Khách sạn đủ "chuẩn sao" hoạt động chui

author 08:24 24/08/2013

Đủ chuẩn "sao" nhưng không được gắn, hàng trăm khách sạn tại TP.HCM đang phải hoạt động "chui" vì cơ quan quản lý tạm ngưng cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Cấp sao bằng... giấy

Theo quy định hiện nay, nếu sau 3 tháng hoạt động mà không có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn sao, khách sạn sẽ bị phạt ở khung 10 - 15 triệu đồng. Nhưng trong khi Phòng Khách sạn (Sở VH-TT-DL TP.HCM) vẫn tiến hành các thủ tục thẩm định xét khách sạn đạt tiêu chuẩn sao (cấp sao) thì việc cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), một trong những điều kiện không thể thiếu để "cấp sao" cho khách sạn lại tạm ngưng khiến nhiều chủ khách sạn dở khóc dở cười.  

Ông Trần Minh T., chủ một khách sạn trên địa bàn Q.7, cho biết mỗi khi có cơ quan chức năng đến kiểm tra, ông chỉ biết trình biên bản ghi nhận đạt chuẩn sao do Sở VH-TT-DL TP.HCM cấp làm bằng cớ để khỏi bị phạt. Bởi mọi thứ về gắn sao đều đã hoàn tất (biển hiệu, giấy chứng nhận...), nhưng quy định phải có giấy chứng nhận ATVSTP, Sở mới cho mang về. Mà giấy chứng nhận thì đã ngưng cấp nên ông chỉ còn cách trình... biên bản ghi nhận đạt chuẩn sao.  Nhiều khách sạn phải tự ý gắn sao vì không biết chờ đến bao giờ mới có được giấy chứng nhận ATVSTP.

Đây là tình trạng chung của hàng trăm khách sạn ở TP.HCM khi đã gần một năm nay, các khách sạn xây mới lẫn nâng cấp không được nhận giấy chứng nhận ATVSTP trong khi vẫn phải hoạt động chẳng khác nào làm “chui”. Ông Trương Vĩnh Thọ, Trưởng phòng Khách sạn, Sở VH-TT-DL TP.HCM, xác nhận tình trạng này và cho biết, hiện Sở vẫn tạm thời nhận hồ sơ và thẩm định với khách sạn. Nhưng sau khi bổ sung giấy chứng nhận ATVSTP mới cho nhận giấy chứng nhận khách sạn đạt chuẩn sao và phù hiệu. Việc này là để tránh các cơ quan liên ngành thường kiểm tra tiêu chuẩn sao của khách sạn, gây phiền toái cho nhà đầu tư.

Không thể kinh doanh ăn uống

Tìm hiểu vì sao có gút mắc này, ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP.HCM (Sở Y tế TP.HCM) xác nhận có việc đang tạm ngưng cấp loại giấy chứng nhận này. Bởi theo quy định về ATVSTP thì có 3 sở phụ trách phân mảng cấp phép gồm: Sở NN-PTNT, Sở Y tế và Sở Công thương, thay vì chỉ một Sở Y tế như trước kia.

Trả lời về vấn đề này, ông Võ Lê Bích Đồng, Phó phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương), cho biết Sở đang phối hợp với Chi cục ATVSTP và Sở NN-PTNT để tiến hành thành lập ban thẩm định, cấp phép cấp liên ngành. Mới đây 3 sở đã thống nhất được phương án là, mỗi đơn vị sẽ thẩm định lĩnh vực mình phụ trách, còn lại nếu liên quan đến nhiều đơn vị thì sẽ có đoàn liên ngành chịu trách nhiệm. Nhưng phương án này phải chờ ý kiến chỉ đạo của UBND TP.HCM. Do đó, đến khi nào khách sạn mới được giấy phép ATVSTP thì vẫn chưa có câu trả lời.

Việc kéo dài tình trạng tạm ngưng giấy chứng nhận ATVSTP dẫn tới việc không thể cấp sao cho khách sạn gây ra nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh của loại hình dịch vụ này. Đặc biệt, chưa có giấy chứng nhận ATVSTP thì không thể kinh doanh loại hình nhà hàng, ăn uống.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, ảnh hưởng của ách tắc nói trên là rất lớn, bởi khách sạn không thể kinh doanh tốt trong điều kiện chẳng khác nào làm ăn chui. Các công ty du lịch cũng khó khăn theo bởi nếu đưa khách vào khách sạn không xác định được tiêu chuẩn, không nhà hàng ăn uống, sẽ khiến khách không hài lòng...

Được biết, hiện nay, Tổng cục Du lịch chịu trách nhiệm gắn sao cho khách sạn từ 3 sao trở lên; Sở VH-TT-DL gắn từ 1- 2 sao. Nhưng ở từng địa phương, Tổng cục Du lịch và Sở VH-TT-DL phối hợp cấp sao, trong đó Sở phụ trách vấn đề thẩm định.

Theo TN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang