Bảo hiểm AIA do không tôn trọng khách hàng, không tôn trọng pháp luật về trách nhiệm chi trả quyền lợi bảo hiểm...

AIA không tuân thủ pháp luật và trách nhiệm chi trả QLBH?

Khiếu nại về Báo Người Tiêu Dùng, ông Đặng Như Ý (Phú Yên) cho biết: “Tôi là chủ thể Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ An phúc trọn đời ưu việt - Quyền lợi cơ bản số U90541xxxx và 3 sản phẩm bổ sung: Bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo, Bảo hiểm Tử vong và thương tật do tai nạn, Bồi hoàn chi phí nằm viện và phẫu thuật của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam (AIA).

Từ ngày 18-26/2/2016 tôi phải nằm viện và phẫu thuật. Ngày 2/3/2016, tôi đã gửi hồ sơ yêu cầu AIA chi trả các quyền lợi bảo hiểm (QLBH) theo quy định của hợp đồng. Tuy nhiên, AIA chỉ chi trả phần chi phí nằm viện theo hợp đồng là 200.000 đồng/ngày mà không bồi hoàn chi phí phẫu thuật theo quy định tại điều 4.2 của hợp đồng”.

Tổng Giám đốc Pepsi nói gì về kết luận thanh tra của Bộ Y tế?Tổng giám đốc công ty nước giải khát Suntory Pepsico VN giải thích về nguyên liệu trà Ô Long Tea+ Plus, về điều kiện ATTP của các nhà máy và các vấn đề nóng khác...

Không đồng ý với cách viện dẫn nhiều lý do không thuyết phục của AIA, ông Ý đã nhiều lần khiếu nại và làm việc với AIA thì doanh nghiệp này mới tiến hành chi trả một phần rất nhỏ chi phí phẫu thuật cho khách hàng.

Theo phản ánh của ông Ý thì: “AIA bất nhất, thiếu tôn trọng khách hàng, không tuân thủ pháp luật, giải quyết trách nhiệm chi trả QLBH theo kiểu “con khóc mẹ mới cho bú”. Nếu khách hàng không hiểu rõ hợp đồng, không kiên trì khiếu nại thì AIA sẽ “quên” trách nhiệm đền bù QLBH theo hợp đồng.

 Danh mục các giấy tờ bắt buộc trong hồ sơ yêu cầu giải quyết QLBH của AIA đối với sản phẩm bồi hoàn chi phí nằm viện và phẫu thuật.

 

Mặt khác, cách viện dẫn hợp đồng và cách tính toán của AIA là không phù hợp với quy tắc đền bù bảo hiểm. Điều 4.2 hợp đồng bảo hiểm quy định: “Nếu người được bảo hiểm trải qua phẫu thuật trong thời gian nằm viện, công ty sẽ chi trả chi phí liên quan đến phẫu thuật, gồm chi phí phòng mổ, tiền công cho ca mổ, chi phí gây tê, gây mê”, nhưng phía AIA chỉ trả 20% chi phí phẫu thuật (80% khách hàng đã được bảo hiểm y tế chi trả) để viện dẫn và cho rằng AIA đã chi trả “toàn bộ chi phí thực tế” là không hợp lý”.

Có nên cân nhắc khi mua bảo hiểm AIA?

Khiếu nại nhiều lần, kéo dài từ tháng 3/2016 đến nay và đã phải làm việc với nhiều cấp tại AIA, ông Ý mong muốn làm rõ các vấn đề, nếu khách hàng là đối tượng được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả 100% hoặc có tham gia loại hình bảo hiểm tương tự của các đơn vị khác thì AIA có chi trả QLBH cho khách hàng hay không?

AIA trả lời được câu hỏi này thì khách hàng sẽ có thêm thông tin cụ thể để lựa chọn mua hay không nên mua các sản phẩm bảo hiểm AIA khi họ đã mua các hình thức bảo hiểm khác. Qua đó cũng thấy được trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của nhân viên tư vấn bảo hiểm AIA đối với khách hàng...

Ngày 31/12, AIA Việt Nam đã phúc đáp về những nội dung mà khách hàng Đặng Như Ý đã phản ánh. Theo thư phúc đáp, Phó Tổng Giám đốc Thương hiệu và Truyền thông AIA Việt Nam cho rằng, sản phẩm bảo hiểm bổ sung bồi hoàn chi phí nằm viện và phẫu thuật được thiết kế với mục tiêu nhằm bù đắp lại một phần hoặc toàn bộ những chi phí mà khách hàng phải gánh chịu trong quá trình điều trị tại bệnh viện, nhưng không vượt mức tối đa được quy định tại quy tắc điều khoản của sản phẩm.

Để nhận quyền lợi bảo hiểm như quy định tại điều 4.1 và 4.2, người yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm phải cung cấp các giấy tờ: Phiếu yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm; giấy ra viện; bệnh án; bản gốc các hóa đơn tài chính cho chi phí nằm viện; bảng kê chi phí nằm viện; kết quả xét nghiệm (nếu có xét nghiệm); giấy chứng nhận phẫu thuật (nếu có phẫu thuật)...

AIA Việt Nam xác nhận việc ông Ý đã nằm viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên từ ngày 18-26/2/2016 với chẩn đoán “Nhiễm trùng khối u vùng đầu” và thực hiện phẫu thuật “bóc bỏ u vùng đầu” với phương pháp vô cảm là “Tiền mê - tê tại chỗ” là đã thỏa điều kiện được quy định tại quy tắc điều khoản của sản phẩm bổ sung.

Vì vậy, ngày 23/8/2016 AIA đã đồng ý chi trả quyền lợi hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho ông Ý. Và đó là khoản bồi hoàn rất nhỏ sau gần 5 tháng khiếu nại và phải làm việc với nhiều cấp quản lý của AIA như trình bày phía trên của ông Ý.

AIA Việt Nam cũng trả lời rằng, nếu BHYT chấp thuận chi trả 100% chi phí điều trị thì “bệnh viện sẽ không cấp bất kỳ hóa đơn tài chính nào cho khách hàng vì các chi phí này đã được BHYT chi trả. Theo đó, phù hợp với quy tắc điều khoản của sản phẩm bổ sung bồi hoàn chi phí nằm viện và phẫu thuật như đã nêu trên, chúng tôi rất tiếc không có cơ sở để chi trả quyền lợi bảo hiểm vì trên thực tế khách hàng đã không chịu bất kỳ khoản chi phí điều trị nào”.

 Hồ sơ khiếu nại của ông Đặng Như Ý (Phú Yên).

Trong trường hợp, các doanh nghiệp bảo hiểm khác đã chi trả quyền lợi bảo hiểm nằm viện và phẫu thuật cho khách hàng thì AIA Việt Nam cũng sẽ thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm theo đúng quy định, bất kể chi phí điều trị đó đã được các doanh nghiệp bảo hiểm khác chi trả hay chưa... nếu khách hàng cung cấp đầy đủ các giấy tờ như đã được nêu trên.

Trước đó, trong đơn khiếu nại, ông Ý đã khẳng định rằng AIA đòi hỏi khách hàng cung cấp hồ sơ bệnh án và bản gốc các chứng từ liên quan đến chi phí phẫu thuật và nằm viện... là cố tình làm khó khách hàng, là “cớ” để AIA từ chối thực hiện nghĩa vụ chi trả QLBH vì khách hàng cũng đã có xác nhận của bệnh viện và không thể yêu cầu bệnh viện cung cấp nhiều bản gốc hóa đơn tài chính nếu khách hàng tham gia nhiều hình thức bảo hiểm khác nhau.

Qua sự việc trên, ông Ý mong muốn các cơ quan quản lý về kinh doanh bảo hiểm cần giám sát hoạt động của các công ty bảo hiểm, đặc biệt là hoạt động chi trả QLBH và giải quyết các vấn đề phát sinh về QLBH để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bảo hiểm. Khuyến cáo đến người tiêu dùng biết nếu có tình trạng xem thường khách hàng, xem thường pháp luật cố tình né tránh trách nhiệm chi trả QLBH để cân nhắc khi mua bảo hiểm.

Theo báo Người Tiêu dùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang